Hahamala Restaurant

ฮอตฮิตติดลมบนสุด ๆ กับอาหารชื่อแปลกชนิดนี้ “หม่าล่า” ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เรียกว่าเดินไปที่ไหนก็เจอแผงหรือร้านขายหม่าล่ากันเต็มไปหมด เพื่อน ๆ หลายคนคงเคยลองและติดใจรสชาติเผ็ดซ่าจนลิ้นชาของหม่าล่ากันมาเยอะแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้ว หม่าล่าคืออะไร

ต้นกำเนิดที่ชัดเจนของหม่าล่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดนักว่าเริ่มต้นจากเมื่อใดและที่ใด แต่มีแหล่งข้อมูลหลายแห่งระบุว่า น่าจะเริ่มต้นมาจากตลาดกลางคืน ที่ครัวของท่าเรือในนครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงศตวรรษที่ 19-20 ด้วยรสชาติที่เข้มข้น เผ็ดร้อน ให้ความรู้สึกอบอุ่น และชั้นน้ำมันหนาที่ช่วยถนอมอาหาร รวมถึงช่วยกำจัดกลิ่นคาวที่ไม่พึงประสงค์ของอาหารที่มีราคาถูกหรือกลิ่นสาบของเนื้อสัตว์ เช่น เลือดที่แข็งตัว กระเพาะและไตของเนื้อสัตว์ ทำให้มีการนำซอสหม่าล่ามาทำอาหารให้กับคนงานในท่าเรือนั่นเอง

ความเผ็ดของหม่าล่า มาจากไหน
ความเผ็ดนั้นมาจากพริกไทยเสฉวน (Sichuan Peppercorn) หรือฮวาเจียว (huājiāo) มีรูปร่างคล้ายกับพริกไทย และรสชาติคล้ายกับมะแขว่นในบ้านเรา ผสมกับเครื่องเทศอีกหลายชนิด นำมาคั่วกับน้ำมันจนกลายเป็นซอสหม่าล่า เป็นหนึ่งในส่วนผสมสำคัญของอาหารจีนเสฉวน โดยเฉพาะอาหารของนครฉงชิ่ง ต่อมาได้แพร่หลายออกไปตามภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศจีน จนในที่สุดก็ได้กระจายความนิยมออกมาสู่ประเทศไทยบ้านเราด้วย

ขอบคุณข้อมูลดีๆด้านบนนี้นำเรื่องหม่าล่ามาจากเว็ป kapook

ร้าน haha mala เปิดร้านอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 17มกราคม 2565 นี้เอง เป็นร้านอาหารหม่าล่าของแท้ต้นตำรับจากแดนเสฉวนพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ดที่ไม่เหมือนใคร เริ่มต้นที่ 599.- Buf/Unlimit ทานได้ไม่อั้นมีน้ำซุปให้หลากหลายให้ท่านเลือกไม่ว่าจะเป็น Mala soup, Dry mala, Tomato soup, Golden soup และยังมี Tibitan tea soup ( vegetarian)เหมาะกับสำหรับสายมังสวิรัติปรุงโดยเซฟ Tingting Lee แม่ครัวจากเสฉวนที่มีประสบการณ์มากกว่า24ปี อีกทั้งยังมีน้ำชาที่ส่งตรงมาจากประเทศจีนโดยตรงรสชาติกลมกล่อมดื่มง่ายและยังมีน้ำบ๊วยที่แสนขึ้นชื่อของทางร้านเรียกว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของทางร้านเลยที่เดียว แนะนำต้กินกับหม่าล่ายิ่งเข้ากัน บรรยากาศในร้านก็แสนสบายอากาศปลอดโปร่งถ่ายเทได้ง่ายมีโต๊ะถึง13ตัวด้วยกัน

เป็นร้านอาหารหม่าล่าของแท้ต้นตำรับจากแดนเสฉวนพร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ดที่ไม่เหมือนใคร เริ่มต้นที่ 599.- Buf/Unlimit ทานได้ไม่อั้นมีน้ำซุปให้หลากหลายให้ท่านเลือกไม่ว่าจะเป็น Mala soup, Dry mala, Tomato soup, Golden soup และยังมี Tibitan tea soup ( vegetarian)เหมาะกับสำหรับสายมังสวิรัติปรุงโดยเซฟ Tingting Lee แม่ครัวจากเสฉวนที่มีประสบการณ์มากกว่า24ปี อีกทั้งยังมีน้ำชาที่ส่งตรงมาจากประเทศจีนโดยตรงรสชาติกลมกล่อมดื่มง่ายและยังมีน้ำบ๊วยที่แสนขึ้นชื่อของทางร้านเรียกว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของทางร้านเลยที่เดียว แนะนำต้กินกับหม่าล่ายิ่งเข้ากัน บรรยากาศในร้านก็แสนสบายอากาศปลอดโปร่งถ่ายเทได้ง่ายมีโต๊ะถึง13ตัวด้วยกัน

ในวันจันทร์-วันศุกร์ เราจะเป็นแบบเซตกลางวัน 12.00-15.00 น.ราคาต่อหัว มีราคา 599 – 299- 229 บาท และนอกเหนือจากนั้นจะเป็นประเภทแบบ A-LaCart

เมนูออเดิร์ฟแรกคือมันฝรั่งผัดหม่าล่า เป็นเมนูเรียกน้ำย่อยอีกหนึ่งเมนู นำมันฝรั่งเป็นแท่งยาวๆมาทอดแล้วนำมาผัดกะผงหม่าล่าแบบเผ็ดน้อยมาก แล้วโรยด้วยงาขาว ต้นหอม ผักชี และพริกแดงหั่นซอยคือเราชอบเมนูนี้เลย

เมนูออเดิร์ฟ มันฝรั่งทอดหม่าล่ากรอบนอกนุ่มใน เรียกน้ำย่อยได้ดีมากคะหิวเลย

เมนูออเดิร์ฟ บาบีคิวหม่าล่าพ็อค ย่างเสร็จโรยงาและต้นหอมเพิ่มความหอมให้กับบาร์บีคิวอีกด้วย

หม่าล่าถาดรวมมิตรแบบแห้ง

หมาล่าซุป

Dry mixed Malay

หม่าล่ารวมมิตรแบบน้ำ

เมนูเห็ดเข็มทองใส่โรยผงหมาล่า

สำหรับลูกค้าที่มาเป็นคู่ทางเราจัดโปรโมชั่้นสุดพิเศษ เป็นเซตอาหารให้ลูกค้าได้เลือก
น้ำซุป 4 ซูป ไม่ว่าจะเป็น
-ซุปหมาล่า ขายดีที่สุด
-โก้เด้นซุปหวานหอมอร่อยจากฟักทอง
-ซุปมะเขือเทศ 100%
-ซุปทิเบตส่งตรงจากประเทศทิเบตแท้ๆ
เนื้อสัตว์มีให้เลือกหลากหลาย ผักนานาชนิด
ของทานเล่นที่เราคัดมาให้เลือก รับรองว่าไม่เคยทานที่ไหนมาก่อน
– สมองหมูหมาล่า
-ไส้เป็ดซอสหมาล่า
-หมูย่างบาร์บีคิวหมาล่า

โกเด้นซุป น้ำเป็นฟักทอง มาจากจีน

Tomato soup & Tibet tea soup

Golden soup and Mala soup ซุปโบราณทำจากไก่และฟักทอง

ในส่วยของเครื่องจิ้มทั้งหมด สามารถตักแบบไม่ออั้นคิดเพิ่มท่านละ 40 บาท

ปิดท้ายด้วยไอสครีมแสนอร่อย

เครื่องดื่มหลายชนิดนำเข้ามาจากประเทศจีนทั้งหมด คือที่ร้านถ้ามีเครื่องดื่มอะไรอร่อยก็จะนำมาให้ลูกค้าที่นี่ได้ดื่มกัน

เชฟ ชื่อคุณถิงผิงผิงมาจากเมืองเสฉวนประเทศจีน

เจ้าของร้าน Miss Ivy & Miss Demi

คุณ”ไอวี่ ” และ “เดมี่ ” บอกเราว่าที่ ตัดสินใจร่วมกันเปิดร้านอาหารกันเพราะอยู่เมืองไทยมา 5 ปี หาร้านอาหาร “หม่าล่า”ที่เป็นออริจินอลไม่ได้เลยหาร ที่มีรสชาติของจีนดังเดิม เราอยากให้คนไทยได้สัมผัสรสชาติ-หม่าล่า-ฉบับจีนสเฉวนโดยตรง ทางคุณไอวี่และคุณเดมี่ เลยร่วมกันก่อตั้งร้านนี้ขึ้นมา โดยให้คุณ-ถิงๆ – แม่ครัวประจำร้าน เป็นคนรังสรรค์เมนูและควบคุมปรุงวัตถุดิบ

คุณ”ไอวี่ ” และ “เดมี่ ” บอกเรา ร้านพึ่งเปิดได้ 1 เดือน… อุปสรรคตอนที่เปิดร้านมีบ้างและแก้ไขก่อนหน้าที่จะเปิดเป็นร้านอาหาร ร้านนี้เคยเป็นโรงแรมมาก่อน เนื่องด้วยสถานการณ์โควิคทำให้โรงแรมเกิดผลกระทบอย่างหนัก เลยตัดสินใจเปิดเป็นร้านอาหารหม่าล่าสไตล์คนจีนดังเดิม ….

อาหารแนะนำของทางร้าน 
– ขอแนะนำเป็น หม่าล่าผัดแห้ง DRY MIX MALA เป็นการให้ลูกค้าเลือกวัตถุดิบที่ต้องการ ลงมาผัดแห้ง คลุกเคล้ากับพริกหม่าล่าและส่วนผสมสูตรของทางร้าน และที่สำคัญเรายังมีของว่างเป็น หมูย่างพริกหม่าล่า

มีบริการอย่างอื่นมั้ย 
– มีบริการแค่ด้านอาหารและของทานเล่นค่ะแต่ในบริเวณที่ดิน ยังมี Community ให้ลูกค้าได้สัมผัสอีกหลายร้าน

ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม – ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนไทยและคนจีน ที่อาศัยอยู่ที่ประเทศไทยค่ะ

ร้านตกแต่งสไตล์ตกแต่งสไตล์จีนฮ่องกงผสมจีนเฉสวน ยุค 80-90

ร้านสามารถรองรับลูกค้าได้ถึง 50 คน มีโต๊ะนั่ง 15 โต๊ะ

ร้านนี้มีที่นั่งทั้งชั้นบนและชั้นล่าง ในส่วนของเพดานสูงโปร่งมาก ลมถ่ายเทได้ดี ไม่แออัดจนเกินไป

ร้านนี้จะมีของเครื่อองใช้ตกแต่งเก่าๆสมัย60ปีมาตกแต่งให้เรานึกถึงสมัยปู่ย่าตายาย

ร้านเปิดเวลา 11.00-21.00 น.
ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS ชิมลม ร้านอยู่ซอยสมคิด (ข้าง เซ็นทรัลชิดลม)
มีที่จอดรถพอ 10 คัน

ร้านตั้งอยู่ที่ 14 ซอยสมคิด ถนนเพลินจิตแขวงลุมพินี,เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

โทร.088-641-8303

https://www.facebook.com/Hahamala-Restaurant-112319104681457/