เปิดใจ “โค้ชออฟ” จาก “เจ ซีรีส์ (J Series)
เบนเข็มชีวิตจากบัณฑิตกฎหมายสู่หัวหน้าโค้ชไทยคนแรกของคลาสฟิตเนสระดับโลก

จากเด็กหนุ่มรูปร่างผอมบางจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ครอบครัวสนับสนุนให้ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มเนื้อหนังให้สมส่วนขึ้น วันนี้ได้กลายเป็นหัวหน้าโค้ชคนไทยคนแรกของ “เจ ซีรีส์” คลาสออกกำลังกายสุดเอ็กซ์คลูซีฟจาก เจ็ทส์ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง (Jetts 24 Hour Fitnessตั้งแต่สมัยวัยรุ่น โค้ชออฟเข้าฟิตเนสเป็นประจำเพื่อออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งควบคู่กับการเล่นกีฬาให้ร่างกายแข็งแรง และเมื่อเห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นทั้งในด้านสุขภาพและรูปร่าง เขาจึงเริ่มศึกษาเกี่ยวกับศาสตร์การออกกำลังกายอย่างจริงจังในช่วงที่เข้ามหาวิทยาลัย

แม้ว่าออฟจะทุ่มเทให้กับการเรียนกฎหมายตลอดช่วง ปีที่เป็นนักศึกษาที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์อย่างเต็มที่ แต่ความชอบความสนใจในการออกกำลังกายของออฟก็ไม่เคยลดลง ประกอบกับการได้ช่วยเหลือเพื่อนๆ เวลาออกกำลังกายในหลายโอกาส ความอยากเป็นเทรนเนอร์ของออฟจึงเพิ่มพูนขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากสำเร็จการศึกษา ออฟจึงไม่รีรอที่จะเบนเข็มชีวิตมาเป็นเทรนเนอร์ฟิตเนสอย่างเต็มตัว จนได้รับใบรับรองประกอบอาชีพ และร่วมงานกับฟิตเนสระดับโลกอย่างเจ็ทส์ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง

เหตุผลที่ออฟเลือกร่วมงานเป็นเทรนเนอร์กับ เจ็ทส์ 24 ชั่วโมง เพราะมองว่าเจ็ทส์มีแนวคิดที่มุ่งมั่นสนับสนุนให้คนออกกำลังกายได้ในทุกเวลาที่ต้องการ และมีกิจกรรมการออกกำลังกายต่างๆ ซึ่งเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ล่าสุด เจ็ทส์ ได้เปิดโอกาสให้ออฟท้าทายความสามารถของตัวเองและทำให้ฝันของตัวเองเป็นจริงด้วยการมอบหมายตำแหน่ง Head Coach หรือหัวหน้าโค้ชของคลาส “เจ ซีรีส์” ให้แก่ออฟ หลังจากเขาได้ผ่านการทดสอบและฝึกอบรมอย่างเข้มข้น และได้รับคัดเลือกจากคุณดาลัส แบล็คลอว์ และคุณมาร์กฮอลลิส ผู้คิดค้นเจ ซีรีส์ ที่บินลัดฟ้ามาเลือกหัวหน้าโค้ชคนแรกของเมืองไทยด้วยตัวเอง

แน่นอนว่าตำแหน่งนี้ของโค้ชออฟไม่ได้มาเพราะโชคช่วย เจ ซีรีส์ ต้องอาศัยโค้ชที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ที่มีบทบาทหลักในการดำเนินคลาส และมีทักษะรอบด้านซึ่งเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์มาเป็นเวลานาน

โค้ชออฟ เทรนเนอร์หนุ่มไฟแรงเผยว่า “เจ็ทส์สนับสนุนการทำงานของเทรนเนอร์มาอย่างดีโดยตลอด โดยมีการจัดการเทรนนิ่งทั้งภายในเป็นประจำ รวมทั้งนำเทรนเนอร์จากองค์กรภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญอย่าง Les Mill ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์คลาสออกกำลังกายที่เป็นที่นิยม เช่น BODYCOMBAT, BODYPUMP, SH’BAM ฯลฯ เพื่อเพิ่มทักษะและสร้างมาตรฐานระดับสากลให้กับเทรนเนอร์ของเจ็ทส์ นอกจากนี้ยังมีการฝึกอบรมเกี่ยวกับทักษะการสื่อสารให้แก่ผู้ที่ทำหน้าที่โค้ชในคลาส โดยเฉพาะ เจ ซีรีส์ เนื่องจากเป็นคลาสที่ต้องอาศัยความใส่ใจผู้เข้าคลาสเป็นรายบุคคล เพื่อควบคุมความหนักเบาของท่าทางให้เหมาะสมกับแต่ละคน”

เจ ซีรีส์ เป็นผลจากการศึกษาวิจัยถึงพฤติกรรมและความต้องการของผู้ออกกำลังกายของเจ็ทส์ เพื่อเฟ้นหารูปแบบการออกกำลังกายที่ตอบโจทย์สมาชิกที่สุด โดยเป็นคลาสที่เน้นหลักการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบา (High-intensity interval training: HIIT) ผสมกับคอนเซปต์ของเวทเทรนนิ่ง คาร์ดิโอ และ functional training โดยใช้เวลาเพียง 30 นาทีต่อคลาส เจ็ทส์ใช้เวลาในการพัฒนา เจ ซีรีส์ มาร่วม 12 เดือน บนพื้นฐานของคำว่า ‘Funergy’ ซึ่งหมายถึงผู้เข้าคลาส เจ ซีรีส์ จะได้รับทั้งความสนุก (fun) และพลังงาน (energy) ทำให้คนเข้าคลาสทุกคนรู้สึกมีส่วนร่วมและต้องการกลับมาเข้าคลาสอีกเป็นประจำ

“เจ ซีรส์ เป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่น่าสนใจมากเพราะเป็นการนำเทรนด์การออกกำลังกายต่างๆ ที่เป็นนิยม มาผสานกับความต้องการและพฤติกรรมของคนยุคปัจจุบัน ที่ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบและมีเวลาในการออกกำลังกายค่อนข้างจำกัด ในฐานะหัวหน้าโค้ชของ เจ ซีรีส์ ในไทย ผมจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด เพื่อให้สมาชิกที่เข้าร่วมคลาสทุกคนได้สนุกสนานไปด้วยกัน รวมทั้งมีร่างกายที่แข็งแรงและได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้”