Part 2 : Ine Funaya
อ่าวอิเนะเวนิชแห่งนครเกียวโตะ

นาฬิกาปลุกให้ตื่นจากความฝันลมๆแล้งๆในโลกเวทมนต์ของแฮรี่พอตเตอร์ ที่ญี่ปุ่นหน้าหนาวจะสว่างช้าและค่ำเร็ววันนี้ต้องเดินทางไกลถึง 3 ชั่วโมง จากโอซาก้า มาเกียวโตะ จากเกียวโตะมาอิเนะ แจ้งทุกคนว่าพรุ่งนี้ 6-7-8 ทุกคนหันมาทำหน้างงว่า คืออะไร? นี่คือคนที่ไม่เคยไปทัวร์ การนัดแบบนี้หมายถึง ตื่น 6โมงเช้า ทานอาหาร 7 โมงเช้า ล้อหมุน 8 โมงเช้า พวกเขาเกลียดการไปทัวร์ทั้งที่มิเคยสัมผัสเพราะไม่อยากปรับตัว ไม่อยากตื่นเช้าและไม่สะดวกทานข้าวรวมโต๊ะกับคนแปลกหน้า จึงเลือกให้เราพาเที่ยวปีใหม่ 9 วัน และพวกเขาไม่ทราบเลยว่าเราจะพาไปไหนบ้างเนื่องจากทุกคนวางใจในความจู้จี้จุกจิกของเราและเราก็ไม่อยากพูดเยอะ…เจ็บคอ เมื่อทุกคนพร้อมก็ 行きましよう。ไปกันเถอะ

おはようございます。โอฮาโย โกะไซมัส ถ้าใครเคยพลาดมาญี่ปุ่นเชื่อว่าไม่มีใครที่จะไม่หลงรัก ที่นี่หมู่บ้านชาวประมงโบราณอิเนะฟุนายะ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ห่างไกลความเจริญเพราะรถไฟยังไปไม่ถึงการเดินทางค่อนข้างลำบากมีบ้านไม้โบราณอายุประมาณร้อยกว่าปีตั้งเรียงรายอยู่เป็นทิวแถวคล้ายๆทาวเฮ้าส์สองชั้นในเมืองไทยชั้นบนเป็นที่อยู่อาศัยส่วนชั้นล่างเอาไว้จอดเรือ ตั้งอยู่ริมอ่าวทางตอนเหนือของเกียวโตะ อ่าวมีลักษณะเป็นเส้นโค้งทอดยาว
(ふなや ฟุนายะ = โรงจอดเรือ) กลุ่มบ้านโบราณที่นี่มีอาชีพทำประมงเป็นหลักมาถึงแล้วถ้าไม่ได้ล่องเรือชมบรรยากาศถือว่าพลาดมหันต์ เวลาที่เราล่องเรือในอ่าวจะมีฝูงนกอินทรีและนกนางนวลบินตาม ช่างเป็นภาพที่สวยงามน่า ประทับใจยิ่งแต่วันนี้ฝนตกเราจึงอยู่ได้ไม่นานนัก

จากนั้นไปต่อกันที่ อะมะโนะฮะชิดะเตะ Amanohashidate 1 ใน 3 ทิวทัศน์วิวทะเลที่งดงามที่สุด โดยนั่งchairlift ลิฟต์เก้าอี้แบบเปิดโล่งที่มีลักษณะเหมือนชิงช้าขนาดนั่งได้คนเดียว ขึ้นไปบนยอดเขา แอบหวั่นใจนิดๆเพราะกลุ่มเรามีเด็กหญิงอายุ 6 ขวบ 1 คน ที่ต้องนั่งคนเดียวระบบความปลอดภัยไม่มีเลย เพราะเราต้องจับเชือกไว้ให้แน่นกันตกลงไปยังด้านล่างที่มีตาข่ายรองรับอยู่ เมื่อถึงจุดชมวิวฝนก็ตกลงมาอย่างหนักแต่การท่องเที่ยวของญี่ปุ่นมีความพร้อมมากเมื่อฝนตกสถานที่ท่องเที่ยวก็มีร่มไว้คอยบริการ เรียกว่าพร้อมรับทุกสถานการณ์ ที่นี่มีอีกชื่อหนึ่งว่า “Hiryukan” ซึ่งแปลว่ามังกร ที่บินขึ้นสู่สวรรค์ หรืออีกนัยหนึ่งก็มีความเชื่อว่าเป็นทางเชื่อมที่เทพเจ้าเดินลงมายังผืนโลก วิธีการมองก็ให้โก้งโค้งมองลอดหว่างขาตนเอง แล้วจะเห็นมังกร วันนี้มีฝนฟ้าคลึ้มทั้งวันวิวไม่แจ่มใสเท่าที่ควรแต่ต้องถือเป็นโชคดีมากเพราะว่ามังกรรับทราบว่าพวกเรามาเยือนจึงพ่นน้ำให้พรปีใหม่ เป็นไง! คิดแบบนี้แล้วมีความสุขขึ้นไหม? ขาลงเราเปลื่ยนมานั่งกระเช้าแทนเพื่อเปลื่ยนบรรยากาศ

เที่ยวกันขนาดนี้ หิวขนาดหนักแน่นอนมาถึงเกียวโตะต้องทานเต้าหู้ร้านดัง อุเมะโนะฮานะ ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องของเต้าหู้และปู แบบต้นตำหรับดั้งเดิมที่โด่งดัง ถือกำเหนิดขึ้นมาครั้งแรกในจังหวัด ฟุกุโอกะ ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 80 สาขาในญี่ปุ่นและ 1 สาขาในเมืองไทย ต้องบอกว่า อร่อยมากๆ

Story/Photo  : Kwanzaa