การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชวนเปิดประสบการณ์ สัมผัส เสน่ห์วีแกน แพลนต์เบส ในงาน “เทศกาลท่องเที่ยวไทย เสน่ห์วีแกน แพลนต์เบส แบบยั่งยืน” วันที่ 26-28 ตุลาคม 2566 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ลานด้านหน้าศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสถาบันอาหาร จัดงานใหญ่ส่งท้ายปี ยกทัพผู้ประกอบการกว่า 40 ราย ร่วมจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วีแกน แพลนต์เบส ครั้งแรก… กับการผสานวัฒนธรรมจาก 5 ภูมิภาค รวมไว้ในที่เดียว ภายในงาน “เทศกาลท่องเที่ยวไทย เสน่ห์วีแกน แพลนต์เบส แบบยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2566 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ลานด้านหน้าศูนย์การค้าสามย่าน มิตรทาวน์
นายบุญส่ง คุ้มบุญ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวขยายตัวไปสู่ชุมชนในแต่ละภูมิภาค และพบว่าการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการบริโภคอาหารคิดเป็น 1 ใน 3 ของค่าใช้จ่ายทั้งหมด ขณะเดียวกันกลุ่มนักท่องเที่ยวที่นิยมบริโภคอาหารวีแกน แพลนต์เบส ถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เทรนด์การบริโภคอาหารวีแกน แพลนต์เบส มีแนวโน้มได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้อัตราการเติบโตของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์อาหารในรูปแบบใหม่อย่างต่อเนื่อง 
นายบุญส่ง คุ้มบุญ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวต่อว่า ปี 2565 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้มอบหมายสถาบันอาหาร ดําเนิน “โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวลิ้มรสวิถี Vegan Thai” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการการท่องเที่ยวให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นผ่านการสร้างเรื่องราวในธุรกิจบริการอาหารประเภทวีแกน แพลนต์เบส และเพื่อสร้างการรับรู้ กระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ สัมผัสประสบการณ์ในการลิ้มลองรสชาติอาหารในรูปแบบต่างๆ ที่สอดคล้องไลฟ์สไตล์หรือค่านิยมแบบวีแกน แพลนต์เบส โดยแบ่งพื้นที่การดำเนินงานโครงการเป็นพื้นที่ 5 จังหวัดนำร่อง ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวเมืองหลัก ได้แก่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เชียงใหม่ นครราชสีมา ชลบุรี และภูเก็ต ซึ่งโครงการดังกล่าวฯ ได้มีผู้ประกอบการ (ร้านอาหาร) ผ่านการคัดเลือกจัดระดับร้านอาหารวีแกนติดดาว จำนวน 102 ร้าน จากผู้ประกอบการ (ร้านอาหาร) ทั่วประเทศ ที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการกว่า 161 ร้าน 
นายบุญส่ง คุ้มบุญ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวต่อไปว่า ปี 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เล็งเห็นถึงความเชื่อมโยงการท่องเที่ยวและอาหารสุขภาพอย่างยั่งยืน จึงได้มอบหมายให้ สถาบันอาหาร เป็นผู้ดำเนิน “เทศกาลท่องเที่ยวไทย เสน่ห์วีแกน แพลนต์เบส แบบยั่งยืน” ขึ้นเพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการด้านอาหารที่เกี่ยวเนื่องกับนักท่องเที่ยวกลุ่มวีแกน แพลนต์เบส อีกทั้งยังเป็นการต่อยอดโครงการในปีที่ผ่านมา 
นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า ภายหลังจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้มอบหมายให้สถาบันอาหารเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินกิจกรรม “เทศกาลท่องเที่ยวไทย เสน่ห์วีแกน แพลนต์เบส แบบยั่งยืน” สถาบันอาหารได้คัดเลือกผู้ประกอบการด้านอาหารและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแนวทางวีแกน แพลนต์แบส และการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน จำนวน 40 กิจการ จาก 5 ภูมิภาค และภายในงานได้ยกระดับอาหารวีแกน แพลนต์เบส และอาหารสุขภาพ (Wellness) พร้อมผลักดันและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ในชุมชนทั่วประเทศ เพื่อตอบรับเทรนด์โลกและเป็นการส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการ ก่อให้เกิดการต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจร้านอาหารของไทยให้สามารถพัฒนาเมนูอาหารวีแกน แพลนต์เบสเพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวยุคใหม่ที่มีวิถีการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน
นางอนงค์ ไพจิตรประภาภรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวต่อไปว่า โดยภายในงานจะแบ่งออกเป็น 5 โซน จาก 5 ภูมิภาคด้วยกัน 
โซนที่ 1: ต๊ะต่อนยอน… ON NORTH รวมร้านอาหารเหนือพื้นเมืองสไตล์วีแกน-แพลนต์เบส ร้านเสื้อผ้า-ของที่ระลึก-ของฝากสไตล์พื้นเมืองเหนือที่ใส่ใจธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และโรงแรมวีแกนแห่งแรกในประเทศไทย… Away Chiang Mai Thapae Resort -A Vegan Retreat 
โซนที่ 2: ม่วนซื่นโฮแซว… ไปกับอีสานสุด COOL รวมร้านอาหารแซ่บๆ สไตล์อีสานวีแกน-แพลนต์เบส และมี Workshop พวงกุญแจปลาลุ่มน้ำโขง ย้อมคำแสด ผีตาโขน นอกจากนี้ยังมีแพคเกจโฮมสเตย์ เรียนรู้วิธีการทำผ้าฝ้ายธรรมชาติในสไตล์ของตัวเองกันที่จังหวัดเลย
โซนที่ 3: Universe of CENTRAL ภาคกลางคือศูนย์กลางความอร่อยที่ลงตัว รวมความใส่ใจในการคัดสรรวัตถุดิบธรรมชาติตั้งแต่แหล่งที่มา สปาเกลือกังหันทอง มีบริการนวดผ่อนคลายด้วย “ดอกเกลือบริสุทธิ์” ผสมผสานสมุนไพรนานาชนิด 
โซนที่ 4: หรรษาท้องทะเล… ตะวันออก เพลิดเพลินไปกับอาหารวีแกน-แพลนต์เบส พร้อมชมและช้อปร้านเสื้อผ้า-ของที่ระลึก-ของฝากสไตล์ ECO Print ใส่ใจธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จังหวัดตราด ที่จะยกชุมชนมาทำเมนู The Lost Recipe… ขนมข้าวเกรียบยาหน้า และตังเมกรอบ พร้อมชมวิธีการทำงอบใบจาก และนำเสนอแพ็คเกจโฮมสเตย์ในชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว
และโซนที่ 5: โซนสุดท้าย… หร่อยแรงส์… แหล่งใต้ รวมร้านอาหารใต้สไตล์วีแกน-แพลนต์เบส ร้านเสื้อผ้า-ของที่ระลึก-ของฝากสไตล์พี่บ่าวที่ใส่ใจธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Workshop เพ้นท์ไว้ใช้เอง จากพญาบาติก จังหวัดตรัง
นายบุญส่ง คุ้มบุญ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสถาบันอาหาร จะร่วมกันผลักดันให้ “ประเทศไทยเป็นจุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวกลุ่มวีแกน-แพลนต์เบส” โดยคาดหวังว่ากิจกรรม “เทศกาลท่องเที่ยวไทย เสน่ห์วีแกน แพลนต์เบส แบบยั่งยืน” ที่มีกำหนดจัดขึ้น วันที่ 26-28 ตุลาคม 2566 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ลานด้านหน้าศูนย์การค้าสามย่าน มิตรทาวน์ กรุงเทพมหานคร จะช่วยให้ผู้ประกอบการด้านอาหาร ตลอดจนภาคอุตสาหกรรมเกี่ยวข้องเกิดการตื่นตัว เกิดการต่อยอด และสร้างมูลค่าเพิ่มให้สามารถพัฒนาเมนูอาหารวีแกน-แพลนต์เบส เพื่อรองรับกลุ่มคนยุคใหม่ที่มีวิถีการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน