OMEGA Seamaster Planet Ocean Ultra Deep Professional  เรือนเวลาที่มีความสามารถในการกันน้ำได้ลึกที่สุดในโลก

 

เทคโนโลยีชั้นแนวหน้าที่อยู่เบื้องหลังการทำลายสถิติการดำดิ่งสู่ก้นสมุทร

ตัวเลข 10,928 เมตรกลายเป็นสถิติความลึกใหม่ที่มนุษย์สามารถพิชิตได้ เมื่อนักผจญภัย วิคเตอร์ เวสโคโว(Victor Vescovo) สามารถบังคับยานใต้น้ำ Limiting Factor ลงไปถึงร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนาได้สำเร็จเมื่อต้นปี 2019 ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในไอเท็มที่ร่วมเดินทางเคียงข้างภารกิจครั้งนี้ ทั้งยังทำงานได้อย่างไร้ที่ติก็คือเรือนเวลา ซีมาสเตอร์ แพลเน็ต โอเชียน อัลตร้า ดีพ โปรเฟสชั่นแนล (Seamaster Planet Ocean Ultra Deep Professional) จากโอเมก้า (OMEGA) นั่นเอง

เกี่ยวกับ Five Deeps

ภารกิจการนำยานสำรวจพร้อมมนุษย์ดำดิ่งลงไปยังจุดที่ลึกที่สุด 5 แห่งในมหาสมุทร ซึ่งแนวคิดดังกล่าวเริ่มต้นมาจาก วิคเตอร์ เวสโคโว นักผจญภัยและนักบังคับยานใต้น้ำชาวอเมริกัน โดยปฏิบัติการพิเศษนี้ประกอบด้วย

  • DSSV Pressure Drop เรือชั้นยอดที่คอยสนับสนุนอยู่บนผิวน้ำ ถูกติดตั้งด้วย Full Ocean Depth Sonar ที่มีความน่าเชื่อถือสูง
  • ส่วนการผจญภัยใต้สมุทรเป็นหน้าที่ของยาน DSV Limiting Factor ยานใต้น้ำจากบริษัท Triton ที่ ได้รับการรับรองโดยองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ DNV-GL สำหรับใช้ดำสำรวจที่ความลึกระดับสูง ออกแบบให้ทนต่อแรงดันน้ำมหาศาลได้อย่างยอดเยี่ยม
  • ขณะที่การเก็บรวบรวมข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ณ พื้นมหาสมุทรจะเป็นหน้าที่ของ “Landers” ทั้ง 3ระบบ

ตำนานเรือนเวลาดำน้ำอันโด่งดังของ OMEGA

 ปี 1932 แบรนด์ได้เปิดตัวนาฬิกาสำหรับนักดำน้ำเรือนแรกของโลกที่มีชื่อว่า โอเมก้า มารีน (OMEGA Marine)

  • ในช่วงทศวรรษเดียวกัน โอเมก้า มารีน ยังถูกสวมใส่โดยชาร์ลส วิลเลียม บีเบ (Charles William Beebe) นักสำรวจใต้น้ำชาวอเมริกัน ผู้ประดิษฐ์ ‘บาธีสเฟียร์’ (Bathysphere) เครื่องดำน้ำทรงกลมที่สามารถพามนุษย์ดำดิ่งลงไปสำรวจใต้มหาสมุทร โดยเครื่องบอกเวลาดังกล่าวสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบตลอดการดำดิ่งครั้งประวัติศาสตร์ที่ความลึก 14 เมตร

 

ชาร์ลส วิลเลียม บีเบ กล่าวว่า “ผมใส่นาฬิกา OMEGA Marine ระหว่างที่ดำลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิกที่ความลึก 14 เมตร ซึ่งแรงดันสูงเป็นสองเท่าของสภาวะปกติ เรือนเวลาผนึกไว้แน่นหนามากเสียจนไม่มีน้ำหรือฝุ่นละอองใดสามารถเล็ดลอดเข้าไปได้ และความทนทานต่อการกัดกร่อนนั้นนับได้ว่าเป็นตัวแทนถึงพลังแห่งวิทยาศาสตร์ที่อัดแน่นอยู่ในขั้นตอนการผลิตเรือนเวลาโดยแท้จริง” 

ดำดิ่งสู่โลกใต้สมุทรที่ลึกยิ่งกว่าเดิม กับ ซีมาสเตอร์ แพลเน็ต โอเชียน อัลตร้า ดีพ โปรเฟสชั่นแนล

ผู้ผลิตเรือนเวลาสวิสอาจมีความชำนาญในการผลิตเรือนเวลาดำน้ำสำหรับผู้ที่ใช้งานจริงในน้ำลึก แต่สำหรับเครื่องบอกเวลาที่ใช้ในภารกิจ Five Deeps Expedition นั้น ทุกองค์ประกอบต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด รวมไปถึงการเผชิญรับกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกขั้นตอน ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็พิสูจน์แล้วว่าคุ้มค่า! ความสำเร็จของโอเมก้าได้ยกระดับการผลิตเรือนเวลาของตนด้วยความสำเร็จจากเทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ ที่ไม่เพียงจะตอบโจทย์แต่ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการผลิตนาฬิกาดำน้ำในอนาคตได้อีกเช่นกัน

 

 สัมผัสนวัตกรรมชั้นเลิศและประสบการณ์เหนือระดับไปกับ OMEGA ได้ที่บูติคสาขาเซ็นทรัล
เอ็มบาสซี โทร. 02-160-5959, สาขาสยามพารากอน โทร.02-129-4878 และ สาขาดิ เอ็มโพเรียม โทร.02-664-9550