Kunenan Garden
Unseen เที่ยวสวน Kunenan Garden ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี


เชื่อว่าหลายคนเมื่อได้ไปประเทศญี่ปุ่นในช่วงใบไม้เปลี่ยนสี (ภาษาญี่ปุ่นว่าโคโย) ซึ่งเป็นอีกฤดูที่สวยงามมากอยากบอกว่าคุณเห็นแล้วต้องหลงรักอย่างแน่นอน และเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างหลั่งไหลกันมาเที่ยวในญี่ปุ่นมากมายไม่แพ้ช่วงฤดูใบไม้ผลิเลย หนึ่งในนั้นรวมผู้เขียนด้วย

ในช่วงนี้อากาศจะเริ่มหนาวเย็นขึ้นและมีช่วงเวลาแดดออกน้อยลง ทำให้ใบไม้เริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดง สีส้มหรือสีเหลืองพร้อมกันทั้งหมด โดยจะเริ่มเปลี่ยนสี จากทางเหนือไล่ลงมาทางใต้ ยิ่งบนพื้นที่สูงมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งเปลี่ยนสีเร็วขึ้นเท่านั้น โดยช่วงที่ดีที่สุดในการชมใบไม้เปลี่ยนสีนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละภูมิภาคและอุณหภูมิของแต่ละปี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะไม่ตรงวันเป๊ะๆ ถือว่าเป็นสีสันและเสน่ห์ในการลุ้นไปด้วยเลยค่ะ

แต่ที่ผู้เขียนแนะนำอยากให้ไปเที่ยวนั่นก็คือ สวนคุเน็นอัน Kunenan Garden โดยส่วนนี้อยู่ใน SAGA ภูมิภาคคิวชู จะเปิดให้คนนอกเข้าชมได้เฉพาะแค่ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี 9 วัน คือ 15-23 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นสวนที่คนญี่ปุ่นนิยมมาเที่ยวเยอะมาก วันที่จะไปมีผู้เขียนและน้องร่วมทริปเป็นคนไทยเท่านั้นค่ะ สังเกตุได้จากคนรอบข้างที่เดินไปด้วยกัน ญี่ปุ่นทั้งนั้น ซึ่งตลอดทางก็จะร้อง สุโค่ย! ตลอดทางนั้นแสดงว่าสวยงามจริงๆ

เป็นการตัดสินใจที่ไม่ผิดหวังเลยค่ะ ที่มาเที่ยวชมใบไม้เปลี่ยนสีที่นี่ ผู้เขียนเห็นภาพจากโบรชัวร์ของโรงแรมก็สนใจมาก สอบถามเจ้าหน้าที่ ก็บอกว่าไม่ไกลจากที่ผู้เขียนพักอยู่ การเดินทางก็สะดวกไปขึ้นรถไฟที่สถานีเลยค่ะ แม้ที่นี่จะมีรีวิวจากคนไทยไม่มากนัก พอไปถึงก็ประทับใจมาก ดีใจที่เปลี่ยนแผนมาเที่ยวที่นี่ เดินไปไหนธรรมชาติที่โลกสร้างสรรค์ไว้ให้ก็สวยงามสดชื่นไปหมด ผู้คนก็น่ารักยิ้มแย้มเป็นมิตรกับทุกคน

พอถึงด้านหน้าสวนก็ซื้อตั๋วเข้าไปชมคนละ 300 เยน มีการจัดการที่ดีทีเดียวค่ะ มีการจัดการที่ดีทีเดียวค่ะ การชมก็เดินไปตามเส้นทางที่กำหนดเดินชมกันอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย เดินกันเพลินเลย เดินต่อไปอีกนิดจะเป็น Niiyama Shrine ซึ่งใบไม้เปลี่ยนสีของศาลเจ้าก็สวยไม่แพ้กันเลยค่ะ เรียกว่า แดง ส้ม เหลือง เขียว ตระการตาไปหมด ก็ไหว้พระขอพรให้โชคดีกันต่อไป ก่อนกลับก็ขอแวะปากซอยที่เข้ามาตอนแรกของสวนกันสักหน่อย “คุเน็นอัน” ที่นี่เป็นบ้านพักของอิตะนิ ยะทาโร พ่อค้าชื่อดังของเกาะซากะ ได้ถูกรับเลือกให้เป็นสถานที่ที่มีทัศนียภาพสวยงามของประเทศจะเปิดให้คนภายนอกเข้าชมได้เฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น ผู้เขียนชอบบรรยากาศของที่นี่มากได้เห็นวัฒนธรรมการชมใบไม้เปลี่ยนสี กิจกรรมของคนท้องถิ่นที่นี่ ร้านรวงต่างๆที่มาขายของในงานดูเป็นไรระเบียบเรียบร้อย สะอาดตามาก จากนั้นผู้เขียนก็แวะหาอะไรทานรองท้องกันก่อนกลับตรงตลาดปากทางเข้าสวน ซึ่งตอนขามาลงรถแล้วไม่ได้แวะเพราะอยากเข้าไปในสวนเลย ตลาดนี้ก็มีของจากคนท้องถิ่นมาวางขายเดินชมเพลินดี เดินไปฝั่งตรงข้ามจะเป็นตลาดนัดของกิน มีเยอะทีเดียว และมีที่เที่ยวด้วย เดินเล่นสักพักก็ได้เวลากลับ โบกมือบ๊ายบายความสวยงามของที่นี่กัน สวนคุเน็นอัน ใช้เวลาเที่ยวประมาณ 3 ชั่วโมง แต่เป็นเวลาที่มีความสุขมาก การได้ออกไปเที่ยวตามเมืองต่างๆแนวธรรมชาติ ชนบทหน่อยๆ ได้เจอสถานที่สวยๆ มิตรภาพดีๆ แค่นี้ก็คุ้มแล้วค่ะ

Advertisement

 

สวนคุเน็นอัน Kunenan Garden ค่าเข้าชมสวน 300 เยน
เวลาทำการ 08:30 – 16:00 น. เข้าชมได้เฉพาะช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้น
ฤดูใบไม้ร่วง : ระหว่างวันที่ 15 พ.ย. ถึง 23 พ.ย.
ฤดูใบไม้ผลิ :ระหว่างโกลเด้นวีค (ยังไม่กำหนดวัน)
Lanza like-machi Ikuha, Kanzaki City, Saga
URL : http://kanzaki.sagan.jp/

การเดินทาง นั่งรถไฟลงสถานี Kanzaki Station ใช้ทางออก South Exit ก็จะเห็นป้ายรถบัสอยู่ด้านหน้าเลย จากนั้นต่อรถบัส เที่ยวละ 310 เยน หรือ taxi อีก 10 นาที ไป Kunenan