遊びに行きましよう。

อะโซบินิอิคิมาโช!!!! ไปเที่ยวกันเถอะ

ไซตามะ จังหวัดแถวๆปริมณฑลของโตเกียว ที่ใครๆก็กล่าวว่าไปเช้า เย็นกลับ! อีกครั้งกับการบินไทย รักคุณเท่าฟ้า (ไม่ได้ค่าโฆษณานะ แค่ชอบDDคนใหม่) กรุงเทพ-นาริตะ ลงเครื่องเสร็จวิ่งไปซื้อ ตั๋วชิงกันเซ็น แบบ 5 วัน ราคา 18,000- เยน (ซื้อที่เมืองไทยถูกกว่า 1,000-เยน) และนั่งรถยาวไปชมพิพิธภัณฑ์รถไฟไซตะมะ Railway Museum ที่ Saitama

จะได้เห็นทั้งหัวรถไฟและตู้รถไฟเก่าๆโบราณๆ ที่บ้านเรายังใช้วิ่งกันอยู่ แล้วจะไปดูทำไม? ดูว่าเขาพัฒนาไปไกลขนาดไหนแล้ว หนึ่งใน Highlight ของที่นี่คือการโชว์การเปลี่ยนหัวรถจักร ซึ่งจะมีวันละ 2 รอบ คือ 12:00 และ 15:00 น. คุณเคยทราบกันไหมว่าสมัยก่อนญี่ปุ่นมาศึกษาดูงานเรื่องรถไฟ ที่เมืองไทย แหม่!!! เรื่องดังขนาดนี้ จะไม่ทราบได้อย่างไร เรื่องนี้เขาเอาไว้เป็นโจ๊กเล่าให้ลูกให้หลานฟัง ว่าบ้านเราการคมนาคมด้านรถไฟเคยเจริญกว่าญี่ปุ่น เราทำอะไรไม่ได้มากไปกว่ากระแนะกระแหน เพื่อกระตุ้นให้คนที่ดูแลงานด้านนี้คิดทำอะไรใหม่ๆขึ้นมาบ้าง

หลังจากนั้น ขึ้นรถบัส ไปพัก 1 คืนที่ 旅館松村屋 Ryokan Matsumuraya
Motomachi 1-1-11 Kawagoe saitama เป็นเรียวกังแบบดั้งเดิมของแท้ ที่ทั้งหลังมีแค่ 7 ห้อง (ยังจะเอามาให้เช่าอีก) ขนาดห้อง 14 ตรม ห้องน้ำที่บ้านเรายังใหญ่กว่า ห้องอาบน้ำรวม ราคา 16,000 เยน (1,800-บาท) รวมอาหารเช้าเสิร์ฟแบบญี่ปุ่น พอเข้าไปข้างใน ว้าววว ดีงามในสามโลก นี่เราเดจาวู (ย้อนเวลา) เข้ามาในบ้านสมัยเอโดะเลยหรือ เรียบ ง่าย สงบ สะอาด สบายกระเป๋า

วางของเสร็จก็ออกไปตะลุยราตรีที่ไม่มีผู้คนในคาวาโกเอะ ลิตเติ้ลเอโดะ (koedo) ได้ยินบ่อยมากช่วยแปลหน่อยซิ แปลว่าเอโดะน้อยๆ ใครก็พูดได้แต่มันคืออะไรละ ให้หลับตามองย้อนไปสมัย ค.ศ.1603 ถ้าคิดไม่ออกก็ช่างหัวมันเถอะ เราเพิ่งเกิดจะไปนึกออกได้อย่างไร เอาเป็นว่ามาสนุก กับอดีตที่ไม่เหมือนบ้านเรากันดีกว่า คนที่มาที่นี่นิยมใส่ชุดกิโมโนเดินเล่นถ่ายรูป จิบกาแฟ สนุกสนานทิ้งงานกันเถอะ

วันนี้เรามาถึงค่ำแล้ว จึงเปิดประสบการณ์แรกด้วยการทานอาหารในร้านอาหารอายุ 100 กว่าปี ที่ต้องจองล่วงหน้าเพราะคนเต็มตลอดเป็นร้านที่หาทางเข้ายากที่สุดเท่าที่เคยใช้บริการ เพราะมีทางเข้าเล็กๆแคบๆคนเดินสวนกันไม่ได้อยู่ซอกตึกใหญ่สไตล์ย้อนยุค เราเดินผ่านไป 3 รอบก็ยังหาไม่เจอจนต้องถามทางกับคนในพื้นที่ ร้าน Furin (ฟุริน)
和創菜と四季のすし 風凛 Furin 6-4, Nakacho, Kawagoe-shi, Saitama, 350-0065 เมื่อเดินเข้าไปในตรอกแคบๆ ก็ทำให้หวั่นใจว่านี่หรือคือร้านดังที่เอาไว้ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง แต่พอพ้นเข้าไปเราจะได้พบบ้านโบราณที่ยังคงกลิ่นอายของญี่ปุ่น เสิร์ฟอาหารแบบ Koedo Banquets อาหารญี่ปุ่นรูปแบบทันสมัยที่คัดสรรวัตถุดิบจากธรรมชาติและตามฤดูกาลเท่านั้น เราสั่งอาหารชุดที่ทางร้านแนะนำสนนราคาคนละ 5,500 เยน ได้แต่ถ่ายรูปอาหารและทางเข้าเพราะว่าด้วยตำแหน่งการจัดวางโต๊ะของร้านให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของแขกแต่ละโต๊ะมาก

เช้าวันใหม่ เดินไปจุดเดิมๆที่เพิ่มเติมคือมีคนเยอะมาก Kanetsuki Dori ถนนคาเนะสึกิ ถนนคนเดิน มีรถบ้างเป็นระยะๆ ที่ต้องระวังคือจักรยานนั่นเองเนื่องจากอาหารเช้าไม่มีกาแฟเสิร์ฟทาสคาเฟอีนอย่างเราต้อง อาศัยสตาร์บัคเพราะกาแฟญี่ปุ่นอ่อนเกินไปเอาไม่อยู่

เดินไปเดินมาก็เจอกับโทคิโนะคาเนะ Toki-no-Kane หอระฆังสัญลักษณ์ของเมืองคาวาโกเอะ ผ่านร้อนเพราะถูกเผาทำลาย ผ่านฝนและผ่านหนาว มาหลายครั้ง ในสมัยเอโดะคาวาโกเอะเป็นเมืองรอบปราสาทที่รุ่งเรืองเฟื่องฟูมาก หอนาฬิกาแห่งนี้จึงเป็นเป้านิ่งให้ถูกเผาถูกทำลายหลายต่อหลายครั้ง ปัจจุบันซ่อมแซมตั้งเด่นเป็นสง่าแหงนดูคอตั้งบ่าเพราะสูงถึง 16 เมตร เป็นนาฬิกาที่ตีบอกเวลาวันละ 4 รอบคือ 6 โมงเช้า เที่ยงตรง บ่าย 3 โมงและ 5 โมงเย็น คนที่มาที่นี่ก็จะยืนคอยฟังเสียงก้องกังวานเหมือนว่าจะย้อนเข้าไปในอดีตกาลที่ผ่านมา ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น 1 ใน 100 ทัศนียภาพทางเสียงของญี่ปุ่นนะจะบอกหั้ย

ศาลเจ้าคาวาโกเอะ ฮิคาวะ จินจะ Kawagoe Hikawa Jinja Shrine ศาลเจ้าชื่อดังที่เป็นความหวังของคนมีความรัก ที่รักกันดีก็จะอธิษฐานขอให้เจอกันทุกภพทุกชาติจริงๆแล้วแค่ชาติเดียวก็เหนื่อยแล้วนะ ว่าไหม? แต่ถ้ามีปัญหาหรือไม่มั่นใจในความรัก ก็จะเริ่มสวดมนต์อ้อนวอนคร่ำครวญและจบลงด้วยการบนบานขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์นำเขากลับมาและรักกันเช่นเดิม ดั่งเพลงที่ว่า”ไม่ต้องไม่ต้องรักเท่าฟ้า แต่ขอให้รักเท่าเดิมและที่เพิ่มเติมขอให้พวกกิ๊กตายๆไปซะ!!! “ เราว่าหาคนใหม่ง่ายกว่านะ จะไปอาลัยอาวรณ์อะไรกับคนที่ไม่รักเราแล้ว ถึงกลับมาก็เป็นของมีตำหนิ จะไปกวนเทพเจ้าให้ท่านลำบากทำไม? เวลาจะคบกันไม่เคยปรึกษาท่านแต่พอมีปัญหาวิ่งหาเทพเจ้า นอกเรื่องอีกแล้วเอาใหม่นะ

ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นที่พึ่งทางใจของทั้งคนญี่ปุ่นและชาวต่างชาติในเรื่องความรัก ใครที่มาก็จะเขียนแผ่นป้ายที่เรียกว่าอิมะอธิษฐานขอพร แล้วนำไปแขวนไว้ ในอุโมงค์ที่ทางศาลเจ้าทำเอาไว้ อันนี้น่าสนใจ เพราะเขาทำได้น่ารักเหมาะแก่การถ่ายรูป เมื่ออธิษฐานแล้วยังไม่มั่นใจว่าเทพเจ้ารับฟังคำอ้อนวอนหรือไม่ ก็มีวิธีที่จะทราบได้ด้วยเซียมซีเสี่ยงรักทักทำนายว่า…..วิธีการคือตกปลาไท่ทำนาย Ichi-nen An Tai Mikuji นี่คือการเสี่ยงเซียมซีแบบคิขุคิขุตามแบบฉบับคนญี่ปุ่นไม่ต้องกลัวอ่านไม่ออกนะ มีภาคภาษาอังกฤษ จบ 2 วัน 1 คืน ยังเก็บไม่หมดเลย แล้วใครนะแนะนำให้มาเช้าเย็นกลับ

Story / Photo : Kwanzaa