พัชร รุ่งพรชัย หรือครูบัฟ สุขภาพดี ไม่ใช่ต้องมีกล้าม


ว่ากันด้วยเรื่องของสุขภาพดี หลายคนอาจมองว่า คนที่มีสุขภาพดี จะต้องดูมีความบึกบึน ล่ำสัน ทว่า สำหรับคุณพัขร รุ่งพรชัย กลับมีมุมมองเรื่องของการมีสุขภาพดี ในแบบฉบับของตัวเองว่า การมีสุขภาพดี ไม่จำเป็นต้องมีกล้ามก็ได้ เพียงแค่ขยับร่างกายได้อย่างสะดวกสบาย และมีความกระฉับกระเฉงก็พอ แม้อาจจะมีอาการปวดบ้างนิดหน่อยก็ตาม
คุณพัชร รุ่งพรชัย หรือ Kru Bub Yogaholic ชื่อที่คนในวงการโยคะเรียกกันนั้น ยอมรับว่า การที่ใครสักคนหนึ่งจะมีสุขภาพทีดีได้นั้นจำเป็นต้องมีปัจจัยหลายๆ อย่างมาสนับสนุน

“วินัย เป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่จะทำให้คนมีสุขภาพดีขึ้น โดยเฉพาะ วินัยในเรื่องของการออกกำลังกาย เราไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายให้หนัก แต่ก็ต้องไม่เบาด้วย รวมทั้งยังต้องมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาจจะทุกวัน หรือ ในเวลาใกล้เคียงกัน โดยไม่ทิ้งระยะให้ห่างกันจนเกินไป”


ไม่ใช่แค่วินัยของการออกกำลังกายเท่านั้น”วินัยในเรื่องของการรับประทานอาหาร ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญ ผมอยากจะบอกว่า เราคือสิ่งที่เรากินเข้าไป และไมมีใครบังคับให้เรากิน เราสามารถเลือกเองได้ว่า เราจะกินอะไรเข้าไปในตัวของเรา หลังจากที่กินอาหารเข้าไปแล้ว ก็ต้องหมั่นออกกำลังกาย อยากให้ออกกำลังกายทุกวัน จะวันละนิด วันละน้อย จะเยอะ จะออกเพียงแค่มากี่นาที หรือ จะออกกำลังกายเป็นชั่วโมง ก็สามารถทำได้ มีโอกาสก็ต้องออกกำลังกายกันครับ แม้แต่เรายืนอยู่ในลิฟท์ เราก็สามารถออกกำลังกายได้ หรือ จะยืนรอในแถวก็สามารถทำได้ การออกกำลังกายด้วยการโยคะ ก็สามารถช่วยได้เยอะครับ ฝึกได้ทุกที่ ทุกเวลา”

พัชร รุ่งพรชัย สุขภาพดี ไม่ใช่ต้องมีกล้าม
สำหรับประเด็นการรักตัวเองมากพอหรือยังนั้น คุณพัชร ยอมรับว่า เขารักตัวเองในระดับที่พอดี แต่เขาก็สามารถรักตัวเองได้ดีกว่านี้ได้อีก ซึ่งเขาก็ทำอยู่ในทุกวัน “การรักตัวเองที่ดีที่สุด คือการดูแลสุขภาพ ตั้งแต่การออกกำลังกาย และการรับประทานอาหาร ซึ่งเมนูที่ผมรับประทานส่วนใหญ่ก็ไมได้มีอะไรมาก แต่ทุกอย่างที่ผมรับประทานผมพยายามคัดสรรคให้กับตัวเองเป็นอย่างดี อาทิ ซีเรียล และนมอัลมอนด์ นอกจากนี้ ก็จะมี ไข่ดาว หรือไข่ลวก 2-3 ฟอง กาแฟกลิ่นคาราเมล ไม่ใส่นม และน้ำตาล เช่นเดียวกับ Bagel และครีมชีส อาหารอินเดีย อาหารญี่ปุ่น ประเภท ปลาดิบ รวมถึง กื๋นไก่ผัดเผ็ด ก็เป็นอาหารจานโปรดของผมเช่นกัน”


Kru Bub Yogaholic เล่าถึงกีฬาที่เขาชื่นชอบในการออกกำลังกายด้วยว่า “ผมเล่นโยคะมาตั้งแต่ปี 2015 ผมเล่นแบบนี้เป็นประจำ แต่เริ่มจริงจังก็ตอนปี 2018 โดยทุกๆ วันผมจะเล่นโยคะวันหนึ่งอยู่ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ไปพร้อมๆ กับการฝึกหายใจเข้า-ออก ฝึกทั้งตอนเข้า และก่อนเข้านอน” Kru Bub Yogaholic ยังแอบกระซิบให้ฟังถึงเคล็ดลับการดูแลสุขภาพของตัวเองด้วยว่า “เราต้องไม่เครียด และพยายามปล่อยวางเรื่องแย่ๆ ลงทั้งหมด สลัดความงี่เง่า รวมถึงความน้อยอกน้อยใจ และความโมโหออกไปให้อย่างน้อยก็ให้ได้ภายใน 3-5 นาที เมื่อสุขภาพใจ ของเราดีขึ้นแล้ว สุขภาพภายนอก ก็จะดีตามมาเอง ขณะเดียวกัน หากสามารถยืดและเหยียดร่างกายก่อนนอนได้ ก็จะเป็นสิ่งสำคัญที่มาช่วยเสริมให้ร่างกายของเราดีขึ้นด้วย”


อย่างไรก็ดี คุณพัชร ยังบอกด้วยว่า “ผมอยากสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับคนอายุ 40+ ให้ดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง และเป็นคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นตัวอย่างในเรื่องของการสุขภาพดี ๆ ให้กับลูกด้วย หรือให้ทั้งคุณสามีอ และคุณภรรยาอย่าลืมดูแลรูปร่างให้ยังคงความเฟิร์ม และสร้างแรงดึงดูดต่อกันและกัน เรียกง่ายๆ ว่า ให้ทั้งคู่ดูแลตัวเองดีๆ และอยู่กันไปนานๆ เหมือนสมัยแรกพบกัน ทั้งนี้ผมรู้ว่า ผมอยากมีชีวิตที่มีสุขภาพดี และมีความสมบูรณ์ในร่างกาย ไม่เป็นภาระให้ลูกๆ ซึ่งเมื่อลูก ๆ ของผมอายุ 40 – 45 ปี ก็จะมีความเข้าใจเรื่องของการจากลา จากโลกได้แล้ว และ ตอนนั้นผมก็น่าจะอายุ 75 – 80 ปี ผมจึงต้องดูแลและมีสุขภาพแบบ super healthy ถึงตอนนั้นให้ได้ครับ เช่นเดียวกับที่พ่อแม่ของผม ท่านก็ยังมีสุขภาพที่ดีด้วยเหมือนกัน ผมมองว่า นี่คือชีวิตที่ดีที่สุดสำหรับผมแล้วครับ”

ชื่อในวงการโยคะ : Kru Bub Yogaholic (facebook / instagram / youTube)
VP, Fianance and Operations
Helena Thai Laboratories Co.,Ltd (Thailand)
Yoga Alliance’s Certified Yoga Instructor ปัจจุบันสอนประจำอยู่ที่เมิอง Las Vegas, Nevada USA