มาดามไต้ฝุ่น

Fine dining คือ ร้านอาหารระดับภัตตาคาร ที่เพียบพร้อมทั้งอาหาร และเครื่องดื่มเลิศรส ที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี รวมถึงการบริการที่ดีเยี่ยม สร้างความประทับใจให้ลูกค้า ทำให้รู้สึกถึงความพิเศษที่ไม่สามารถสัมผัสได้จากร้านอาหารทั่วไป ซึ่งปัจจุบันร้าน Fine dining เริ่มเป็นที่นิยมแพร่หลายในประเทศไทย และส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหาร ..ที่ได้มิมิชลินสตาร์ หรือมาตรฐานมิชลินไกด์ หรือร้านติดดาว

SONY DSC

เรามาเริ่มต้นด้วย The Passion of Madam เสิร์ฟเป็นคอร์สต่อเนื่องกันถึง 8 เมนูก่อนนะคะ ก่อนรับประทานคุณใหญ่ผู้จัดการร้านก็จะมีการอธิบายเรื่องราวของแต่ละเมนู

มีโอกาสมาเยือนร้าน “อำแดงไต้ฝุ่น” อีกหนหนึ่ง ได้พบการเปลี่ยนแปลงอันน่าทึ่งที่ทางร้านไม่เคยหยุดยั้งการสรรค์สร้าง ในคราวนี้ “อำแดงไต้ฝุ่น” ได้ผ่านวัยเยาว์เข้าสู่สาวงามสะพรั่ง ถึงคราวต้องออกเรือนด้วยวัยอันควร จึงตกลงปลงใจออกเรือนไปกับหนุ่มนักเรียนนอกแสนโก้ ผู้มีจริตฝรั่ง จึงถูกเปลี่ยนคำขนานนามใหม่เป็น “มาดามไต้ฝุ่น” หากแต่จิตยังคงถวิลหารสชาติไทยที่เคยลิ้มรสและจดจำมาแต่เยาว์วัย ด้วยนิสัยความช่างคิด ช่างจัดหาและการจดจำการครัวหามีใครเหมือน

SONY DSC

คำ “เสน่ห์ปลายจวัก” ยังคงมัดใจจากรสมือของมาดามไต้ฝุ่นแม่ศรีเรือนผู้เป็นนักสรรหาอาหารการกินเพื่อความรื่นรมย์เปรอปรนความอร่อยเด็ด นำวัตถุดิบชั้นยอดจากแหล่งต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาคของไทย ชวนให้ลิ้มลองเคลิ้มคล้อยอิ่มเอมด้วยความถวิลหาอดีตอันรื่นรมย์ อีกทั้งมาดามไม่ทิ้งนิสัยแม่ศรีเรือน การรักสวยรักงาม ดูแลแต่งห้องอาหารแบบโรแมนติคของฝรั่งแซมบรรยากาศไทยๆ ได้ลงตัวน่าใหลหลง

แม้แต่เครื่องโต๊ะ มาดามก็พิถีพิถันการคัดเลือกอุปกรณ์ต่างๆ อย่างมีสีสันเข้ากับสถานที่ได้เจริญหูเจริญตาอย่างมีรสนิยม

SONY DSC

ยำมะม่วงเบา กับคาเวียร์บูดู ยกมาเป็นเถาเซรามิคซ้อนสองชั้น ให้สงสัยว่ามาดามครอบอะไรไว้ในสุ่มไก่หนอ เมื่อยกสุ่มออกจึงได้กลิ่นคุ้นๆ ว่าเป็นมะม่วงเบาที่สั่งมาจากหาดใหญ่เอามายำวางบนใบชะพลู แต่งหน้าด้วยคาเวียร์บูดูที่เคี่ยวน้ำบูดูจนเป็นยางแล้วปั้นเม็ดเล็กเพื่อลดโทนเปรี้ยวจากมะม่วงเบา และมีกลิ่นอายอาหารใต้ได้เฉียบขาด ชนิดที่นึกไม่ถึง อร่อยมากเป็นอาหารที่เรียกน้ำย่อยได้ดีมากจริงๆคะ

SONY DSC

ต้มข่ากุ้งบ้านฝรั่ง เมื่อคราวมีปาร์ตี้ต้องเตรียมอาหารให้ฝรั่ง จึงจัดแจงทำของว่างเป็นต้มข่ากุ้ง ประกอบด้วยกุ้งชีแฮ้ย่างเหยียดตรงและเกี๊ยวกุ้งลวก สร้างสรรค์โดยการนำพาสต้า Ravioli มาแทนแป้งเกี๊ยว เสิร์ฟขลุกขลิกด้วยครีมซอสต้มข่า หยดไข่กุ้งเพิ่มสีสัน ให้ความรู้สึกผสมผสานระหว่างไทยและตะวันตก

SONY DSC

รากบัวเสาวรสเมืองพิษณุโลก แผ่นรากบัวทอดบางกรอบ กัดคู่กับซอสเสาวรสรสจี๊ดจ๊าด ข้างๆ กันมีแผ่นข้าวหนุกงาขี้ม่อน ใช้มือฉีกกินแบบโบราณตักน้ำตาลอ้อยโรยหน้า อร่อยเข้ากัน หวนนึกถึงความทรงจำเมื่อครั้งไปเยี่ยมเมืองพิษณุโลก และขนมหน้าหนาวจากปางมะผ้า แม่ฮ่องสอนได้อย่างเก๋ไก๋

SONY DSC

น้ำพริกอ่อง ซ่อนกาย เชียงรายรำลึก แว่วเสียงเพลงเชียงรายรำลึกลอยมาแผ่วๆ น้ำพริกอ่องปรุงใหม่รองพื้นด้วยใบมะตูมแขก ประกบด้วยเจลลี่มะเขือเทศวาววับ โรยหนังไก่ทอดนิดหน่อย ทั้งหลายทั้งปวงนี้เพื่อการอนุรักษ์อาหารเหนือจานนี้ในรูปลักษณ์สมัยใหม่ โดยรสชาติไม่เพี้ยน จิตใต้สำนึกบอกว่าด้วยความงดงามขององค์ประกอบทั้งมวลให้ความรู้สึกเหมือนกินน้ำพริกอ่องที่อร่อยที่สุดในชีวิต

ช่วงล้างปากด้วย น้ำข้าวอุ่น เสิร์ฟใส่ถ้วยแก้ว เพื่อการปรับธาตุ ให้สบายท้อง จากความทรงจําในวัยเด็กที่ทันเห็นการหุงแบบเช็ดน้ำบนเตาถ่าน ใช้ไม้ขัดหม้อข้าวทิ้งน้ำข้าวแล้วต้องคอยสลัดหม้อให้ข้าวระอุสุกเป็นเม็ดสวย เหยาะเกลือหิมาลัย แช่ใบเตยหอม อุ่นให้ร้อน เทจากกระติกน้ำร้อนใส่แก้วก้นจีบวางในพวงลวดเสิร์ฟร้อนให้ผ่อนคลายกระเพาะอาหาร ชื่นใจพร้อมกินจานต่อไป

SONY DSC
SONY DSC

ปลานิลสายน้ำไหลสะดุ้งน้ำซุป รายการพิเศษสรรหามาให้ลิ้มลอง ด้วยปลานิลสายน้ำไหลรสชาติดีสำหรับต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองแห่งเบตง ยะลา เพราะเลี้ยงในสายน้ำจากภูเขาสูง เลือกปลาขนาด 2 กก. ทำให้ชิ้นเนื้อปลาแน่น ไร้กลิ่นโคลนตม น็อคน้ำแข็งส่งมาสดแข็งแรงเหมือนเพิ่งจับจากแหล่งน้ำไหลของน้ำตก เมื่อหั่นชิ้นแล้วลวกให้สะดุ้งน้ำซุปไก่ที่ตุ๋น 4 ชั่วโมง กรองใส เหยาะเหล้าจีน จัดใส่จานสวย น้ำซุปร้อนเร่าในกระติกมาเทถึงโต๊ะ พร้อมน้ำจิ้มเนื้อปลา มีส่วนผสมของพริกไทยกำปอดแดงบดจากเขมร เหยาะน้ำมันงา เกลือหิมาลัย ทำเป็นน้ำจิ้มปลา

สำรับคับค้อนแห่งความทรงจำแห่งรสชาติ

SONY DSC

แกงเหลืองไข่ปลาริวกิว สายบัวดอกแค แบบพื้นบ้านชาวใต้-เสริฟใน หม้อทองเหลือง

SONY DSC

แกงจืดสัปปะรด กระดูกหมู /แกงจืดความทรงจำในวัยเด็ก หอมสัปปะรด หวานอมเปรี้ยว น้ำซุปตุ๋นกับ กระดูกหมู จนเปื่อยเข้ารส/ -เสริฟในถ้วยสีดำ มีฝาปิด เรียกหาเติมน้ำซุปได้ตลอดมื้อ

SONY DSC

น้ำพริกนางลอย  ตำราแม่ครัวหัวป่าก์ ของท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์ เล่ม 4 ระบุว่า “น้ำพริกนางลอยของหม่อมแย้ม” หม่อมแย้มคือบุตรีของจางวางด้วงแห่งราชนิกุลบางช้าง เป็นผู้มีชื่อเสียงด้านการทำอาหารอยู่ในช่วงรัชสมัยของรัชการที่ 4

SONY DSC

ปลาร้าหลน ดงผู้ดี
ชาวสังคมชั้นสูง มักจะเสีย โอกาสชิมลิ้มรส ปลาร้า ด้วยไม่ชินกับกลิ่นรสชาติหรืออะไรก็ตามแต่ มาดามเลยล้างมลทิน ด้วยการใช้ปลาช่อนอย่างดีมาหมักเคี่ยวสุก อนามัย กรองต้มจนหอมหวล ด้วยสมุนไพร กะทิสดคั้น เคี่ยวข้น และ เรียกขานว่า ปลาร้า ดงผู้ดี มาถึงตอนนี้ ต้องหมักปลาร้า ไว้เป็นสิบไห มีแต่ ท่านหญิง ท่านหม่อม ดอดมาขออยู่ ท้ายเรือน มิได้ขาด

SONY DSC

เสริฟพร้อม -พานผัก สารพัน ผักสด ผักพื้นบ้าน ขมิ้นขาว มะเขือสามสี
แตงกวา ผักกาดขาว สายบัว – จานใบบัวใหญ่ ที่เป็น ผักลวก และมี กะทิราด บางผักเช่น ดอกโสน

SONY DSC

หมูหวานคุณท้าววรจันทน์ “หมูหวาน”ตำรับนี้ เป็นที่โปรดปรานของ รัชกาลที่ 5
ตัดรส เผ็ด ของสำรับนี้ได้ดีเปนที่หนึ่ง
ไข่คว่ำ เครื่องเคียง เมืองล้านนา เสริฟมาใน หาบถ้วยตะไล

SONY DSC

กุ้งเผา มันเยิ้ม วิลาส /วิลาส แปลว่า มีเสน่ห์ งามยิ่ง/ ย่างเตาถ่าน แห่งลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา -เสริฟ ส่วนตัว ท่านละ1ตัว โรยผักชี ที่ตัวกุ้ง ราดน้ำปลาพริกเผาดอง

SONY DSC

ต่อไปมาดามจะปรนเปรอด้วยของหวานกันต่อนะคะ

SONY DSC

ซอร์เบท์มะม่วงเบาพริกเกลือ และหมิวเฟย หม้อแกง เห็นของหวานจานนี้แวบแรกรู้สึกไม่อยากจะแตะ
ต้อง อยากจะเก็บไว้ชื่นชมนานๆ เพียงแหครอบที่เป็น ตาข่ายคาราเมล มองทะลุเห็นมะม่วงเบาที่ส่งกลิ่น
หอม เคียงข้างจานยังมีหมิวเฟยหม้อแกงลูกผสมให้ เคี้ยวสนุกปาก

SONY DSC
SONY DSC

จิบของมาดาม A Sip Of Madam จิบแก้วสุดท้ายก่อนจะจากร่ำลาคืนที่แสนสุข ด้วย เครื่องดื่มแก้กระหายคั้นจากน้ำส้มซ่า/ส้มจี๊ด/ มะกรูดโซดามาในขวดทรงสวย รินในแก้วที่บรรจุด้วย น้ำแข็งก้อนกลมที่ฝังดอกไม้สีสวยอยู่ข้างใน มีเกลือหิมาลัยเกาะขอบแก้ว ตัวปลาตะเพียนสานตัวจิ๋วกำลังจะกระโดดหนี ตัดใจต้องกลับบ้านด้วยความอาลัยอาวรณ์
สัญญาว่าสักวันจะมาเยือนอีกหนหนึ่งด้วยความ ประทับใจ

มาดามไต้ฝุ่น (ชั้น 2 ของร้านอำแดงไต้ฝุ่น) ซอยสุขุมวิท 32

เปิด – ปิด : 11:00 – 21.00 น

โทร : 095 716 4712

FB: amdangtyphoon

หมายเหตุ ก่อนเข้ามาต้องโทรจองนะคะ  ราคาต่อคอร์ด ราคา 1,999 บาท ต่อท่าน  เป็นอาหารที่มีเรื่องราวน่าติดตามคะ