2 คืน กับเรียวกังของนักซูโม่รุ่นที่ 12

ที่นี่เป็นเรียวกังอายุ 200 กว่าปี มาพักที่เก่าแก่เช่นนี้ ขอกล่าวถึงที่มาที่ไปของเรียวกังซักหน่อย เรียวกังมีมาตั้งแต่ในยุคสมัย Nara ซึ่งพระจะสร้างที่พักเอาไว้ให้นักแสวงบุญได้มาพักระหว่างการเดินทางและตั้งแต่นั้นมาก็เกิดความศัทธาสร้างขึ้นมามากมาย รวมถึงเอาไว้ต้อนรับเจ้าขุนมูลนายต่างๆ หลังจากนั้นล่วงมาจนถึงสมัยปลายเอโดะญี่ปุ่นเริ่มเปิดประเทศ จึงทำให้ที่พักเหล่านั้นกลายเป็นที่รับแขกบ้านแขกเมืองจนปัจจุบันเอาไว้รองรับนักท่องเที่ยว

200 year old Noukayashiki Miyamotoke
In 29 out 31 Jan 510 Nagaru Ogamo-Machi

ChiChibu-Gun Saitama ขนาดห้อง 56-60 ตรม พร้อมอาหารเช้า-เย็น ราคาคืนละ 45,000-¥ เป็นเรียวกังแบบดั้งเดิมคือมีห้องสุขาเท่านั้นใช้ห้องอาบน้ำรวม ที่นี่น่าสนใจตรงเจ้าของเป็นนักซูโม่ ชื่อดังที่คอยออกมาให้บริการลูกค้าด้วยตนเอง อย่าถามว่าดีแค่ไหน เพราะรางวัลที่พักและการบริการดีเด่น 3 ปีซ้อน การันตีคุณภาพ อาหารก็หลากหลายเสิร์ฟแบบญี่ปุ้นญี่ปุ่นเน้นอาหารตามฤดูกาลทานแล้วครบ 5 หมู่อร่อยมาก บ่ออนเซ็น มีมากมายให้เลือกใช้บริการ ทั้งในตัวเรียวกังและถังแช่แบบโบราณและถ้ายังไม่พอใจสามารถเดินออกไปใช้บริการของโรงแรมในเครือได้ ที่นี่เหมาะสำหรับคนขี้อายเพราะสามารถจองห้องอนเซ็นส่วนตัวได้ไม่ต้องแช่รวมกับคนแปลกหน้า

เช้าวันใหม่ออกจากเรียวกังแต่เช้าตรู่ขึ้นรถบัสไปดูแท่งน้ำแข็งย้อยแห่งอาชิงะคุโบะ เกิดขึ้นโดยชาวท้องถิ่นที่ใช้น้ำจากภูเขาแล้วไหลลงมาตามทางลาด กว้าง 200 เมตร สูง 3 เมตร ความเย็นทำให้นำ้แข็งตัวกลายเป็นศิลปะจากน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่ และมีสถานที่เช่นนี้ถึง 2 แห่ง ซึ่งห่างกันโดยนั่งรถไฟไปต่อรถบัสถึง 2ชั่วโมง

งดงาม หยดย้อย สลับสล้าง ดังจิตรกรรมที่ผ่านการวาดจากจิตรกรมืออาชีพ นี่คือหยาดน้ำแข็งที่ธรรมชาติบรรจงสร้างให้มนุษย์หลงไหลความงดงามของธรรมชาติขนาดใหญ่ตามแนวแม่น้ำ อะระคะวะชิโระคุ Arakawashiroku มิโชะซึจิ ที่เกิดจากน้ำสะอาดบนโขดหินแข็งตัวจากความหนาวเย็น จนจับตัวเป็นน้ำแข็งย้อย ช่วงเวลาที่สวยงามคือกลางเดือนมกราคม-กลางเดือนกุมภาพันธ์ ค่าเข้าชมคนละ 300 เยน มีชาร้อนๆรอเสิร์ฟแก้หนาวให้ทุกคน และมีโชว์แสง สี เฉพาะวันคืนวันศุกร์- อาทิตย์

ศาลเจ้าชิชิบุ เป็น 1 ใน 3 ของศาลเจ้าที่มีประวัติศาสตร์นานกว่า 2000 ปี สร้างช่วงต้นสมัยเอะโดะ มีความงามสง่า สงบ ในปัจจุบันศาลเจ้าหลักถูกสร้างใหม่โดย Tokugawa shogun Ieyasu Tokugawa รอบๆศาลเจ้ามี รูปแกะสลัก ทางใต้เป็นรูปเสือ ทางด้านตะวันออกเป็นรูปมังกร ทางทิศเหนือเป็นนกฮูก และทางทิศตะวันตกเป็นรูปลิงสามตัว รูปปั้นทางเหนือที่เป็นนกฮูกเชื่อกันว่า จะทำให้ประสบความสำเร็จในการเรียน และสุขภาพแข็งแรง
ได้เวลาเดินกลับสถานีแต่ความสวยงามของศาลเจ้าแห่งนี้ ทำให้เราตกรถไฟเที่ยวสำคัญ….

Story/Photo  : Kwanzaa