[fusion_builder_container hundred_percent=”no” equal_height_columns=”no” menu_anchor=”” hide_on_mobile=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” class=”” id=”” background_color=”” background_image=”” background_position=”center center” background_repeat=”no-repeat” fade=”no” background_parallax=”none” parallax_speed=”0.3″ video_mp4=”” video_webm=”” video_ogv=”” video_url=”” video_aspect_ratio=”16:9″ video_loop=”yes” video_mute=”yes” overlay_color=”” video_preview_image=”” border_size=”” border_color=”” border_style=”solid” padding_top=”” padding_bottom=”” padding_left=”” padding_right=””][fusion_builder_row][fusion_builder_column type=”1_1″ layout=”1_1″ background_position=”left top” background_color=”” border_size=”” border_color=”” border_style=”solid” border_position=”all” spacing=”yes” background_image=”” background_repeat=”no-repeat” padding_top=”” padding_right=”” padding_bottom=”” padding_left=”” margin_top=”0px” margin_bottom=”0px” class=”” id=”” animation_type=”” animation_speed=”0.3″ animation_direction=”left” hide_on_mobile=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” center_content=”no” last=”no” min_height=”” hover_type=”none” link=””][fusion_text]

Part 4 เปิดประตูสู่นรก

อิสานแล้ง Danakil

ถ้าจะเปรียบเทียบให้ไกล้เคียงกับบ้านเรา ก็คงเป็นทุ่งกุลาร้องให้ เมื่อ 50ปี ก่อนที่มีคำกล่าวว่าแห้งแล้งจนต้อง “ตำน้ำกิน น้ำตาไหลรินเพราะต้องกินน้ำตำ”  Danakil เปิดประตู…… สู่นรก

นี่คือหนึ่งในการเดินทางที่อันตรายที่สุดในชีวิตที่เคยทำ ได้เห็นสถานที่นี้ในโพสต์ของ Lonely Planet ต้องยอมรับว่าความสวยของธรรมชาติ เและความเสี่ยงอันตราย ถึงขนาดติด 1 ใน 10 ที่สถานที่ ที่ไม่ควรไปเยือน อันนี้ยอมรับว่ายิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ และกระตุ้นให้อยากรู้อยากเห็น สภาพความเป็นอยู่ อาหารการกิน ทั้งผืนดินและสภาพอากาศที่แสนจะโหดร้าย พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทะเลทราย และหุบเขาที่แห้งแล้ง ผืนหาดที่เต็มไปด้วยเกลือผสมซัลเฟอร์ ที่มีกลิ่นเฉพาะตัวที่รุนแรง ขนาดตอนที่ไปนี้เป็นหน้าหนาวยังมีอุณหภูมิราวๆ 37องศาเซลเซียล ร้อนผ่าวแสบผิว ตาฝ้าฟางเหมือนอยู่ในเตาอบหรือเดินอยู่ใกล้กองเพลิงตลอดเวลา ความน่ากลัวนี้ก็ไม่ได้หยุดธุรกิจการค้าที่นี่เป็นแหล่งเกลือที่อุดมสมบูรณ์ ที่ต้องขนส่งโดยคาราวานอูฐเท่านั้น และยังเป็นศูนย์กลางการค้าเกลือของแอฟริกาอีกด้วย ธรรมชาติโหดร้ายแต่ตรงไปตรงมากับมนุษย์เสมอ สิ่งที่น่ากลัวกว่าคือ ที่นี่ตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนประเทศเอริเทรียที่มีความขัดแย้งกันกับกองทัพของเอธิโอเปีย ดังนั้น ในการเดินทางมาที่นี่จะต้องมีทหารและมาเฟียท้องถิ่นติดตามมาด้วย ในปี 2012มียอดนักท่องเที่ยวถูกลักพาตัวบาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมากแต่จะกลัวทำไม เพราะถึงอย่างไรทุกคนต้องตายและมันก็ผ่านมา 6-7 ปีมาแล้ว

ภูเขาไฟ Erta Ale หรือที่รู้จักกันว่า “ภูเขากรุ่นควัน” ที่ยังคุกรุ่น เป็นภูเขาไฟรูปโล่ชนิดบะซอลต์ ที่มีอยู่เพียง 6 แห่งในโลกเท่านั้น และที่นี่เป็นหนึ่งในที่สามารถเข้าใกล้ได้ มีความร้อนสูงถึง 1,100 องศาเซลเซียส ตั้งอยู่ที่ทะเลทราย Danakilสถานที่ที่ถือว่าร้อนสุดในโลก อยู่ในแถบ Afar ประเทศเอธิโอเปียและมีการไหลเวียนของลาวาอย่างต่อเนื่องเรามาครั้งนี้อากาศไม่เป็นใจนักจึงได้ยินแต่เสียงลาวากระทบของภูเขาไฟดังคลื่นๆ เหมือนเสือคำราม ข่มขวัญผู้มาเยือน

เริ่มออกเดินทางตั้งแต่ 18.30 น ขึ้นถึงยอดภูเขา 22.30  4 ชั่วโมง กับการปีนภูเขาไฟ 9.5 กิโล

 

บ้านพักก่อนที่จะปีนขึ้นภูเขาไฟ

กลิ่นของควันของลาวาไม่ไหวเลยคะ หายใจไม่ออกและเริ่มไอหนักมากคะ

Salt Lake, Danikil, Ethiopia

แม้จะไม่ค่อยตื่นเต้นกับทะเลเกลือของที่นี่ เพราะเคยไปเจอที่ยิ่งใหญ่กว่าเช่นSalar de Uyuni ทะเลเกลือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประเทศโบลิเวียที่สวยกว่ามาแล้วแต่ก็อดตื่นเต้นกับสิ่งแวดล้อมแปลกใหม่ไม่ได้ ที่สำคัญมีที่นี่มีครบครัน บ่อน้ำมัน ที่ชาวบ้านใช้ทาแขน ขา เพื่อลดความร้อนจากแดดและป้องกันการไหม้เกรียมของผิว และอ่างอาบน้ำเกลือขนาดกระทัดรัด ที่ลงไปแล้วไม่จม ลอยตัวได้สบายคล้ายที่ Dead Sea ของประเทศจอร์แดน

การมาที่นี่ Danakil Expression เหมือนได้ไปเที่ยว uyuni salt lake bolivia, Pamukale Turkey, Dead sea Jordan and Flat Volcano Hawaii USA. แล้วคุณจะไม่มาที่นี่ได้อย่างไร ยินดีให้คำปรึกษาด้านการเดินทางในฐานะคนชอบเที่ยวด้วยกันคะ
#Chaitour
#Ethiopianairline
#EthiopiaOdysseyTravel&Tours

Story / Photo : Kwanzaa

[/fusion_text][/fusion_builder_column][/fusion_builder_row][/fusion_builder_container]