ส่อง 10 แบรนด์กระเป๋าดีไซเนอร์อาเซียน ขวัญใจสายแฟในงาน APLF ASEAN


สำหรับใครที่คร่ำหวอดในแวดวงธุรกิจเครื่องหนังแล้วจะทราบกันดีว่า งาน Asia Pacific Leather Fair หรือ APLF เป็นอีกหนึ่งงานแสดงเครื่องหนังประจำภูมิภาคเอเชียที่สำคัญ โดยในปี 2565 นี้ ทางคณะผู้จัดงานได้เลือกจัดงาน ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) กรุงเทพฯ, ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 19-21 ตุลาคม 2565 โดยเล็งเห็นว่ากรุงเทพฯ เป็นเมืองแห่งความคิดสร้างสรรค์และเป็นศูนย์กลางการออกแบบสินค้าแฟชั่น
ชั้นนำของโลก รวมถึงเป็นจุดกำเนิดของแบรนด์เครื่องหนังซึ่งมีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการของคนทั่วโลก ทั้งในโซนยุโรปและสหรัฐอเมริกา วันนี้เราจะพามาชม 10 กระเป๋าแบรนด์ดังทั้งจากไทยและอาเซียน ที่นำกระเป๋ารุ่นพิเศษรวมไปถึงรุ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ในงานนี้ จะมีแบรนด์อะไรบ้างตามมาชมกันเลย

1. dash.

สำหรับแบรนด์ที่มีหัวใจหลักคือ ความมินิมอล อย่างแบรนด์ dash. ได้นำกระเป๋ารุ่น DA18 Sling Ultra-portable urban bag that มีความโดดเด่นที่การดีไซน์ตัวกระเป๋าอันเรียบง่ายและโอบแนบชิดลำตัวขณะสะพายมาจัดแสดงที่งานนี้ ทางแบรนด์นำแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากรหัสมอร์ส ภายใต้คอนเซปท์ More with Less โดยกระเป๋ารุ่น DA18 Sling ถือเป็นรุ่นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ การันตีด้วยรางวัลชนะเลิศการออกแบบ จาก A’ Design Award ประเทศอิตาลีถึง 2 รางวัลซ้อน

2. S’uvimol


แบรนด์กระเป๋าสัญชาติไทยที่มีความโดดเด่นในการนำหนังเอ็กโซติกที่หายากมารังสรรค์เป็นกระเป๋าใบสวย โดยรุ่นที่เลือกมาโชว์ คือรุ่น Madison Bag ที่เน้นความทันสมัยและคลาสสิกไม่ตกยุคแม้เวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ตัวกระเป๋าเป็นแบบสโลปที่มีไล่ความกว้างจากบนลงมายังบริเวณส่วนฐานด้านล่างรับกันดีกับหูหิ้วทรงสูง มีให้เลือกด้วยกัน 3 ขนาด ได้แก่ Large , Regular และ Mini ในส่วนของประเภทของหนังเองก็มีมาให้เลือกถึง 3 ประเภท ไม่ว่าจะเป็น หนังจระเข้ (Crocodile) หนังตะกวด (Lizard) และ หนังงูหลามหรืองูเหลือม (Python)

3. MYNTE

‘การปลดปล่อยตัวเองจากข้อจำกัดต่างๆ และเป็นตัวเอง’ คือนิยามของกระเป๋าอันไร้ขอบเขตของแบรนด์ MYNTE หนึ่งในกระเป๋ายอดนิยมของสาวไทย ทางแบรนด์จึงได้เลือกกระเป๋ายูนิเซ็กส์รุ่นล่าสุด The Tylte มาจัดแสดง เพื่อสะท้อนถึงนิยามการออกแบบอันไร้ขอบเขต ด้วยทรงกระเป๋ารูปสี่เหลี่ยมตัดแฉลบเฉียงอันโดดเด่น
ไม่เหมือนใคร และสายกระเป๋าที่สามารถปรับความยาวให้เป็นแบบคาดตัวหรือสะพายบ่าได้ตามต้องการ ทำให้ MYNTE กลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่สาวๆ เลือกใช้

4. Pipatchara

อีกหนึ่งกระเป๋าแบรนด์ไทยยอดนิยม PIPATCHARA ได้เลือกนำคอลเลคชั่น PIPATCHARA 2019 มาแสดง โดยได้แรงบันดาลใจจากเทคนิคการผูกปม (Macramé) อันปราณีต โดยทางแบรนด์ได้นำเทคนิคการถัก Macramé นี้ไปสอนให้กับชุมชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีอาชีพและรายได้ Amu Bag เป็นตัว Signature ของทาง PIPATCHARA ที่ทำขึ้นมาตั้งแต่เริ่มต้น ผสมผสานกับหนังเกรดพรีเมี่ยมจากประเทศอิตาลี และได้ถูกพัฒนาต่อมาหลายขนาด เช่น Mini Amu, Medium Amu, Amu Wallet พร้อมใช้โทนสีที่สื่อถึงธรรมชาติรอบตัว ไฮไลท์อีกหนึ่งอย่างของกระเป๋าคอลเลคชั่นนี้คือ กระเป๋าแต่ละใบผลิตแบบแฮนด์เมด 100 เปอร์เซนต์ ทำให้คอลเลคชั่นนี้เป็นศิลปะชิ้นพิเศษที่เชื่อมต่อแบรนด์และชุมชนเข้าหากันได้อย่างลงตัว

5. Byo

Byo เป็นหนึ่งในกระเป๋าดีไซเนอร์แบรนด์ดังที่นำมาจัดแสดงภายในงานนี้ โดยเป็นแบรนด์ยอดนิยมจากประเทศอินโดนีเซีย มีจุดเด่นที่การผสมผสานคอนเซ็ปท์ ตลอดจนสไตล์การออกแบบจากนวัตกรรมและหัตถกรรมเข้ากันไว้ได้อย่างลงตัว กระเป๋าที่นำมาแสดงมีชื่อรุ่นว่า Lavender Crema ความพิเศษอยู่ที่การนำชิ้นส่วนหนังเหลือใช้คุณภาพสูงมาครีเอตเป็นกระเป๋าใบสวย ด้วยการใช้เทคนิค modular cutting system ตามแบบฉบับของแบรนด์ เพื่อเป็นการช่วยลดของเสียจากหนังลงให้มากที่สุด

6. Vera

กระเป๋าแบรนด์ไทยยอดนิยมอีกหนึ่งแบรนด์ ที่งานนี้ได้นำรุ่น Lundi 20 ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ Batman มาจัดแสดง ไฮไลท์ของกระเป๋ารุ่นนี้คือ ดีไซน์ทรงโค้งที่มาพร้อมหูกระเป๋าแนวตั้งสุดเก๋และการเลือกใช้หนังวัวแท้ในการตัดเย็บทั้งด้านนอกและด้านในตลอดทั้งใบ โดยด้านนอกใช้หนัง Embossed Cow มีความทนทานต่อรอยขีดข่วนสูง ขณะที่ซับด้านในทำจากหนังวัวกลับ ทำให้ได้สัมผัสที่นุ่มมือและลุคเรียบหรูดูแพงแบบไม่เอะอะ

7. Bangkok Bootery

แบรนด์ Bangkok Bootery เป็นแบรนด์กระเป๋าที่มีจุดเด่นอยู่ตรงการออกแบบที่เน้นความสวยงามของผืนหนังสไตล์เอ็กซ์โซติก สำหรับงานพิเศษแบบนี้ ทางแบรนด์ได้เลือกรุ่นที่เป็นเหมือนซิกเนเจอร์อย่าง Goldmas โดยกระเป๋ารุ่นนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีมาอย่างยาวนาน ด้วยสไตล์การออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย คลาสสิก ทว่าดูหรูหราในคราวเดียวกัน สามารถหยิบมาใช้ได้หลายโอกาส อีกทั้งยังมีหลายขนาดให้เลือกตามความเหมาะสมอีกด้วย

8. La Mitra

กระเป๋าคอลเลคชั่น Mesh จากแบรนด์ La Mitra ป็นคอลเลคชั่นที่เชิดชูความสมบูรณ์แบบของหนังและอะไหล่สีทอง ทำจากหนังฟูลเกรนที่ประดับด้วยผ้าปักลวดลายโมโนแกรมของแบรนด์ อันเป็นงานฝีมือของชาวอาข่า โดยช่วงฝากระเป๋าได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากโครงสร้างของบ้าน และตกแต่งด้วยโลโก้สีทองเรียบหรู นอกจากจะปราณีตในงานออกแบบแล้ว ในส่วนของฟังก์ชั่นเองก็ไม่น้อยหน้า โดยช่วงสายกระเป๋าสามารถปรับเปลี่ยนความสั้นยาวในการสะพายได้ตามต้องการ

9. Jetalla’aneiu

Monotonia เป็นคอลเลคชั่นกระเป๋าจากแบรนด์ Jetalla’aneiu แบรนด์กระเป๋าสุดหรูของประเทศอินโดนีเซีย โดยนำเฉดสีของใบไม้มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบลูกเล่นพิเศษบนตัวกระเป๋า ซึ่งหากเรามองแวบแรกจะเห็นเป็นสีเขียวเฉดเดียวกันตลอดทั้งใบ ทว่าเมื่อมองเข้าไปใกล้ๆ จะพบว่ามีการใช้สีเขียวหลายร้อยเฉดอยู่บนกระเป๋าใบเดียวกัน ซึ่งเป็นการใช้เทคนิคเฉพาะจากทวีปยุโรปผนวกเข้ากับงานออกแบบสไตล์ชวาตะวันตกอันงดงาม ทั้งหมดได้หลอมรวมและผสมผสานเป็นความงามที่ลงตัวของ คอลเลคชั่น Monotonia นี้

10. MARROQUE

กระเป๋ารุ่นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ MARROQUE ที่นำมาจัดแสดงคือ รุ่น Wendy ได้แรงบันดาลใจจากกระเป๋าทรงหูรูดสุดคลาสสิค มาพร้อมสีสันอันหลากหลายที่ได้แรงบันดาลใจจากสีของดอกไม้ช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นตัวแทนของความร่าเริงสดใส Wendy เป็นกระเป๋าสะพายที่โดดเด่นด้วยกิมมิกตรงเชือกร้อยผูกปมด้านนอกทั้งสองข้าง สามารถใช้งานได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าคล้องมือ สะพายคาดลำตัว สะพายไหล่ และเมื่อถอดสายออกก็ยังถือเป็นกระเป๋าคลัทช์ได้ด้วย ตรงตามจุดประสงค์ของแบรนด์คือ เป็นกระเป๋าที่ใช้งานได้หลากหลายทั้งในเรื่องของทรงและการใช้งาน อีกทั้งรูปทรงก็ยังโดดเด่นไม่เหมือนใคร

—————————————————-