นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตจากไต้หวัน

เกิดเป็นหญิงยุคใหม่ นอกจากดูแลใส่ใจตนเองแล้วยังต้องใส่ใจคนรอบข้าง รวมทั้งรักษ์โลกด้วย จะดีแค่ไหน หากมีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ช่วยให้ชีวิตของเราสะดวกสบายขึ้นพร้อมตอบโจทย์แนวคิดการใช้ชีวิตไปพร้อมกัน

Taiwan Excellence เป็นรางวัลที่มอบให้กับผลิตภัณฑ์ไต้หวันที่มีความโดดเด่นทางด้านนวัตกรรม การออกแบบ และคุณภาพ เรียกได้ว่า ถ้าเห็นผลิตภัณฑ์ใดจากไต้หวันที่มีตราสัญลักษณ์นี้ วางใจได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ผ่านการคัดสรรกันอย่างเข้มงวด โดยในปีนี้ Taiwan Excellence ได้นำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล 4 บริษัทมาแนะนำ มาดูกันว่า มีอะไรน่าสนใจกันบ้าง


Chien Ti บริษัทผู้ผลิตสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกหลากหลายขนาดและรูปแบบตามความต้องการใช้งานของทุกๆ คน โดยในปีนี้ Chien Ti ได้นำสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 2 รุ่น ที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence ในปี 2021 ได้แก่ สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าขนาดพกพา รุ่น HS-268 โดดเด่นตรงน้ำหนักเบา พกพาสะดวก มีกลไกการพับเก็บได้ง่ายเพียงกดปุ่มเดียวก็สามารถยกใส่ท้ายรถนำออกไปใช้นอกสถานที่ได้ทันที ส่วนเรื่องความปลอดภัยไม่ต้องเป็นห่วง จัดเต็มทั้งไฟหน้าหลัง ระบบเบรกอัตโนมัติ และระบบตรวจจับตัวเองควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์

และรุ่น HS-925 เป็นสกู๊ตเตอร์สามล้อ ดีไซน์เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากท้องตลาดทั่วไปที่การออกแบบได้แรงบันดาลใจจากรถจักรยานยนต์ ให้ความเร็วสูงสุด 15 กิโลเมตร/ชม. และใช้งานได้ 35 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ใช้งานง่ายด้วยแผงควบคุมดิจิตอลและระบบไฟ LED พร้อมโช้คอัพหน้าหลังให้การขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล


นวัตกรรมทางการแพทย์จาก Inventec ที่ปฏิวัติการตรวจร่างกายเบื้องต้นภายในบ้านให้เป็นเรื่องง่ายขึ้น ด้วยผลิตภัณฑ์ตรวจวัดทางสรีระภาพแบบมัลติฟังก์ชัน “Chiline” มาในรูปแบบเครื่องมือแพทย์ 3 ชิ้น สามารถตรวจวัดได้ 5 รายการ คือ เป็นเครื่องตรวจวัดความดันโลหิต การตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด คอเลสเตอรอลรวม กรดยูริค และเครื่องบันทึกคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เครื่องมีขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ จิ๋วแต่แจ๋ว ให้ผลการตรวจวัดที่เชื่อถือได้ ใช้งานง่าย สามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน ช่วยบันทึกข้อมูลจากการตรวจวัดทั้งหมดพร้อมเก็บข้อมูลไว้ในระบบคลาวด์ และสามารถส่งต่อไปยังสมาชิกในครอบครัวหรือแพทย์ได้อีกด้วย โดยอุปกรณ์นี้มีรางวัลการันตีมากมาย อาทิ รางวัลเครื่องมือคุณภาพแห่งชาติไต้หวัน ปี 2020 รางวัล Taiwan Excellence ปี 2021 และรางวัลการออกแบบผลิตภัณฑ์ IF ปี 2021

ผู้ก่อตั้ง JuTian Cleantech บอกกับเราว่า กระแสรักษ์โลกของผู้บริโภคเป็นแรงผลักดันให้บริษัทผลิตผลิตภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยบริษัท เริ่มตั้งแต่การคิดทบทวนวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ นำขยะทางการเกษตร เช่น ชานอ้อย เส้นใยไม้ไผ่ และกากกาแฟ มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์อย่าง หลอด ช้อนส้อม และขวดน้ำ เพื่อลดการใช้พลาสติกปิโตรเคมี โดยผลิตภัณฑ์ถูกออกแบบให้ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และสามารถใช้ทำปุ๋ยหมักได้ภายในครัวเรือนได้ด้วย นอกจากนี้ ในกระบวนการผลิตมีการใช้ระบบน้ำหมุนเวียนและระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน ผลิตภัณฑ์ของ JuTian Cleantech ได้ใจเราจากนโยบายที่ไม่ได้ต้องการแค่ผลิตผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะทำอย่างไรให้ใช้ทรัพยากรในโลกที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าที่สุด พร้อมกับเป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

หลายครั้งที่เราต้องกังวลว่าจะหลงลืมปิดเตาแก๊สจนอาจเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัท YZTEK รู้ปัญหานี้ดีจึงคิดค้นอุปกรณ์ปิดเตาอัตโนมัติเครื่องแรกของโลก e+Autoff ให้เราเปลี่ยนเตาแก๊สธรรมดาเป็นการเตาแก๊สอัจฉริยะ ด้วยระบบฟังก์ชันดับไฟอัตโนมัติ ติดตั้งง่าย ทนทาน มีสัญญาณแจ้งเตือน เป็นอุปกรณ์ช่วยรักษาความปลอดภัยที่ทุกครัวเรือนควรมี นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ช่วยควบคุมเครื่องดูดควัน ยิ่งความร้อนสูงขึ้นเครื่องดูดควันจะดูดควันแรงขึ้น ช่วยให้อากาศสะอาดบริสุทธิ์จนสามารถใช้แทนเครื่องฟอกอากาศได้

หากใครสนใจ สามารถชมผลิตภัณฑ์ของทั้ง 4 บริษัท ได้ในงาน “Taiwan Expo 2021 in Thailand online” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กันยายน ถึง 31 ต.ค. 2564 นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence Award อีก 39 ผลิตภัณฑ์มาร่วมจัดแสดง มีตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ สกินแคร์ อุปกรณ์กีฬาและสันทนาการ ผลิตภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรม การขนส่ง ไปจนถึงฮาร์ดแวร์ต่างๆ โดยสามารถเข้าร่วมงานได้ที่เว็บไซต์ https://thai.taiwanexpoasean.com/en/index.html (เว็บไซต์เปิดให้เข้าชมงานตั้งแต่ 22 ก.ย. ถึง 29 ต.ค.)

● รับชมงานสัมมนาออนไลน์ “Experiencing the Wonderful Life” ย้อนหลัง ได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=KCnh-p54NCg
● ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 43 ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล Taiwan Excellence ได้ที่: https://taiwanexcellenceth.com/2021TAIWANEXPO/#seminar