อาหารไทยตำรับชาววัง “ Blue Elephant Bangkok ” 

” Blue Elephant ” เป็นร้านอาหารไทย ที่มีสาขาอยู่หลายประเทศ ในไทยก็มีอยู่  2 ที่ คือ ที่ กรุงเทพฯ และที่ภูเก็ต  ร้าน Blue elephant ร้านอาหารไทยสัญชาติยุโรป เพราะว่าร้านนี้มีต้นกำเนิดมาจากต่างประเทศโดยตรงคะ เมื่อเชฟเจ้าของร้านนั้นได้ไปพบรักกับคนเบลเยี่ยมเมื่อครั้งที่ไปเรียนแล้วก็ได้ทำงานที่ร้านอาหารไทยที่นั่น เค้าบอกว่านี่มันเป็น fairly tale น่ารักๆเรื่องนึงเลยทีเดียว เพราะทั้งสองคนนั้นไม่ได้ใส่แค่ฝีมือในการทำอาหารไทยเพียงอย่างเดียวคะ แต่ได้ใส่ความเอาใจใส่ลงไปในอาหารด้วย ทำให้ชาวต่างชาติที่ได้ลิ้มลองอาหารไทยของทางร้านต่างก็ติดใจแล้วก็นำไปพูดบอกต่อกันจนทางร้านนั้นได้รับความนิยมอย่างมากจนถึงขั้นเป็นหนึ่งในร้าน Europe’s leading Asian Restaurant เลยคะ หลังจากนั้นทางร้านก็ได้ขยับขยายไปเปิดสาขาเพิ่มเติมทั้งในลอนดอน โคเปนเฮเกน แล้วก็ปารีสในอีกไม่กี่ปีถัดมาด้วยคะ

ร้านนี้ตั้งอยู่บนถนนสาทรใต้ติดกับรถไฟฟ้า BTS สุรศักดิ์เลยครับ ถ้ามาด้วยรถไฟฟ้านี่มองลงมาฝั่งเดียวกันกับโรงแรม Eastin ก็จะเห็นร้านบ้านทรงไทยชัดเจนสวยงาม ถ้าใครไม่กลัวรถติดในย่านสาทรอยากฝ่าขับรถมาก็สามารถขับมาจอดรถในร้านได้เลยเช่นกันคะ ทางร้านมีที่จอดรถบริการด้วยคะ

การตกแต่งด้วยเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร บลู เอเลเฟ่นท์ กรุงเทพฯ อยู่ภายในอาคารสไตล์โคโรเนียลที่เก่าแก่ ใจกลางกรุงเทพฯ บนถนนสาทรที่พลุกพล่าน พร้อมเติมทุกค่ำคืนของผู้มาเยือน ในโอกาสพิเศษ ด้วยห้องรับประทานอาหารที่หรูหรา คฤหาสน์เก่าแก่อายุหนึ่งศตวรรษของกรุงเทพฯ ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยกรมศิลปากรของประเทศไทย

ร้านนี้นั้นนำบ้านทรงไทยมาดัดแปลงให้เป็นร้านอาหารที่สวยงามมากโดยเฉพาะในยามค่ำคืน แสงไฟจากทางร้านนั้นสาดส่องทำให้ตัวร้านยิ่งดูสวยงามเป็นสง่าสมกับความเป็นร้านอาหารไทยแบบพรีเมี่ยมมากๆจริงๆคะ บรรยากาศด้านในร้านนั้นตกแต่งแบบไทยโบราณสวยงามตั้งแต่ก้าวเข้ามาในร้าน ระหว่างทานนั้นก็มีเพลงไทยเดิมเปิดคลอเบาๆไปด้วย นับว่าเป็นบรรยากาศที่โรแมนติกมากสำหรับร้านนี้ ด้านในร้านมีที่นั่งไม่เยอะมากเท่าไรคะ แนะนำว่าถ้าจะมาทานที่ร้านนี้ให้โทรมาจองโต๊ะก่อนเลยนะคะ เพราะว่าลูกค้าของทางร้านนั้นแน่นทุกวันโดยเฉพาะช่วงค่ำ

การบริการของพนักงานนั้นต้องบอกว่ายอดเยี่ยมไม่มีที่ติคะ แต่งกายสุภาพ บริการสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใสมากๆ ลูกค้าที่มาทานร้านนี้ทุกคนต้องแต่งตัวสุภาพเรียบร้อย (แบบ casual เท่านั้น) กางเกงขาสั้นนั้นใส่ไม่ได้นะะ ลูกค้าส่วนใหญ่นั้นเป็นฝรั่งหรือไม่ก็ชาวต่างชาติ ลูกค้าคนไทยนี่แทบจะนับหัวได้เลยคะ พนักงานบริการได้รวดเร็ว อาหารทุกอย่างนั้นมาเสิร์ฟรวดเร็วเช่นกัน เราชอบที่พนักงานมาคอยถามตลอดว่าอาหารเป็นอย่างไรบ้าง เผ็ดไปหรือไม่ ทั้งๆที่การอธิบายว่าอาหารนั้นเผ็ดแค่ไหนนั้นมีเขียนอยู่ในเมนูอยู่แล้ว ถือว่ามาตรฐานเดียวกันกับร้านอาหารไทยในเมืองนอกเลยทีเดียวคะ

อาหารของทางร้านเป็นอาหารไทยโบราณที่มีการนำวัตถุดิบชั้นดีหลายๆอย่างมาผสมผสานกันออกมาอย่างลงตัวคะ อาหารของทางร้านนั้นถูกคิดค้นและปรุงขึ้นมาด้วยเชฟผู้มากประสบการณ์ ทำให้ทุกอย่างนั้นออกมาค่อนข้างลงตัวไปหมดซะทุกอย่าง อาหารไทยทางร้านนั้นมีให้เลือกหลากหลายเมนูมากไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกง ทอด มาครบ อาหารแต่ละอย่างในเมนูนั้นมีบอกระดับของความเผ็ดไว้ชัดเจนคะ ใครทานเผ็ดได้มากได้น้อยก็เลือกได้ตามใจชอบคะ
รสชาติอาหารของทางร้านอย่างนึงที่ผมชอบเลยก็คือรสชาติของแต่ละเมนูนั้นมันอร่อยได้เองโดยไม่ต้องบอกเลยคะว่าขอรสชาติคนไทย หลายๆร้านที่เปิดมาเพื่อต่างชาตินั้นอาจจะต้องมีการย้ำแล้วย้ำอีกกับพนักงานว่าขอรสชาติคนไทย ไม่ฉะนั้นก็อาจจะได้อาหารที่รสชาติอ่อน แต่สำหรับร้านนี้แล้วไม่ต้องบอกอะไรเลย เพราะทุกเมนูที่ทางร้านนั้นทำออกมารสจัดจ้านถูกปากทั้งคนไทยและต่างชาติได้ในคราวเดียวกันเลยคะ

อาหารไทยชาววัง ท่ามกลางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า ดื่มด่ำไปกับรสชาติอาหารไทยแสนอร่อยที่ “ Blue Elephant Bangkok ” 

Royal thai set menu

อาหารเรียกนํ้าย่อย  ยำมะเขือม่วงโครงการหลวง กุ้งแม่น้ำย่าง  มะเขือย่างโครงการหลวงย่าง คลุกเคล้าน้ำยำแบบน้ำมะขาม มะนาว พริก กระเทียม น้ำมันเห็ดทรัฟเฟืล

อาหารว่าง ตับห่านซอสมะขาม มะม่วงน้ำดอกไม้ เสริพพร้อมมันบดผสมบวบ กลิ่นโหระพา และน้ำมะขามหวานโรยหอมเจียวกรอบ

อาหารจานหลัก Main courses แกงคั่วใบชะพูล เส้นหมี่  พริกแกงใต้ผสมขมิ้นสด เผ็ดร้อน แกงกับกะทิสด และใบชะพูล เนื้อปูจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี

กระดูกหมูย่าฃน้ำผึ้ง ยำสามชี ข้าวมันส้มตำ กระดูกหมูปลอดฮอร์โมน หมักน้ำผึ้ง ซีอิ๊วดำหวาน อบเชย ยำรากผักชี 3 อย่าง มะเขือเทศสีดา ข้าวมันกระทิที่ทำจากข้าวหอมมะลิ

ปิดท้ายด้วยของหวานแสนอร่อยและการจัดจานที่สวยงาม คัสตาร์ดมะพร้าว

สุดท้ายเราขอดื่มเติมพลังด้วยชาและกาแฟคะ เป็นอันเสร็จสิ้นอาหารกลางวันที่มีเรื่องราวและที่มาของวัตถุดิบมาจากที่ต่างๆที่สำคัญรสชาติสุดแสนอร่อยและสวยงามและน่าจดจำคะ

เป็นร้านอาหารที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาแห่งนี้ เปิดดำเนินการมาอย่างยาวนาน ภายใต้การดูแลของ เชฟนูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ อาหารไทยชั้นเลิศ ด้วยมาตรฐานความเป็นเลิศในการรับประทานอาหาร ด้วยฝีมือการปรุงอาหารของเชฟที่มากด้วยประสบการณ์ จนได้เมนูที่เต็มไปด้วยความอร่อย ที่มีความหลากหลาย เต็มไปด้วยสีสันสดใสและจัดวางอย่างปราณีต

ร้านนี้เหมาะอย่างมากกับการมาคุยธุรกิจหรือไม่ก็มานั่งสวีทหวานกับคนรู้ใจเพราะบรรยากาศนั้นทั้งดีและโรแมนติกมากจริงๆคะ อาหารทุกเมนูนั้นก็ถือว่าอยู่ในเกณท์อร่อยมาก ถูกใจได้ทั้งคนไทยแล้วก็ชาวต่างชาติเลยคะ ราคาอาหารของทางร้านนั้นก็ถือว่าสูงตามคุณภาพของอาหารแต่รับรองว่าในเรื่องของรสชาติและบรรยากาศอันยอดเยี่ยมของทางร้านนั้นจะทำให้ทุกคนประทับใจในการมาทานแน่นอนคะ

Blue Elephant Cooking School & Restaurant Bangkok

โทร 02 673 9353