ร้านอาหารอัญญา Anya Authentic Thai Cuisine อาหารไทยตำรับชาววัง

ทำไมถึงต้องลิ้มลองอาหารไทยโบราณที่ยังคงรสชาติดั้งเดิมในอดีต เรายังคำนึงถึงอัตตลักษณ์ความเป็นมาของอาหารไทยตั้งแต่สมัยโบราณจวบจนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารพื้นบ้านหรืออาหารตำรับชาววังที่ใช้เสริฟเจ้าขุนมูลนาย อัญญา เราบรรจงคัดสรรค์วัตถุดิบต่างๆที่เน้นความสดและสะอาดตามธรรมชาติเป็นหลักในการปรุงอาหาร ความละเมียดละไมทุกขั้นตอนในการปรุงรสเช่น น้ำพริกเครื่องแกงต่างๆ แล้วก็ยังใช้วิธีตำเครื่องตำเองแบบสมัยโบราณ กะทิใช้เป็นแบบคั้นสดใหม่ เครื่องเคียงผักแนมการตกแต่งจานที่มีความพิถีพิถันทุกขั้นตอน เพื่อให้อาหารแต่ละจานออกมามีรสชาติกลมกล่อม อร่อยจัดจ้านสืบทอดถึงวัฒนธรรมไทยผ่านเมนูรายการอาหารต่างๆของอัญญา

เจ้าของบอกว่าร้านอาหารอัญญา เปิดตัวดำเนินการเมื่อวันที่8มีนาคมปีที่แล้ว เนื่องมาจากเจ้าของคือคุณหน่อง คุณวรัญญา ทิพยภัณฑ์ มีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมากว่า30ปี และได้เห็นคุณค่าอาหารไทยในสายตาของชาวต่างชาติและโดยส่วนตัวชื่นชอบอาหารอย่างมาก และมองเห็นว่าอาหารไทยโบราณมีเสน่ห์ในตัวเอง ไม่ว่ากลิ่นของเครื่องเทศ รสชาติของอาหาร ผสมผสานกันทำให้แต่ละจานมีเอกลักษณ์ของตัวเอง และต้องการสืบสานต่ออาหารไทยให้คงไว้ตราบรุ่นต่อรุ่นต่อไป…ดังนั้นจึงมองหาที่เพื่อเปิดร้านอาหารไทยโบราณ จึงได้มาเช่าตึกนี้เพื่อเปิดร้านอาหารไทยโบราณ ชื่ออัญญา ขึ้นบนถนน บำรุงเมือง ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทย

จุดเด่นของร้านจะอยู่ที่ รสชาติของอาหาร เพราะทุกเมนูทางร้านจะพิถีพิถันเรื่องวัตถุดิบ และเครื่องแกงจะโขลกสดๆ ถ้วยต่อถ้วย จานต่อจาน เพื่อคงรสชาติของอาหารและกลิ่นเครื่องเทศ นอกจากนั้นบรรยากาศในร้าน จะตกแต่งแบบให้ความรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง เหมือนทานกับญาติพี่น้อง คนสนิท และ ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าคนไทยที่ชื่นชอบอาหารไทยจริงหรือแฟนพันธ์แท้อาหารไทยโบราณจริงๆ

ร้านอาหารอัญญา Anya Authentic Thai Cuisine อาหารไทยตำรับชาววัง

เมนูไฮไลท์ เหรอคะ ถ้าพูดถึงไฮไลท์แล้ว ขอบอกเลยเด่นทุกตัวอย่างที่บอกแต่ละตัวจะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เอาเป็นเมนูที่ลูกค้าบอกต่อและต่อ คือ แกงเหลืองต้นคูนปลากระพง เมนูนี้เครื่องเทศร้อนแรง หอมขมิ้น และต้นคูนเป็นพืชที่หาค่อนข้างยาก ต้นคูนจะชุ่มน้ำเวลาทานจะได้รสชาติเข้าถึง ปลากระพงจะสดเนื้อกำลังดีไม่แข็ง และอีกเมนูที่ชื่นชอบและจัดขึ้นแท่นไฮไลท์ก็เป็น แกงขี้เหล็กปลาย่าง ทางแม่ครัวก้อจะสรรหาวัตถุดิบเช่นผักขี้เหล็กที่กำลังดีไม่แก่ไม่อ่อนเพื่อให้ผักไม่แข็งไป ไม่เละไป แล้วกระบวนการต้องนำมาต้มกับน้ำกรองหลายๆน้ำ (ใช้น้ำกรองเพื่อผักจะได้ไม่มีกลิ่น)

เมนูทานเล่นชุดใหญ่ 350.-  รวบรวมหลากหลายเมนูแนะนำหาทานยากของทางร้าน ไม่ว่าจะเป็น ม้าฮ่อ หมูสร่ง หมี่กรอบโบราณ ถุงทอง และกุ้งห่มสไบ. รวมไว้ในเซ็ทเดียว หากใครต้องการทานกรุบกริบลองท้อง จานนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูแนะนำค่ะ

ทอดมันกุ้ง 180.- เนื้อกุ้งเน้นๆแน่นๆรสชาติกลมกล่อมถูกปากมากเลยคะ เหนียวๆนิดหน่อย แต่อร่อยมากคะ

เห่าดงหมู 180.  หมูหมักนุ่มๆ คลุกเค้าเครื่องเทศรสแซ่บ ทั้งพริกแห้ง ข้าวคั่ว ใส่ใบยี่หร่า รสร้อนแรง เมนู “เห่าดง”

ไข่เจียวสมุนไพรหนังไก่กรอบ 100.-  อีกหนึ่งเมนูไข่ อร่อยง่ายแต่ไม่ธรรมดาเพราะใส่สมุนไพรลงไป หอมกรุ่น น่าลิ้มลอง

ต้มโค้งปลาสลิด 250.-  ปลาสลิดทอดกรอบชิ้นใหญ่เนื้อเน่นๆ หอมเครื่องต้มโคล้งรสชาติเผ็ดปานกลาง ใส่ต้มหอมด้วยหอมมากเลยค่ะ น้ำซุปก็เข้มข้น

แกงเหลืองต้นคูนปลากระพง 280.- เป็นเมนูอาหารใต้ที่มีรสชาติและกลิ่นเฉพาะตัว จากขมิ้นที่เป็นส่วนผสมหลัก รสเผ็ดร้อนและเปรี้ยวนำตามแบบฉบับ อัญญา

แกงคั่วหอยขม 220.- แกงไทยรสเข้มข้น ที่ผสมความอร่อยอย่างลงตัวกับ หอยขมเนื้อหนึบหนับ ผัดหอมๆ กับหัวกะทิ และน้ำพริกแกง เผ็ด ปนอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอมของใบชะพลู เมนูนี้ข้าวสวยจานเดียวคงไม่พอ

ขอแนะนำของหวานเมนูใหม่ ส้มซ่า ราคา 90 บาท เป็นของหวานที่หาทานยากมากแล้ว ในยุคสมัยนี้

การเดินทางมาร้านอัญญา
การเดินทางมาร้านอัญญาและที่จอดรถร้านตั้งอยู่ถนนบำรุงเมือง ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทย หน้าโรงแรมไม่มีที่จอดรถ ลูกค้าสามารถจอดได้ที่  ที่รับฝากรถวัดมหรรณพารามวรวิหาร ที่รับฝากรถศาลเจ้าพ่อเสือ
กรณีเดินทางโดย MRT ลงสถานีสามยอด ออกทางออก 3 และเดินมาทาง ถ.อุณากรรณ ผ่านเสาชิงช้า มาทาง แยกสี่กั๊ก ร้านอยู่ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทยค่ะ

Anya Authentic Thai Cuisine / ร้านอัญญา

เปิดบริการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 7:00- 21:00 น.
เสาร์-อาทิตย์ เวลา 10:30- 21:00 น.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 081-344-9333
LINE : Anya Authentic Thai Cuisine
IG : Anya.AuthenticThaiCuisine