จังหวัดอยุธยาถือเป็นจังหวัดที่ฮอตมีคนนิยมเดินทางมาหากุ้งเผาแสนอร่อย เนื้อแน่น น้ำจิ้มแซ่บ ยิ่งถ้าเป็นบรรยากาศร้านริมน้ำโดยเฉพาะช่วงเย็นยิ่งฟิน ไม่ว่าจะเป็นอาหารเมนูโปรดและบรรยากาศน่ามอง หลังจากอิ่มท้องยังได้มีเวลาตะลุยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่าร้อยปี หรือร้านอาหารอร่อยๆ กับกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ สดๆ พร้อมน้ำจิ้มรสแช่บ ตอนนี้เพื่อนๆ คงอยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่าจะมีเมนูไหนบ้าง งั้นเราไปดูกันเลยค่ะ

 
กุ้งแม่น้ำตัวโตๆ สดๆ พร้อมน้ำจิ้มรสแช่บ ร้านอาหาร “ชายน้ำ ต้นตำรับ” เกาะเรียน อยุธยา

 

จังหวัดอยุธยาเป็นเมืองมรดกโลก และเคยเป็นเมืองหลวงเก่าแก่ของประเทศไทยและมีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นหน้าาตาของจังหวัดและประเทศไทยแล้วยังเป็นจังหวัดที่ใครๆในหลายจังหวัดชอบมาไหว้พระที่นี่ เพราะวัดแต่ละวัดมีประวัติยาวนานหลายร้อยปี และเป็นจังหวัดที่คนกรุงเทพฯชอบมาทานอาหารริมแม่น้ำกันเพราะ เป็นจังหวัดที่ใกล้กรุงเทพ ที่หลายคนเลือกเป็นจุดหมายในวันหยุดสุดสัปดาห์ นอกจากอยากจะไปเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์  โบราณสถาน หรือ วังช้าง  ชมวัดสวยๆ เดินตลาดน้ำกัน หรือ กินก๋วยเตี๋ยวเรือกันแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่ห้ามพลาดคือ การไปแวะร้านอาหาร บรรยากาศดี ชิลฯ ริมน้ำ กินกุ้งเผาตัวโตๆ อิ่มอร่อยกับเมนูหลากหลาย ร้านอาหารริมน้ำ อยุธยา ที่อร่อยและเด็ดสุด ตามมาดูเลยคะ

เรามีร้านอาหารไม่ไกลกรุงเทพฯ สามารถนั่งทานในร้านและชมวิวชมเรือริมแม่น้ำกันอย่างสบายใจ เมื่อถึงช่วงเวลาวันหยุดเสาร์อาทิตย์มาถึง หรือใครอยากทานในวันธรรมดาก็เชิญคะ ใครอยากจะพักผ่อน กินอาหารรสชาติดีๆ แต่หาทำเลดีๆไม่ได้  ไม่ต้องเสียใจไปเพราะวันนี้ เราจะพาไปกินอาหารไทยริมน้ำ พร้อมอาหารรสชาติเข้มข้นถึงใจ พร้อมดื่มด่ำบรรยากาศสุดฟินริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ดีที่สุดยอดของร้านอาหารอยุธยา เดินทางง่ายอยู่ใกล้กรุงฯแบบนี้ มีหรือว่าจะพลาด ตามพวกเรามาเลยกับ  “ร้านอาหารชายน้ำ ค้นตำรับ ” เกาะเรียน อยุธยา เป็นร้านอาหารเก่าแก่เปิดมานานกว่า 28ปี จากรุ่นสู่รุ่น ที่นี่มีอาหารอร่อย  บรรยากาศดี บริการดีมากๆ ตามมาดูเลยคะว่ามีเมนูเด็ดๆอะไรบ้างและชมบรรยากาศรอบๆร้านกันคะ

กุ้งเผาตัวใหญ่ มันเยิ้ม ทานแล้วเคลิ้ม

กุ้งแม่น้ำเผา กิโลละ1600 บาท กุ้ง2 ตัวเท่ากับ 1 กิโล

กุ้งแม่น้ำแท้ๆ ไม่ใช่กุ้งเลี้ยงในบ่อ ที่นี่เผาด้วยเตาถ่าน ใช้เวลาย่างอาจช้านิดหน่อยแต่รับว่าอร่อยชัวร์

กุ้งแม่น้ำ size ใหญ่ 2 ตัวต่อ 1 กิโล กุ้งที่นี่เป็นกุ้งแม่น้ำ

ทอดมันปลากราย

ในส่วนทอดมัน ของที่นี่แม่ครัวบอกกับเราว่า ใช้เนื้อปลากรายล้วนๆ ไม่ผสมแป้ง พอทานจะมีรสเผ็ดน้อยๆ เนื้อเหนียวหนึบๆ  แต่ก็เหนียวพอใช้ได้เลยครับ รสเผ็ดน้อยๆ ไม่เผ็ด พอมาทานกับน้ำจิ้มแล้วกำลังดีคะ

ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน 

รสชาติกลมกล่อมมากคะ ไม่เผ็ดมาก เด็กๆสามารถทานได้คะ จะบอกว่าปลาเนื้ออ่อนราคาในท้องตลาดตออนนี้กิโลละ 500 บาทคะ 

พล่ากุ้ง 

กุ้งตัวโตๆ เครื่อองปรุงผสมรสชาติถึงเครื่องได้ความเผ็ดครบรสจริงๆ รสชาติอร่อยลงตัว หอมน้ำพรกเผา

ปลาช่อนเผาเกลือ เคียงด้วยผักชีสะเดาน้ำปลาหวาน

ปลาช่อนตัวใหญ่มากคะ  กะว่าตัวนี้เกือบ2กิโลนะ ทางร้านนำไปเผา หอมควันไฟ เนื้อในปลาก็นุ่มน่าทานมากคะ เนื้อปลาหวานอร่อย ส่วนผักเคียงก็เป็นผักพื้นบ้าน จิ่มกับน้ำปลาหวานทานคู่กับพริกแห้งทอด

ต้มโคล้งปลาเนื้ออ่อน 

จะว่าไปต้มโคล้ง เป็นอาหาร ที่รสชาติดี มีความหอมปลาไม่คาวเลย ปัจจุบัน มีการทำที่หลากหลาย บ้างทำคล้ายต้มยำ ใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ใส่เห็ดฟาง พริกแห้งทอด บ้างใส่ใบมะขามอ่อน ปลาที่ใช้ก็มีมากมายเช่นกันแต่ร้านนี้ หอมปลาค่ะไม่คาวเลย รสชาติดีมากเราให้คะแนนเต็ม10 สำหรับเมนูนี้

ข้าวผัดกุ้ง 

ใครอยากกินข้าวผัดกุ้งตรงปกแบบนี้ตามมาที่ร้านนี้เลยลองมาทำกินเองแต่ไม่มีกลิ่นหอมกระทะ แวะมาทานกันเถอะ เขาใส่กุ้งเน้น ๆ และผักสารพัด ปรุงรสตามชอบ ตกปกมาก หอมกระทะ รสชาติพอดี

ห่อหมกปลาช่อน

ห่อหมก เมนูอาหารไทยสุดอร่อยในใบตองหอมๆ พร้อมด้วยใบยอ ใบโหระพาแน่นๆ แต่เราทานใบโหระพาเนื้อปลาช่อน แบบจัดเต็ม กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ฟินหลาย

ปลาทรายทอดกระเทียมกรอบ

จะทานเป็นกับแกล้มเหล้าเบียร์ก็ชั้นยอด หรือจะท่านกับข้าวสวยร้อนๆก็อร่อย

ส่วนที่นั่งมีทั้งริมน้ำและริมน้ำชั้นบนและห้องแอร์ สามารถจัดเลี้ยงในร้านได้เลยคะ สามารถจุคนได้มากกว่า 150 ถึง 250 คน สถานที่กว้างขวางมีที่จอดรถหลายคันคะ

ส่วนที่นั่งมีทั้งริมน้ำและริมน้ำชั้นบนและห้องแอร์ สามารถจัดเลี้ยงในร้านได้เลยคะ สามารถจุคนได้มากกว่า 150 ถึง 250 คน สถานที่กว้างขวางมีที่จอดรถหลายคันคะ

ด้านหน้าร้านติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา สังเกตุได้ถ้าตรงไหนเป็นแหล่งอภัยทาน ที่นั่นก็จะมีฝูงปลาน้อยใหญ่มาอาศัยอยู่มากมาย และลูกค้าที่มาทานอาหารก็สามารถให้อาหารปลาได้คะ

ร้านอาหารชายน้ำ “ต้นตำรับ” เกาะเรียน อยุธยา

ตั้งอยู่ซอยเกาะเรียน 43 ถ้าตั้งหลักวิ่งผ่านหน้าวัดพนันเชิงมาเรื่อยๆจะเจอซอยเกาะเรียน 43 เลี้ยวเข้าไปเลยคะ มีลานจอดรถได้หลายคัน 20 คัน ร้านอยู่ตรงข้ามหมู่บ้านสีวลีเยี่้บงๆนิดหน่อย

หยุดทุกวันจันทร์ที 3 ของเดือน

เปิดเวลา 10.00 น.ถึง 20.30 น.

ที่อยู่ : 49 ม.หมู่ 6 ถ.พหลโยธิน ต.เกาะเรียน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000

โทรศัพท์ :  084-634-8904

เฟสบุ๊คเพจ : ร้านชายน้ำต้นตำหรับ เกาะเรียน

https://www.facebook.com/Chaynamatkorian/?locale=th_