อำเภอเซมโบคุ Semboku-Shi จังหวัดอาคิตะ Akita ที่นี่เป็นที่ตั้งของภูเขานิวโตะช่วงที่เรามาเป็นช่วงกลางเมษายน บนภูเขาแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยหิมะ เราตั้งใจมานอนแช่อนเซ็งซัก 3 วัน ที่บ่อน้ำพุร้อนชื่อดัง “นิวโตะอนเซ็ง”ซึ่งมีเรียวกังรอบๆแค่ 7 แห่ง และต้องยอมรับว่าการจะนอนในนี้ ค่อนข้างจองยากเพราะคุณต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือน การเดินทางค่อนข้างลำบากและเส้นทางยังไม่ค่อยมีใครเคยรีวิวต้องทำการบ้านหนักหน่อย อำเภอเซมโบคุ เกียวโตน้อยแห่งจังหวัดอาคิตะ

เราฝันอยากมาที่นี่มากเพราะเราต้องการนั่งจิบชาซากุระสีชมพู/ทานขนมที่มีส่วนผสมของดอกซากุระและนั่งเอาหลังชนกับหมาอคิตะชมซากุระที่บานสะพรั่ง เราคิดว่าคงมีหมาให้เช่ามากมาย เราจะกอด จะหอม ฯลฯ แต่……ความฝันก็คือความฝันมาตั้งหลายวันเจอหมาตัวเดียว แถมหยิ่งอีกต่างหาก และทุกคนก็แห่กันไปถ่ายรูปหมาหยิ่งตัวนั้น

Kakunodate เขตอนุรักษ์กลุ่มอาคาร สถาปัตยกรรม และสิ่งปลูกสร้าง เป็นเมืองเก่า 400 ปีก่อน ปัจจุบันยังคงหลงเหลือร่องรอยความเป็นคฤหาสน์ซามูไร พ่อค้า แม่ขายและช่างฝีมือต่างๆ มีการกั้นเขตพื้นที่ ระหว่างซามูไรและพ่อค้าอย่างชัดเจนบ่งบอกสถานะ,ฐานันดรและการแบ่งชนชั้นของคนสมัยก่อน คงไม่ต่างจากบ้านเราที่มีทาสและได้ยกเลิกทาสไปแล้ว แต่…ถ้าคุณมองให้ลึกลงไปไม่ว่าจะเป็นยุคไหน สมัยใด ก็ยังมีการแบ่งชนชั้นมีนาย มีบ่าว มีประเทศพัฒนาแล้ว มีประเทศด้อยพัฒนาเวลาไปประเทศที่พัฒนาแล้วพวกเราจะเกรงใจและให้เกียรติคนของเขามากมาย แต่เวลาไปประเทศเพื่อนบ้านที่ด้อยพัฒนา คนเอเซียเหมือนกัน บางครั้งเราก็เหยียบย่ำเขาเสียจมดิน เพราะอะไรหนอ?

ที่นี่มี ซากุระสายพันธุ์ Shidare ปลูกไว้หน้าบ้านเรือนออกดอกย้อยลงมาตามท้องถนนที่ผู้คนเดินกันขวักไขว่ ไหนจะรถลาก ไหนจะผู้คนต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา แต่เมื่อเข้ามาอยู่รวมกันที่นี่ ทุกคนหน้าตายิ้มแย้ม เป็นมิตรและดูมีความสุข

ที่ ริมน้ำฮิโนะคิไน Hinokinai เมื่อสามวันก่อนเราแวะมาดอกซากุระยังตูมอยู่มาก เราจึงออกเดินทางไปที่อื่นก่อนพอย้อนกลับอีกครั้งก็ได้เห็นซากุระบานสะพรั่งและมีการแสดงพื้นเมืองต้อนรับการเบ่งบานของซากุระกันอย่างใหญ่โต มีนักร้องชื่อดัง นักเต้น นักรำ ถ่ายทอดวัฒนธรรมกันรุ่นต่อรุ่นงดงามจริงๆ

Yatsu “ภูเขาคะตะคุริ” นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่เรามาเรียนรู้จากคนญี่ปุ่นว่ามีภูเขาลูกหนึ่ง ที่ตอนนี้มีดอกไม้จิ๋วสีม่วง ที่คนญี่ปุ่นรอคอยมาทั้งปีเช่นกัน เธอมี ชื่อว่า ดอกคะตะคุริ (Dogtooth Violet ดอกฟันหมา) ชื่อเธอหมายถึง ความโศกเศร้าและความริษยาของผู้หญิง คนญี่ปุ่นจอรอชื่นชมความงดงานและหลังจากนั้นก็จะเอารากเธอมาทำเป็นแป้งทำขนม ชอบอยู่บนภูเขาสูงเป็นต้นไม้มีหัวอยู่ใต้ดิน ก้านดอกสูงประมาณ 10 ซม ลำต้นคล้ายรองเท้านารี แตกต่างกันที่ใบและดอก มีสีม่วงอ่อน สีชมพูและที่หายากที่สุดคือสีขาว กำลังแข่งกันบานเป็นทุ่งกว้างใหญ่ แต่ถ่ายรูปยากมากเพราะเธอจะแกว่งตามแรงของลมตลอดเวลา ด้วยความอ่อนหวาน น่ารัก ก็ทำให้เราใจอ่อนต้องเดินปีนภูเขาสูงอยู่ครี่งวัน เพื่อไปชมจุดที่สวยที่สุดบนเขา เหนื่อยมาก ระหว่างทางก็เดินคุยกับดอกไม้ใบหญ้าไปเรื่อย มันช่างเป็นครึ่งวันที่มีคุณค่าและมีความหมายที่สุด

Tazawa Lake ทะเลสาบที่ลึกที่สุดในญี่ปุ่น ติดอยู่ใน 100 อันดับของสถานที่วิวสวยที่สุด และมีตำนานเล่าขานถึงรูปปั้นสีทองของเจ้าหญิงทัตสึโกะTatsuko ผู้หญิงที่ต้องการมีความงามเป็นอมตะ จึงอธิษฐานขอพรจากพระเจ้า เมื่อพระเจ้าได้ยินคำอธิษฐานก็เกิดความสงสารจึงเสกให้น้ำในทะเลสาบกลายเป็นน้ำวิเศษบำรุงความงาม และบอกให้เธอดื่มน้ำจากทะเลสาบ 3 อึก ด้วยความโลภ และสมัยนั้น การศัลยกรรมยังไม่มี เธอจึงขาดความยับยั้งชั่งใจ ดื่มไปหลายอึกทำให้พระเจ้าโกรธมากจึงสาบให้เธอเป็นมังกรเฝ้าทะเลสาบ เราแอบคิดว่าทะเลสาบใหญ่โตน้ำก็มากมาย ท่านจะห่วงไปทำไมนะ คิดแล้วก็หมั่นไส้พระเจ้าเราจึงไม่ยอมแตะต้องน้ำในสระนั้นเลย เพราะคิดว่าเราไปศัลยกรรมที่เกาหลีน่าจะดีกว่า และถ้าเราถูกสาบก็จะเป็นปัญหาครอบครัวเกิดรักสามเส้า เพราะเราต้องไปแย่งเจ้าชายมาเป็นแฟนแน่นอน ……

เมื่อมีสาวงามย่อมตามมาด้วยหนุ่มหล่อ วันหนึ่งมีเจ้าชายรูปงามมาตกปลาในทะเลสาบปิ้งกินจนอิ่มหนำสำราญ เกิดหิวน้ำขึ้นมาควานหาน้ำอัดลมก็ไม่มี จึงดื่มน้ำในบ่อนี้ กี่อึกไม่ทราบนะคงเกินสามแน่นอน เพราะพระเจ้าโกรธอีก (ท่านขี้โมโหนะว่าไหม)จึงสาบให้เจ้าชายกลายเป็นมังกรอยู่ในสระนี้เช่นกัน และแล้วบุพเพสันนิวาสก็บันดาล ให้ทั่งสองได้พบรักกัน ในหน้าร้อนชาวเมืองก็จะจัดเทศกาลแห่งมังกรขึ้นทุกปี  ขี้เกียจเล่าแล้ว ออกเดินทางไปหาความหมายกันเอาเองเถอะ และถ้าใครดื่มน้ำในสระได้ผลมาบอกเราด้วยนะ

Nyuto Onsen ออนเซ็นหัวนม เรามิได้ทะลึ่งตึงตัง Nuyto แปลว่า หัวนม ที่นี่จึงเต็มไปด้วยน้ำแร่สีน้ำนม
ที่ได้รับความนิยมมาก ในอุทยานมีที่พักแค่ 7 เรียวกังเท่านั้นและต้องจองล่วงหน้า 6 เดือน เปิดจองปุ๊บเต็มทันที แต่ไม่ต้องกังวลใจนะ คุณสามมารถนอนโรงแรม อื่นๆ และมาใช้บริการแช่อนเซ็งใน 7 เรียวกังนี้ได้

Hachimantai เราได้ยินชื่อนี้แล้วแอบกลัวเพราะเคยอ่านหนังสือเพชรพระอุมาแล้วมีจอมผีดิบชื่อมันตรัย อยู่บนเขาสูงและชั่วร้ายเราเลยจิตนาการว่านี่คือภูเขามันตรัยหรือเปล่า ฮาจิมันไตอยู่ทางทิศเหนือของอาคิตะ เป็นเส้นทางเดินป่าผ่านภูเขาไฟและยังเป็นเส้นทางกำแพงหิมะที่เชื่อมระหว่าง อิวะเตะ และอาคิตะ ที่ยาวถึง 47 กิโลเมตร คงคล้ายๆ เจแปนเอลฟ์ เราพยายามเดินขึ้นเขาที่มีหิมะสูงเกือบถึงเอวไปชมวิว แต่หิมะตกหนัก อากาศก็ปิดจึงตัดสินใจ กลับเรียวกัง

Hirosaki จังหวัด Aomori ความบังเอิญที่แสนพิเศษ ฉลอง 100 ปีเทศกาล “Hirosaki Sakura Matsuri” จังหวัดอาโอโมริ อันนี้เราไม่ทราบมาก่อนบังเอิญมาในช่วงนี้พอดี ผู้คนมากมายคึกคักมาก เริ่มมีการจัดเทศกาลตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย – 6 พ.ค 2018 Hirosaki Sakura Matsuri” จัดครั้งแรกในปี 1918 จนครบรอบ 100 ปีในปี 2018 ถือเป็นเทศกาลครั้งยิ่งใหญ่ของเมืองฮิโรซากิ ที่นี่มีปราสาทฮิโรซากิคือปราสาททางตอนเหนือสุดในบรรดาป้อมปราการปราสาททั้ง 12 แห่งที่ยังเหลืออยู่ ส่วนปราสาทฮิโรซากิก่อสร้างในปี 1611 โดยตระกูลซูการุ โครงสร้างปราสาทเก่ามีทั้งหมด 5 ชั้น แต่ถูกไฟไหม้จากการถูกฟ้าผ่า ในปี 1627 จึงได้ออกแบบสร้างขึ้นมาใหม่เหลือแค่ 3 ชั้น ซากุระที่ปลูกล้อมรอบปราสาทมีหลากหลายสายพันธุ์ กว่า 2,600 ต้น เมื่อบานพร้อม ๆกัน ทำให้ที่นี่กลายเป็นเมืองซากุระไปเลยทีเดียว ด้วยตัวปราสาทถูกล้อมรอบด้วยคูน้ำขนาดใหญ่ถึงสองชั้น ทำให้กลายเป็นจุดถ่ายรูปที่สวยงาม

ยามค่ำคืนที่ฝนโปรยปรายเราก็ไม่ยอมหลับยอมนอนนั่งรถออกไปถ่ายรูปซากุระยามต้องแสงไฟและสายฝนสวยงามจับใจแต่ถ่ายรูปออกมาไม่สวย การถ่ายรูปดอกไม้กลางคืนนี่สุดแสนยากเย็น เข้าใจยาก เรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น คงไม่ต่างอะไรกับอารมณ์ของผู้หญิงนี่เอง เจ้าแง่ แสนงอน อยากอ้อนให้ง้อ พอเข้าไปพะเน้าพะนอ ก็ตัดพ้อให้ไปไกลๆ เฮ้อ…….น่ารำคาญ

15 วันของการเดินทาง เราพักเรียวกังทุกคืน จึงมีอาหารเช้าและอาหารค่ำ เสริฟให้ที่โต๊ะจะหรูหราแค่ไหนก็แล้วแต่เกรดของราคาที่พัก แต่ที่อยากจะเล่าให้ฟังคืออาหารเที่ยงทุกวันของเรา คือร้านอาหารเฉพาะกิจตามงานเทศกาลซากุระนั่นเอง เรียกว่าแทบทุกวันคืออาหารกล่องและอาหารปิ้งย่างตามงาน หลากหลายมากมายมีให้เลือก สด สะอาดและอร่อยที่เราทานประจำก็จะเป็น ปลาอายุย่างเกลือ เป็นเมนูหลัก ไม่ว่าเมืองไหนๆก็จะมีปลาย่างชนิดนี้ให้ได้ลิ้มชิมกัน หนังปลาจะเหนียวนิดหนึ่งแต่เนื้อปลาสดอร่อยมาก หอยเชลล์,หอยนางรมย่าง จากเมือง อาโอโมริ ตัวใหญ่ สด หวาน หอม อร่อยมากๆ กุ้ง หมู ปิ้ง โรยเกลือเค็มๆ ทาโกะยากิ ข้าวปั้นย่าง ฯลฯ และการนั่งทานใต้ต้นซากุระ อันนี้ผู้หญิงอย่างเราปลื้มเป็นที่สุด ที่สำคัญมากๆคือทุกงานทุกเมืองไม่มีถังขยะให้เราทิ้งในบริเวณงานเลย เราซื้ออะไรจากร้านไหนก็ต้องนำขยะไปฝากทิ้งกับร้านนั้น นับเป็นการรับผิดชอบขยะที่เกิดจากการขาย ที่น่าจะนำมาประยุกต์ใช้กับบ้านเรามากๆเลย

Photo / Story  : Kwanzaa