5 สุดยอดดีไซเนอร์เครื่องหนังไทยแชร์เรื่องราวและมุมมองต่ออุตสาหกรรมบนเวทีเสวนา ณ งาน APLF ASEAN 2023 พร้อมนำเสนอคอลเลคชั่นกระเป๋า Signature ที่เกิดจากความรักในหนัง

สาวนักออกแบบและเจ้าของแบรนด์เครื่องหนังชั้นนำของไทยได้ร่วมนำเสนอคอลเคลชั่นกระเป๋า Signature พร้อมแบ่งปันเรื่องราวความสำเร็จและความรักของตนต่อเครื่องหนังในงาน APLF ASEAN 2023 พร้อมมุมมองที่น่าสนใจเกี่ยวกับอนาคตอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยและคำแนะนำดีๆ สำหรับดีไซเนอร์รุ่นใหม่

งานแสดงเครื่องหนังระดับโลก APLF ASEAN 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ กรุงเทพฯ ได้เปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ด้วยงานเสวนาพิเศษ APLF ASEAN TOP LEATHER GOOD DESIGNERS ซึ่งได้รับเกียรติจากดีไซน์เนอร์แบรนด์เครื่องหนังที่มีชื่อเสียงแห่งอาเซียน 5 ท่านได้แก่ คุณบุณยนุช วิทยสัมฤทธิ์ จากแบรนด์ 31 THANWA, คุณฝันดาว แบ้สกุล จากแบรนด์ FUNDAO, คุณศศิธร เปรมจิตต์ จากแบรนด์ LUNNE’, คุณณัชชา เมฆรักษาวนิช จากแบรนด์ NASHA, และคุณจิรัชญา วิญญูประดิษฐ์ จากแบรนด์ XOTIQUE มาร่วมแบ่งปันมุมมองและเรื่องราวความสำเร็จของตนให้แก่ผู้เข้าชมงาน

กว่าจะมาเป็นดีไซเนอร์เครื่องหนัง

แม้ว่าหลายคนจะไม่ได้จบด้านเครื่องหนังโดยตรง แต่ความรักในแฟชั่นและเครื่องหนังก็พาพวกเธอมายังเส้นทางสายนี้ คุณบุณยนุชเรียนจากคณะสถาปัตย์ จุฬาลงกร์มหาวิทยาลัย แต่เธอเกิดมาในครอบครัวช่างทำรองเท้า เธอจึงผสานความรู้และความรักทั้งสองสิ่งไว้ด้วยกัน โดยได้อาจารย์คนสำคัญคือคุณพ่อและช่างฝีมือที่บ้าน ทุกวันนี้กระเป๋าทุกใบของแบรนด์ 31 THANWA จะมีความเฉพาะตัวให้ลูกค้าได้เลือกสีและแบบได้ กระเป๋าหนึ่งใบผลิตโดยช่างหนึ่งคน เมื่อซื้อไปลูกค้าก็จะได้รับรู้เรื่องราวของช่างผู้ผลิตด้วย

คุณฝันดาวจบบัญชีจากจุฬาลงกร์มหาวิทยาลัย ก่อนจะไปเรียนต่อที่ ARSUTORIA ในเมืองมิลานเพราะความรักในแฟชั่นที่ซึ่งเธอได้ร่วมงานกับแบรนด์ต่างๆ มากมาย เช่นเดียวกับคุณณัชชา หลังจากจบจาก ARSUTORIA เธอก็เริ่มทำแบรนด์ของตัวเองและเปิดตัวใน PARIS FASHION WEEK SPING/SUMMER 2013

แบรนด์ XOTIQUE ของคุณจิรัชญาเกิดจากการความชอบในการขายของและกระเป๋าของเธอรวมกัน ความสำเร็จจากการขายกระเป๋าทำให้เกิดเป็นแบรนด์ในทุกวันนี้ ขณะที่คุณศศิธรนั้นเส้นทางแฟชั่นของเธอเริ่มเร็วกว่าคนอื่น หลังจากจากจบด้านการออกแบบที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เธอก็ทำงานออกแบบให้กับแบรนด์ต่างๆ ซึ่งทำให้เธอมีโอกาสได้ทดลองใช้วัสดุและเทคนิคต่างๆ มากมาย

คอลเลคชั่น SIGNATURE

สำหรับเรื่องราวของคอลเลคชั่น SIGNATURE ใหม่ของพวกเธอ คุณจิรัชญาเปิดเผยว่าชิ้นงานใหม่ของเธอมาในแนว TACTICAL น้ำหนักเบา เน้นการใช้งานได้ตลอดทั้งวันรวมถึงโอกาสพิเศษต่างๆ ขณะที่คุณบุณยนุชเล่าถึงเบื้องหลังของแบรนด์มาพัฒนามาจากธุรกิจการทำรองเท้าหนังของครอบครัวที่สืบทอดมากว่า 80 ปีก่อให้เกิดดีไซน์กระเป๋าที่มาพร้อมเทคนิคของการทำรองเท้าสร้างความคงทนแข็งแรงให้กับชิ้นงานและมีรูปลักษณ์ที่น่าสนใจ

ขณะเดียวกันแบรนด์ FUNDAO ของคุณฝันดาวนั้นได้รับแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ เพราะเธอเชื่อว่าธรรมชาติกับมนุษย์ต่างส่งเสริมกันและกัน และผลงานที่รังสรรค์มาจากแนวคิดธรรมชาติก็จะเป็นอมตะอยู่เหนือกาลเวลา ส่วนแบรนด์ NASHA ของคุณณัชชามาพร้อมความการสร้างสรรค์ที่หนักหน่วงเพื่อให้กระเป๋าแต่ละใบเป็นเสมือนงานศิลปะโดดเด่นสะดุดตาผู้พบเห็น ปิดท้ายด้วยเรื่องราวของแบรนด์ LUNNE’ ของคุณศศิธรซึ่งรังสรรค์ผลงานที่เน้นการใช้งาน เป็นอมตะเหนือกาลเวลา และมีคุณภาพระดับสูง

อนาคตของเครื่องหนังกับอุตสาหกรรมแฟชั่นของไทย

คุณจิรัชญามองว่าเครื่องหนังเป็นงานที่คงทนมากซึ่งสินค้าเหล่านี้จะอยู่ในไลฟ์สไตล์ในทุกๆ วันของเรา และจะพัฒนาไปตามเทรนด์อย่างไม่สิ้นสุด “กระเป๋าใบหนึ่งสามารถใช้ได้ 50-60 ปี และจะกลายเป็นของวินเทจได้” เธอสรุป

สำหรับคุณบุณยนุช เธอมองเห็นอนาคตในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่แบรนด์ต่างๆ หันมาทำงานร่วมกัน เช่น แบรนด์เสื้อผ้ากับแบรนด์เครื่องหนัง หรือเครื่องหนังออกงานกับแบรนด์ไลฟ์สไตล์อื่นๆ ทำให้คนเห็นศักยภาพของหนังที่ประยุกต์เป็นอะไรได้อีกมากในชีวิตประจำวัน

ขณะที่สิ่งแวดล้อมกลายเป็นประเด็นสำคัญของคุณฝันดาว เธอมองว่าคนจะให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และแบรนด์ FUNDAO ของเธอเองก็ได้เลือกหนังจากโรงงานที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน LWG ซึ่งไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม “ในอนาคตสิ่งที่เราสร้างต้องไม่กระทบมนุษย์หรือสิ่งแวดล้อม” ฝันดาวกล่าว

คุณณัชชาได้ให้ความเห็นว่าอุตสาหกรรมพัฒนามาจาก 10 ปีที่แล้วพอสมควร ตอนนี้มีแบรนด์ใหม่ที่คุณภาพดีเพิ่มขึ้น เธอจึงเชื่อว่าอนาคตของเครื่องหนังไทยจะเป็นไปได้ด้วยดี เพราะคนไทยมีฝีมือและวัสดุที่ดี

ปิดท้ายที่คุณศศิธรแห่งแบรนด์ LUNNE’ ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตคนจะยังนิยมเครื่องหนังอยู่ด้วยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งผิวสัมผัสและกลิ่น นอกจากนี้เมื่อกระแสในเรื่องความยั่งยืนเพิ่มมากขึ้น หนังแบบ ECO LEATHER ก็จะเป็นตัวเลือกสำหรับดีไซน์เนอร์และผู้บริโภคมากขึ้นในอนาคต

 การส่งเสริมจากภาครัฐและเอกชน

สำหรับคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาเป็นดีไซเนอร์ คุณจิรัชญาแนะนำให้ลองเข้าไปติดต่อที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศซึ่งมักจะมีการจัดอบรมและสัมมนาอยู่บ่อยๆ นอกจากนี้ยังมีโอกาสในการไปออกงานต่างประเทศในราคาพิเศษอีกด้วย เคล็ดลับของเธอคือ อย่ากลัวว่ายังไม่พร้อมให้ลองไปเลย

เจ้าของแบรนด์ 31 THANWA อย่างคุณบุณยนุชอยากให้หน่วยงานต่างๆ สร้างสะพานเชื่อมระหว่างดีไซเนอร์กับผู้ผลิตเพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างกัน ทำให้เกิดการต่อยอดธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคุณณัชชาจากแบรนด์ NASHA เสริมว่า หากเราเชื่อมผู้ผลิตกับดีไซเนอร์และเชื่อมดีไซเนอร์กับงานแสดงสินค้าได้จริง แบรนด์ก็จะไปสู่ระดับโลกได้ นอกจากนี้สิ่งสำคัญอีกอย่างคือต้องปูพื้นฐานด้านธุรกิจแฟชั่นให้กับดีไซเนอร์รุ่นใหม่ๆ ด้วย

ขณะเดียวกันคุณฝันดาว เรียกร้องให้มีการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัยซึ่งจะช่วยให้ดีไซเนอร์สร้างงานได้โดยไม่มีข้อจำกัด พาแบรนด์ให้ไปไกลมากขึ้น และสุดท้ายคุณศศิธรมองว่า ภาครัฐและเอกชนควรมีการจัดเวิร์คชอปหรือสัมมนาให้ความรู้ และมีการจัดประกวดมอบเงินรางวัลให้ดีไซเนอร์เพื่อให้คนรุ่นใหม่มีเงินทุนในการเริ่มต้นกิจการ

 คำแนะนำเพื่อเริ่มแบรนด์

                   ทิ้งท้ายด้วยคำแนะนำที่มีคุณค่าจากดีไซเนอร์สาวทั้ง 5 ท่านสู่คนรุ่นใหม่ที่กำลังอยากจะสร้างแบรนด์ โดยคุณจิรัชญามองว่าให้สร้างแบรนด์โดยใช้วัสดุที่ดี เพื่อให้ลูกค้ามีภาพจำว่าแบรนด์นี้ออกแบบดีและใช้ของดีด้วย ส่วนคุณบุณยนุชอยากให้ดีไซเนอร์รุ่นใหม่รู้จักสังเกตวัสดุลและเรียนรู้เทคนิคต่างๆ จากแบรนด์อื่น พร้อมทั้งลองสร้างชิ้นงานตัวอย่างง่ายๆ ขึ้นมาเองซึ่งจะทำให้สื่อสารกับช่างผู้ผลิตได้ง่ายขึ้น

                   ขณะเดียวกันคุณฝันดาว คุณณัชชา และคุณศศิธรต่างเห็นตรงกันว่า อยากให้ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ได้ค้นหาคุณค่าและจุดเด่นของตนเองให้เจอ เพื่อต่อยอดไปเป็นการทำธุรกิจ และวางตำแหน่งของแบรนด์ให้สอดคล้องกับจุดเด่นและตอบโจทย์ความต้องการของตลาด

*******************************************

APLF ASEAN 2023 คืองานแสดงสินค้าเครื่องหนังระดับโลกภายใต้สโลแกน “ASEAN IN ACTION” ซึ่งเป็นการรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของมืออาชีพในวงการอุตสาหกรรมเครื่องหนัง ผู้ซื้อ และผู้แสดงสินค้าเครื่องหนังจากทั่วทุกมุมโลกต่อยอดความสำเร็จจากงานในปี 2022 ที่ได้มีการนำเสนอซัพพลายเออร์เครื่องหนังชั้นนำกว่า 200 รายทั้งในและต่างประเทศ ครอบคลุมทุกเรื่องของเครื่องหนัง ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำโดยได้รับผลตอบรับอย่างดีจากผู้ซื้อในวงการผลิตหนังและแฟชั่นหนังกว่า 50 ประเทศ ข้อมูลเพิ่มเติม: www.aplf.com