Jampa Restaurant Phuket “Healthy food for health lovers”

จำปา “ที่นี่เป็นร้านอาหารสุขภาพยอดนิยมแห่งใหม่ของภูเก็ต ที่ทุกคนต้องมาเช็คอิน นี่คือ ร้านจำปา ซึ่งเป็นพี่น้องกับพรูเจ้าของรางวัลดาวมิชลินเพียงรายเดียวของเกาะที่รีสอร์ทตรีสรา ที่ร้านอาหารจากฟาร์มสู่โต๊ะที่มีความทะเยอทะยานในใจกลางชุมชนเพื่อสุขภาพ Tri Vananda เชฟชาวดัตช์ Rick Dingen ใช้ผลผลิตจากสวนออร์แกนิกที่อยู่ฟาร์มขนาดเล็กและนำอาหารทะเลจากการประมงทั่วประเทศเพื่อทำเครื่องปรุงอย่างประณีตของบีทรูทย่างและมะกรูด หรือปลากระบอกแดงทั้งต้นกับต้นหอมและมะม่วงเขียว อร่อยแบบได้สุขภาพคะ

“ชื่อ จำปา (JAMPA) มาจากชื่อของดอกแมกนิโอเลีย จัมพากา (Magniolia Champaka) เป็นดอกไม้เฉพาะถิ่น มีกลิ่นหอม พบได้ทั่วไปในภูเก็ต และมาจากชื่อของหมู่บ้านเล็ก ๆ ซึ่งเป็นที่ตั้งของฟาร์มของกรุ๊ป ที่เรียกกันว่า “พรุจำปา” ครึ่งแรกของชื่อหมู่บ้านได้นำมาตั้งเป็นชื่อร้านอาหาร “พรุ” ร้านชนะรางวัลมิชลิน กรีน สตาร์ ของมนทาระ และใช้ชื่อครึ่งหลังสำหรับคอนเซปต์ใหม่นี้

 เชฟริค ดิงเกน (Chef Rick Dingen)

ร้านอาหาร “จำปา” อยู่ที่ ตรีวนันดา คอมมูนิตี้ เฮ้าส์ อาคารแสนสวยที่ออกแบบโดย ฮาบิตา อาร์คิเท็คท์ บริษัทออกแบบมือรางวัลและสถาบันศิลปะอาศรมศิลป์ ออกแบบตกแต่งภายในโดย อาฟโรโค่ อันเป็นหนึ่งในบริษัทออกแบบที่ล้ำสมัยที่สุดในวงการ ล้อมรอบไปด้วยเนินทรายและภูมิทัศน์ที่สวยงามมากๆ

จุดเริ่มต้นของร้านอาหาร คือนำเอาส่วนผสมในท้องถิ่น ZERO-WASTE CUISINE สิ่งที่เริ่มต้นจากความหลงใหลในอาหารแท้จริงและความปรารถนาที่จะเลี้ยงลูกของเราให้ดีขึ้นได้เติบโตขึ้นเป็น JAMPA แนวคิดใหม่ของฟาร์มถึงส้อม อาหารที่สร้างสรรค์ด้วยเมนูที่ซับซ้อน อร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการที่เปลี่ยนทุกวันตามท้องทะเล และดินแดนที่ให้การเก็บเกี่ยวใหม่แก่เราในแต่ละวัน
#กินดีทำดี #ใกล้ชิดหัวใจ

Zero waste
โดยความจำเป็น เราคำนึงถึงความยั่งยืนเป็นอันดับแรกในงานทั้งหมดของเราและในทุกการตัดสินใจที่ร้านอาหาร และเป้าหมายของเราคือการพยายามส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อโลก รวมถึงการย่อยสลายของเสียด้วยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์และการสร้างปุ๋ยหมักอินทรีย์ที่ใช้ ในฟาร์มของเรา การสร้างวงจรปิดที่ใช้ของเสียในฟาร์ม ซึ่งในทางกลับกันจะช่วยให้ปลูกส่วนผสมที่ใช้ในเมนูของเรา

Local ingredients
อาหารของเชฟริคจะนำเสนอวัตถุดิบในท้องถิ่น เทคนิคการเผาไม้ และแนวทางอาหารที่ไม่เสียเปล่า โดยนำเสนออาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและสมดุล และเป็นไปตามปรัชญาของกลุ่ม “กินดีทำดี”

วัตถุดิบสดจากฟาร์ม อาหารของที่นี่ไม่ใช่อาหารคลีน แต่ทุกจานนั้นนอกจากดีต่อสุขภาพ ยังมีความอร่อยและสามารถรับประทานได้ทุกวัน บรรยากาศภายในร้านนั้นโปร่งสบายน่านั่ง มีการนำจุดเด่นจากฟาร์มที่อยู่ไม่ไกลจากตัวร้านนำวัตถุดิบจากฟาร์มมาใช้ตกแต่งอาหารทุกจาน

ส่วนเฟอร์นิเจอร์ไม้และผสมสผานความลงตัวสวยงาม มีกระจกรอบทำให้ความรู้สึกสบายๆ เหมือนนั่งอยู่ในบ้านและเห็นสวนอีกด้วย

“จำปา” ลิ้มรสตำรับรักษ์โลก ปรุงด้วยเตาฟืน ไม่สร้างขยะ ณ ตรีวนันดา คอมมูนิตี้เพื่อสุขภาพที่ดีแบบองค์รวม ภายใต้อาณาจักรมนทาระ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ใจกลางภูเก็ต

รวมเมนูสุขภาพยอดนิยมใครมาทานที่จำปาต้องสั่งทานเมนูกลุ่มนี้คะ

Jampa Restaurant Phuket

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพร้าน “จำปา”

-แก้วสีส้มสำหรับคนชอบความหวานอมเปรียว berryliclous ใช้สับปะรดภูเก็ตผสมกับน้ำเชื่อมเบอร์รี่ที่ทางร้านทำเองทอปด้วยโซดา

-สีเขียวเป็น summer 69 เป็นcocktails ที่นิยมและขายดีเพราะเป็น refreshing drink ใช้สัปรดภูเก็ต แตงกวาและใช้gin ของไทย ชือคุณยายจิ่นสรูตต้นฉบับ

-แก้วมีก้านเป็น watermelon sugar (mocktail)

น้ำแตงโม น้ำสัปรด

Cassava Chips : มันสัมปะหลังสไลด์บางๆทอดกรอบ ปรุงรสคลุกเคล้าผงปรุงรสเครื่องเทศแบบดั่งเดิมเรียกว่า Dukkah ที่มีกลิ่นหอมของงาขาวและเมล็ดคั่ว (เป็นเครื่องเทศที่มักพบในแถวตะวันออกกลาง)

Blue crab จานนี้เป็น snake สั่งทานเล่นมีขนมปัง crotina ไปย่างเสริฟ์มากับสาหร่ายพวงองุ่นและส้มจีด

Flat Bread เสริฟ์กับ pesto sauce with Tomme de Chevre (goat cheese จากเชียงราย)ยอดมะพร้าว และ ผักจากสวน

Heirloom Tomatoes : จะเป็นมะเขือเทศที่มีขนาดและสีที่แตกต่างกัน ตั้งแต่สีเหลืองอ่อน สีเขียว สีม่วงแดง รวมไปถึงสีม่วงแดงเข้ม มะเขือเทศชนิดนี้จะมีรสชาติที่หวาน ๆ เค็ม ๆ

เชฟได้นำมามะเขือเทศมาบาร์บีคิวเสริฟ์คู่กับผักท้องถิ่นที่เรียกว่าใบชะคราม (เป็นพืชลมลุกที่พบทั่วไปตามชายฝั่งทะเลที่น้ำเค็มขึ้นถึงเป็นพืชทนเค็มกิ่งก้านอวบน้ำ ปลายแหลมสีเขียวอมฟ้า เสร็จกับซอสที่ใช้มะเขือเทศสีเหลือง ในการทำ และมีขนมปังซาวโดที่ใช้วิธีบาร์คิวให้รอบมีกลิ่นหอมควันเล็กน้อยพร้อมกับพริก Jalapeño ที่ปลูกในเมืองไทยย่างให้มีกลิ่นหอมชวนรับประทาน

Octopus: เป็นปลาหมึกสายที่ได้มาจากเกาะราชา ใช้วิธีการย่างแบบบาร์บิคิวกับถ่านไม้ เสริฟ์มาพร้มซอสฮอลแลนเดส มันหวานย่างสุกกำลังดี และ Green herb oil (เป็นซอสสีเขียวที่ใช้สมุนไพรไทยแบบดั่งเดิมช่วยให้รสชาติอาหารทั้งหมดเข้ากันเป็นหนึงเดียว

Beetroot: จานนี้เชฟน้ำบรีทรูทมาบาร์บิคิวเสริฟ์มาพร้อมกับบรีทรูดดอง และ Mizunaซอส โรยด้วยผมรากชะเอมเทศกับผิวมะนาวเหลือง

Mizuna คือผักน้ำญี่ปุ่นที่ปลูกในประเทศไทยมีรสฝาด ฉุน และเผ็ดเล็กน้อย

Cobia: ปลาช่อนทะเลรมควันเย็นกับตะไคร้แห้ง สไตล์ เปรู ที่เรียกว่า ceviche เสิร์ฟพร้อมมะละกอบาร์บีคิวและมะละกอดิบหมัก เม็ดมะม่วงหิมพานต์
**เห็ตผลที่ใส่เมล็ดมะม่วงหิมพานต์เพราะความหวานของเมล็ดมะม่วงหิมพานต์เข้ากันกับอาหารทะเลได้ดี ***

พร้อมกับราดด้วยซอส Leche de Tigre (เป็นซอสแบบดั่งเดิมของ สไตล์เปรู ที่ใช้ส่วนผสมในท้องถิ่นและมีตามฤดูกาลทางร้านใช้มะละกอในการทำซอสมีรสชาติเปรียวนำติดหวานเล็กน้อย)

Spring Chicken: เป็นไก่อ่อน หรือไก่รุ่นกระทง เชฟเลือกใช้ไก่จากเขาใหญ่ และใช้เทคนิกการบาร์บีคิวที่พิเศษไม่เหมือนใคร จานนี้จะเรียกว่าจานที่รอคอยเลยก็ได้เพราะวิธีการทำค่อนข้างพิถีพิถัน ใช้เวลาเกือบ1ชัวโมงในการทำเพราะเชฟจะใช้วิธีร่มควันเพื่อให้ไก่มีกลิ่นหอมและเนื้อสัมพัสด้านในมีความนุ่มก่อนจะนำมาบาร์บิคิวกับถ่าน จานนี้จะเสริฟ์คู่กับมะเขือเผา ทาด้ายซอส sambal และโรยด้วย ผง Dukkah เและมีผักcos เผ่าผักให้ผักสลดลงเล็กน้อย แต่ผักจะมีรสชาติที่หวานสดชื่นขึ้น ทำให้ได้รสชาติที่แตกต่างไปอีกรูปแบบหนึ่ง มาพร้อมกับ Jampa’s BBQ sauce สูตรโบราณที่เป็นความลับเฉพาระของเชฟ

Wood fire baby corn ใช้ข้าวโพออ่อนย่างทาด้วยซอสsambal และโรยด้วยพงที่ใช้เปลือกข้าวโผดอ่อนในการทำจานนี้เชฟรังสรรค์ให้ทานได้ทั้งชิ้น

Red Mullet: ภาษาไทยเรียกว่าปลาหวดฤาษีเป็นปลาที่พบทั่วไปในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ปลานี้คนไทยจะไม่คุ้นชินในการบริโภคแต่เป็นที่นิยมในแถบยุโรป ลักษณะเนือสัมพัสเหนียวนุ่ม จานนี เชฟได้นำปลามาเลาะเอาก้างปลาและหัวปลาออก ห่อด้วยใบตองและใช้วิธีการย่างแบบถ่าน เพื่อให้ปลามีกลิ่นหอมควันอ่อนและหอมใบตอง เสริฟ์มาพร้อมกับ บาร์บิคิวฟักทอง มะม่วง หัวไซเท้าฝรั่งสไลด์(Radishes) และซอสที่เรียกว่า Red Mullet Reduction เป็นซอสที่ทำจากก้างปลาและหัวปลาที่เชฟได้เอาออกก่อนย่างอาหารจานนี้เป็นอีกจานที่โชว์ความเป็น Zero waste

Phuket Pineapple: จานนี้จะสื่อให้ให้ความเป็นภูเก็ต เราเลือกใช้สัปปะรดภูเก็ตมาบาร์บิคิว เพราะมากับสัปปะรดภูเก็ตเชื่อมกับขิงและมีสับปะรดซอร์เบท และโรยด้วย chocolate จากจังหวัดชุมพร

BBQ Peach: จานนี้ไม่สามารถหาทานได้ตลอด เป็นจานพิเศษ ที่หาได้ตามฤดูกาล เชฟนำพีชมาย่างเสริฟ์กับไอศครีมที่ใช้นำแพะกับรังผึ้ง รสชาติหอมหละมีความหวานละมุน

Farm Mulberry: เราเลือกใช้ลูกหม่อนที่ปลูกอยู่ในฟาร์ม เสริฟ์ มาคู่กับลำใยย่าง โยเกิร์ตซอร์เบทและโรยด้วย เกล็ดน้ำแข็งขนาดเล็กที่ทำจากใบของกระเจียบ จานนี้เป็นของหวานยอดนิยมที่มาแล้วต้องสั่ง

Mango: ใช้เป็นมะม่วงซอร์เบท เสริฟ์มากับเนือมะพร้าวเผ่า และ เสวรส ราดด้วยโฟมที่ทำจากน้ำกระทิ

ห้องน้ำถูกตกแต่งไว้อย่างสวยงามแอร์เย็นมากคะ ทุกอย่างที่นี่ถูกจัดว่างไว้อย่างลงตัวมากคะ

เปิดให้บริการตั้งแต่วันพุธถึงวันอาทิตย์ เวลา 12.00 – 22.00 น. (ออเดอร์สุดท้าย 21.30 น.)

46/6 Moo 3, Thep Krasattri Thalang Phuket Thailand. Tel.076-342-122

https://www.facebook.com/JampaRestaurant/