ประกาศแล้ว! ศึกแข่งขันเมนูอาหารอนาคตในโครงการ “Future Food for Sustainability” ใครจะเป็นผู้คว้ารางวัลชนะเลิศและได้ไปต่อยอดกับองค์กรชั้นนำ กับเมนูอาหารอนาคตที่รังสรรค์ขึ้นใหม่ ต้อนรับผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจเอเปก

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยกับการประชุมเอเปก 2022 ด้วยความสำเร็จ ภายใต้ธีม Open. Connect. Balance. เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล ในวาระที่ผู้นำเขตเศรษฐกิจได้ร่วมกันหารือแนวทางความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิกเผชิญอยู่ในปัจจุบัน พร้อมถอดบทเรียนผลกระทบจากวิกฤตโควิด – 19 เพื่อมุ่งหน้าขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและส่งเสริมการเติบโตในระยะยาวที่สมดุล ยั่งยืน และครอบคลุม พร้อมรับความเปลี่ยนแปลง โดยมีแนวคิดเศรษฐกิจ BCG โมเดลเป็นต้นแบบ

ที่ผ่านมากรมประชาสัมพันธ์ได้จัดกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมของคนไทยทั้งประเทศผ่านโครงการ APEC พร้อม ไทยพร้อม เพื่อให้คนไทยทุกคนให้ทราบถึงประโยชน์ที่เราจะได้รับจากการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งหนึ่งในโครงการที่มีผู้ให้ความสนใจอย่างล้นหลามคือเรื่อง “อาหารอนาคต” Soft power ที่เผยแพร่วัฒนธรรมด้านอาหารของไทยภายใต้แนวคิด BCG Economy ที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและชุมชน ผ่านโครงการFuture Food for Sustainability กิจกรรมประกวดเมนูอาหารอนาคต เพื่อต้อนรับผู้นำ 21 เขตเศรษฐกิจ โดยมีผู้สนใจร่วมส่งผลงานมากกว่า 2,000 ทีม และผ่านคัดเลือกเหลือ 60 ทีม ที่ได้มาร่วมศึกท้าประลองฝีมือทำอาหาร จนคัดเหลือ 21 ทีม ตัวแทนประเทศไทยที่เป็นกระบอกเสียงให้ทั่วโลกรับรู้ว่าเราพร้อมเป็น “ครัวแห่งอนาคตของโลก”
การแข่งขันได้ดำเนินมาจนเป็นที่สิ้นสุด ผ่านการตัดสินจากคณะกรรมการระดับบิ๊กและองค์กรชั้นนำกว่า 10 องค์กรรวมทั้งเสียงโหวตจากประชาชนทั่วประเทศกว่าหลายหมื่นเสียง โดยได้จัดงานประกาศผลขึ้นในวันที่ 13 ธันวาคม 2565 ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มอบรางวัลให้แก่ผู้ที่ชนะการแข่งขันในครั้งนี้ โดยผลการแข่งขันโครงการ “Future Food for Sustainability” ครั้งนี้มีทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 คือทีม “เลอชั้น” ขนมชั้น สูตรลดน้ำตาล เสริมใยอาหารและโพรไบโอติก ใช้สีจากสารสกัดเปลือกแก้วมังกร โดยมีแนวคิดที่ตรงกับ future food คือ ดีต่อสุขภาพ และ ดีต่อโลก เพราะใช้ประโยชน์จากของเหลือทิ้งให้ได้มากที่สุด ยกระดับภูมิปัญญาอาหารไทยสู่ของหวานสุขภาพแห่งอนาคตยั่งยืน
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 คือ ทีม “M-FIT” ขนมไข่ผำชูกำลัง เป็นมูสเต้าหู้ไข่ผำสูตรไม่มีเจลาตินจากสัตว์ ต่อยอดภูมิปัญญาแหล่งอาหารอนาคตพืชนํ้าขนาดเล็กที่มีโภชนาการระดับซุปเปอร์ฟู๊ด
รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 คือ ทีม “TasteLab” ProTim Magket ไอศครีมสไตล์แม็กนั่ม ทำจากโปรตีนจิ้งโกร่ง นมข้าวถั่วและกะทิ ส่งเสริมการบริโภคหลากหลายโดยใช้แหล่งโปรตีนแห่งอนาคตจากแมลง และรางวัล Popular Vote คือ ทีม “CANES Plant-based Culinary Lab” คาโบนาร่าด้วยไข่จากพืช ปราศจากนมวัวและไข่ไก่ สร้างสรรค์โอกาสการยกระดับชีวิตผู้บริโภควีแกนลดภาระต่อสิ่งแวดล้อม ลดการเบียดเบียนสัตว์ สนับสนุนแหล่งเกษตรยั่งยืนในประเทศ

การจัดกิจกรรม Future Food for Sustainability ภายใต้โครงการ APEC พร้อม ไทยพร้อมในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของคนรุ่นใหม่ ที่เป็นกำลังสำคัญในการช่วยผลักดัน ส่งเสริม Soft power ด้านอาหารและแนวคิดด้าน BCG ที่ทางรัฐบาลกำลังให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง และถือเป็นเวทีในการจุดประกายไอเดียคนรุ่นใหม่ให้สอดรับกับแนวคิดการประชุมเอเปกที่ผลลัพธ์ของการประชุมมักจะเป็นการกำหนดทิศทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค โดยผลลัพธ์จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ผู้ชนะทั้ง 21 ทีมจะได้รับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 2,200,000 บาท โดยทีมที่ชนะอันดับ 1-3 จะได้โอกาสต่อยอดกับภาคธุรกิจองค์กรชั้นนำอีกด้วย