ตกแต่งบ้านและสำนักงานรับปีใหม่ให้แตกต่างและมีสไตล์ไปกับ XSPACE

วันเวลาผ่านไปรวดเร็วราวกับติดปีก เผลอแป๊บเดียวก็จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ พ.ศ. 2564 กันแล้วปีใหม่ทั้งทีอะไรที่แย่ๆ ก็ปล่อยให้ผ่านไป แล้วมาเริ่มต้นใหม่ด้วยความสดชื่นแจ่มใสหันมาตั้งเป้าหมายให้ชีวิตแบบจริงๆ จังๆ ทั้งเรื่องการทำงาน การเก็บเงิน การดูแลสุขภาพ รวมถึงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆ รอบตัว เริ่มจากเรื่องที่ทำได้ง่ายอย่างการตกแต่งบ้านหรือสำนักงานรับปีใหม่ แล้วเราควรจะตกแต่งอย่างไร ให้บ้านและสำนักงานออกมาสวยเก๋ ดูดี มีสไตล์ และแตกต่างจากเดิม ลองไปฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงศิลปะและการตกแต่งอย่าง คุณพดด้วง-สุภิตา เจริญวัฒนมงคล Gallery Director / Art Curator แห่ง XSPACE Art Gallery กันเถอะ

“การแต่งบ้านในความคิดของพดด้วง คือการที่เราไม่จำเป็นต้องตามเทรนด์จนเกินไปนัก แต่เราควรจะนำเสนอรสนิยมของตัวเองผ่านการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งภายในบ้านให้ชัดเจนในแบบของเรา พูดง่ายๆ ว่า เราชอบแบบไหน ก็ให้ตกแต่งไปแบบนั้นเลยโดยไม่ต้องกังวล เพราะรูปแบบในการใช้ชีวิตของแต่ละคนนั้นต่างกัน ถ้าเราสามารถที่จะใช้เฟอร์นิเจอร์ งานศิลปะ ไปจนถึงของตกแต่งต่างๆ ในชีวิตของเรา เพื่อนำเสนอถึงรสนิยม ความชอบ ความรู้สึกนึกคิดของเราได้มากและลงตัวที่สุด สิ่งเหล่านี้แหละคือการตอบโจทย์การแต่งบ้านที่ดี สำหรับคุณ”

“ในช่วงปีใหม่ พ.ศ. 2564 นี้ ถ้าสมมุติว่าจะต้องแต่งบ้าน พดด้วงอาจจะเลือกเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งให้เปลี่ยนไปจากเดิมบ้าง เพราะต้องบอกตามตรงว่า สไตล์การแต่งบ้านของพดด้วงตอนนี้ออกจะรกสักนิดนึง เพราะเรามีลูกเล็ก ซึ่งรื้อข้าวของเก่งมากทุกวัน (หัวเราะ) ถ้าพดด้วงจะแต่งบ้านรับปีใหม่ จากบ้านที่เคยตกแต่งสไตล์โมเดิร์นหรือวินเทจมาก่อน เราก็อาจจะปรับเปลี่ยนการตกแต่งโดยเติมความขัดแย้งหรือความแตกต่างเข้าไป อย่างเมื่อก่อนเราเคยคิดว่าภาพวาดประดับตกแต่งบ้านกับเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเราต้องเข้าชุด หรือมีโทนสีในทิศทางเดียวกัน แต่ตอนนี้เราก็อาจจะเติมสิ่งที่แตกต่างเข้าไป ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเฟอร์นิเจอร์หรือชุดโซฟาของเราเป็นสไตล์หลุยส์หรูหราอลังการ เราก็อาจจะเลือกภาพวาดที่ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพวาดเนี๊ยบกริบใส่กรอบทองหรูหราเหมือนกัน แต่อาจจะเลือกภาพวาดสไตล์มินิมอลใส่กรอบเรียบ เท่ สะอาดตา หรือภาพวาดนามธรรมที่ได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ที่ใช้สีสันน้อยๆ ดูแล้วให้ความรู้สึกโปร่งเบาสบายตา ไม่จำเป็นต้องมีสีสันเยอะเกินไปจน ดูลายตา มาประดับตกแต่งแทนก็ได้ เพราะการตกแต่งบ้านเป็นโทนเดียวกันทั้งหมด แรกๆ อาจจะดูสวยดี แต่พออยู่ไปนานๆ เราก็อาจจะเบื่อได้”

สำหรับการตกแต่งสำนักงาน คุณพดด้วงแนะนำว่า ถ้าหากปีใหม่นี้คิดจะเปลี่ยนการตกแต่งสำนักงานใหม่ ก็ควรเลือกภาพวาดที่ให้แรงบันดาลใจ และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์มาแขวนดู เพราะสำนักงานสมัยใหม่ หรือโค-เวิร์กกิ้ง สเปซในปัจจุบัน มักตกแต่งหรือมีมู้ดแอนด์โทนในสไตล์โมเดิร์น การเลือกภาพวาดมาตกแต่งสำนักงานควรเป็นภาพวาดที่เน้นแนวความคิด ที่เปิดโอกาสให้คนทำงานหรือผู้มาเยี่ยมเยือนได้ใช้ความคิดหรือตีความได้หลายรูปแบบ ก็สามารถช่วยสร้างความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำซากจำเจได้


“อย่างเมื่อไม่นานมานี้พดด้วงเพิ่งตกแต่งสำนักงานให้อาจารย์ท่านหนึ่ง โดยสำนักงานแห่งนี้มีฝาผนังว่างๆ อยู่หลายผนัง พดด้วงจึงเลือกรูปวาดที่มีแนวคิดเกี่ยวกับ อดีต (Past) ปัจจุบัน (Present) และ อนาคต (Future) เป็นภาพวาดกึ่งนามธรรมที่มีองค์ประกอบเป็นเส้นสายลวดลายกราฟฟิคน่าค้นหา เปิดโอกาสให้ผู้ชมตีความ ผู้ที่ได้ชมภาพวาดนี้อาจจะสามารถอ่านความหมายของภาพได้หลากหลายไม่ซ้ำกัน สิ่งเหล่านี้จะช่วยบริหารความคิดและเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานได้ ดังคำกล่าวที่ว่า ถึงแม้จะเป็นผนังโล่งๆ ธรรมดา หากมีเพียงงานศิลปะที่ใช่ ก็สามารถจะเปลี่ยนทั้งผนังหรือแม้แต่โลกทั้งใบไปโดยสิ้นเชิงได้

การเลือกงานศิลปะไปตกแต่งสำนักงาน นอกจากจะให้ความสวยงามและเสริมสร้างความคิดและแรงบันดาลใจแล้ว ยังเป็นตัวสร้างบทสนทนาระหว่างผู้อยู่อาศัย ผู้ใช้งานและแขกผู้เยี่ยมเยือน เป็นเหมือนเครื่องมือสานสัมพันธไมตรี และอาจต่อยอดไปสู่การทำธุรกิจได้อีกด้วย” สุภิตากล่าวทิ้งท้าย

มาร่วมสัมผัสและค้นหาแรงบันดาลใจแห่งความคิดสร้างสรรค์จากผลงานศิลปะอันหลากหลาย พร้อมเลือกชมเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เก๋ๆ ได้ที่นิทรรศการ XSPACE The XHIBITION เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 63 – 28 ก.พ. 64 (จันทร์ ถึง เสาร์ เวลา 8:00 น. – 17:30น.) ณ อาคาร XSPACE Art Gallery ซอยปรีดีพนมยงค์ 14 ถนนสุขุมวิท 71 ***เข้าชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย***

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือนัดหมายการเข้าชมล่วงหน้าได้ที่ โทร 02 005 3550

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะและงานสร้างสรรค์ที่สนุกสนานและน่าสนใจได้ที่เว็บไซต์ www.xspace.gallery และช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ
Facebook : Xspace
Official Line : @xspace or click https://lin.ee/IoAkEaF
Twitter : twitter.com/Xspaceart
Instagram : instagram.com/Xspaceartgallery
Pinterest: https://pin.it/5eLSb64