“ผิวสวย”สร้างได้ง่าย ด้วย 4 สุดยอดชาสมุนไพร ที่ช่วยบำรุงผิวได้อย่างดีเยี่ยม

        เมื่ออายุมากขึ้น เป็นเรื่องปกติที่ผิวของเราจะโรยรา หรือเสื่อมสภาพไปตามวัยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้งกร้าน ผิวหมองคล้ำ จุดด่างดำ ริ้วรอย ฯลฯ ทำให้สาวๆ หลายคนพยายามสรรหาสารพัดวิธีที่จะช่วยรักษาความสดใสของผิวให้อยู่ได้นานที่สุด ซึ่งนอกจากการบำรุงภายนอกโดยการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีวางขายอยู่ทั่วไปแล้ว การบำรุงภายในก็เป็นเรื่องที่คุณไม่ควรมองข้ามค่ะ ทั้งนี้คุณทราบหรือไม่ว่า ชาบางชนิดอัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์ที่สามารถช่วยทำให้ผิวของสาวๆ ดูอ่อนเยาว์ และดูมีสุขภาพดีไปอีกนานค่ะ  Priewonline จะพาคุณไปรู้จักชา 4 ชนิดที่ขึ้นชื่อว่าช่วยบำรุงผิวพรรณได้เป็นอย่างดี ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาเลยค่ะ

1.ชาคาโมมายล์ – Chamomile Tea

        คาโมมายล์ถือเป็นสมุนไพรที่นิยมนำมาใช้ในครัว และใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งหนึ่งในคุณสมบัติที่น่าสนใจคือ มันสามารถช่วยรักษาอาการอาหารไม่ย่อย และรักษาแผลไหม้ชนิดเล็กน้อย นอกจากนี้ด้วยความที่ชาคาโมมายล์มีสารต่อต้านการอักเสบ และสารที่ช่วยปลอบปะโลมผิว ทำให้มันนิยมนำมาใช้รักษาปัญหาผิวต่างๆ เช่น สิว ผิวที่เกิดจากการแพ้ บาดแผลเล็กๆ โรคผื่นผิวหนังอักเสบ ฯลฯ       

อย่างไรก็ตาม คุณสามารถดื่มชาชนิดนี้ หรือจะใช้ทาผิวโดยตรง ซึ่งมันล้วนแต่ช่วยบำรุงผิวได้ทั้งสิ้น สำหรับสาวๆ คนไหนที่ชอบมาสก์ผิว คุณสามารถนำชาคาโมมายล์มาทำเป็นมาสก์ได้เช่นกันค่ะ โดยมันจะช่วยให้สีผิวมีความสม่ำเสมอ และกำจัดรอยหมองคล้ำไปด้วยในตัว สำหรับวิธีการทำก็ไม่ยากค่ะ ให้คุณผสมชาคาโมมายล์ 1/2 ถ้วยกับน้ำผึ้ง 1/2 ช้อนชาเข้าด้วยกัน จากนั้นก็นำมาทาบริเวณผิวที่ต้องการ และปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วค่อยล้างออกค่ะ 

2.ชาแดนดิไลออน – Dandelion Leaves Tea 

        แม้ว่าชาแดนดิไลออนจะเป็นชาที่ไม่ค่อยคุ้นหูเราสักเท่าไรนัก แต่ชาชนิดนี้กลับมีประโยชน์ในด้านความงามไม่แพ้ชาชนิดอื่นๆ เลยค่ะ ซึ่งมันมีสรรพคุณช่วยรักษาสิว อีกทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบ และบำรุงผิวให้สวยแบบมีสุขภาพดี
        นอกจากนี้ชาแดนดิไลออนยังอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ช่วยลดจำนวนอนุมูลอิสระที่ก่อตัวขึ้นในร่างกาย ซึ่งมันถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพเร็วขึ้น รวมถึงยังทำให้เกิดโรคร้ายตามมามากมายค่ะ ทั้งนี้การดื่มชาแดนดิไลออนเป็นประจำจะช่วยลดริ้วรอยตื้นๆ จุดด่างดำ และริ้วรอยรอบๆ ดวงตากับริมฝีปากค่ะ

 

3.ชาเลมอนบาล์ม -Lemon Balm Tea

Cr.pic : Reader’s Digest

        ชาเลมอนบาล์มถือเป็นชาอีกชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่ามีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูผิวของเราให้กลับมาเปล่งปลั่ง และดูมีสุขภาพดีอีกครั้ง นอกจากนี้ชาดังกล่าวยังมีสารที่ช่วยปรับสภาพผิวที่แห้งกร้านให้ชุ่มชื้นขึ้น สำหรับสาวๆ คนไหนที่ช่วงนี้รู้สึกเครียดมากเป็นพิเศษ คุณสามารถนำน้ำมันเลมอนบาล์มมาใช้นวดตามร่างกายได้ค่ะ โดยมันจะช่วยทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้มากทีเดียว

        ยิ่งไปกว่านั้น สาวๆ ยังสามารถนำน้ำมันเลมอนบาล์มมาใช้ทาผิวหลังโกนขนได้เช่นกันค่ะ ซึ่งมันจะช่วยลดการระคายเคืองของผิวได้เป็นอย่างดี

 

4.ชามิ้นต์ – Mint Tea

        ด้วยความที่ใบมิ้นต์อุดมไปด้วยสารต่อต้านแบคทีเรีย และสารต่อต้านการอักเสบ ทำให้มันช่วยรักษาสิวได้อย่างดีเยี่ยมค่ะ ทั้งนี้การดื่มชามิ้นต์เป็นประจำจะช่วยให้จุดด่างดำบนใบหน้าดูจางลง ทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ลดเลือนริ้วรอย ทำให้ผิวกระจ่างใสดูมีสุขภาพดี และช่วยบรรเทาอาการคันที่เกิดจากแมลงค่ะ

        ถ้าสาวๆ อยากเห็นผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น ให้คุณนำสำลีก้อนจุ่มในชามิ้นต์ให้ชุ่ม จากนั้นก็นำมาเช็ดผิวได้เลยค่ะ โดยปล่อยทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำเปล่า หากสาวๆ หมั่นทำเป็นประจำ รับรองว่าผิวจะต้องกระจ่างใสขึ้นอย่างแน่นอน


        นอกจากการดื่มชาที่เราแนะนำไปข้างต้นแล้ว สาวๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์ และนอนหลับให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมงเพื่อให้ผิวได้ซ่อมแซม และฟื้นฟูค่ะ เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้ผิวของเราดีขึ้น หรือแย่ลงได้ค่ะ

Main reference : https://steptohealth.com/4-herbal-teas-younger-looking-skin/

Cr.Pic from PIXABAY