[fusion_builder_container hundred_percent=”no” equal_height_columns=”no” menu_anchor=”” hide_on_mobile=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” class=”” id=”” background_color=”” background_image=”” background_position=”center center” background_repeat=”no-repeat” fade=”no” background_parallax=”none” parallax_speed=”0.3″ video_mp4=”” video_webm=”” video_ogv=”” video_url=”” video_aspect_ratio=”16:9″ video_loop=”yes” video_mute=”yes” overlay_color=”” video_preview_image=”” border_size=”” border_color=”” border_style=”solid” padding_top=”” padding_bottom=”” padding_left=”” padding_right=””][fusion_builder_row][fusion_builder_column type=”1_1″ layout=”1_1″ background_position=”left top” background_color=”” border_size=”” border_color=”” border_style=”solid” border_position=”all” spacing=”yes” background_image=”” background_repeat=”no-repeat” padding_top=”” padding_right=”” padding_bottom=”” padding_left=”” margin_top=”0px” margin_bottom=”0px” class=”” id=”” animation_type=”” animation_speed=”0.3″ animation_direction=”left” hide_on_mobile=”small-visibility,medium-visibility,large-visibility” center_content=”no” last=”no” min_height=”” hover_type=”none” link=””][fusion_text]

กาฬทวีป (Dark continent) เอธิโอเปีย

Part 1 เมืองหลวงเอธิโอเปีย

เอธิโอเปีย World Best Tourism Destination ปี 2015  อีกทั้งยังเป็นแหล่งอารยธรรมอันเก่าแก่ที่สุดของโลกแห่งหนึ่ง และได้ชื่อว่าเป็น “แหล่งกำเนิดของมนุษย์คนแรก” ประเทศที่มี 13 เดือน และมีปีปฎิทินที่ช้ากว่าเราถึง 7 ปี และเราจะนึกถึงภาพเด็กดำ หัวโต พุงโล ก้นปอด ตาเหลือกเหลือง หรือสัตว์ป่าตัวผอม หิวโซเดินน้ำลายยืด สมัยก่อนเป็นอย่างไรไม่ทราบไม่เคยไป แต่สมัยนี้ โลกมันเปลี่ยนไปมากแล้ว เรามา Update ความทรงจำในหัวของเราใหม่ เหมือน Computer ที่ต้อง Update software บ่อยๆ เพื่อความทันสมัย และไม่ให้ไวรัสแห่งความคร่ำครึตามทันกันดีกว่า ที่นี่เป็นแหล่งผลิตกาแฟสายพันธุ์ดีที่สุด ที่คอกาแฟมิควรพลาด แถมมี Ethiopia Traditional coffee การชงกาแฟที่คุณจะต้องทึ่ง อึ้ง และหลงรัก เป็นที่เต็มไปด้วยอารยธรรมโบราณ มี มรดกโลกของ UNESCO ถึง 9 แห่ง ข้อสำคัญมิเคยตกเป็นเมืองขึ้นของใครเฉกเช่นเมืองไทยของเราอาจจะต้องเสียดินแดนไปบ้าง แต่ ศูนย์กลางยังมั่นคง และประเทศของเขาใหญ่กว่าประเทศไทยถึง 2 เท่า โรงแรม รีสอร์ตหรูหราขึ้นกันเต็มบ้านเต็มเมือง การเดินทางไปก็ไม่ยาก ขึ้นเครื่องบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ บินไปเมืองหลวง Addis Ababa แล้วบินต่อเครื่องภายในประเทศไปทางภูมิภาคต่างๆสะดวกสบายและการบริการดียิ่ง Addis ก็เหมือนเมืองหลวงของอาฟริกาทั่วไป คือ จน ล้าหลังกว่าเรา แต่ไม่ใช่อย่างที่เรามโนไว้เลย ตึกรามบ้านช่อง รถลา วิ่งกันพลุกพล่าน แถมติดอีกต่างหาก ผู้คนและการแต่งกายก็เหมือนคนไทยทั่วไป เพียงแต่ไม่มีแบรนด์เนมหรูหราเกินกว่าปัจจัย 4 ของชีวิต โรงแรมและห้างสรรพสินค้ากำลังก่อสร้างกันมากมาย แต่เราจะถ่ายรูป มาเล่าทำไม มันไม่ได้แตกต่างอะไรกับบ้านเรา นี่คือมุมมองการนำเสนอของคน จะนำเสนอสิ่งที่เลวร้ายที่สุด แย่ที่สุด หรือดีที่สุดเท่านั้น อะไรที่ธรรมดาทั่วไปไม่นำเสนอเพราะมันไม่ก่อให้เกิดความแตกต่างไม่น่าสนใจ อ่านก็ไม่สนุก ต้องตอกใข่ใส่สี ถึงจะดี แล้วความเป็นธรรมจะมีให้เขาได้อย่างไร?

ขอแบ่งคนเอธิโอเปียออกเป็น 3 กลุ่มคือ
1. ประชาชน คนมีการศึกษา พัฒนาแล้ว อยู่ในเมืองใหญ่ๆ
2. ชาวบ้าน และชนเผ่าที่เริ่มพัฒนา
3. ชนเผ่าที่ยังไม่พัฒนาที่มีถึง 84 ชนเผ่า 84 ภาษา และนี่คือเป้าประสงค์ที่เราจะเข้าไปทำความรู้จักงาน

สิ่งหนึ่งที่คนที่นี่มีแต่บ้านเราเหลือน้อย นั่นคือความอบอุ่นในครอบครัวและความซื่อสัตย์ เพราะเขายังไม่ได้มีโลกSocialism เช่นบ้านเราดังนั้นสิ่งเร้า แรงกระตุ้นให้อยากก็ยังไม่มากนัก ก็จะมีเวลาให้กันมากกว่าแค่ Line หากัน คนที่นี่ส่วนใหญ่ยังยากจน วัดจากมาตราฐานของประเทศเขาเอง แต่ไม่ได้ไม่มีความสุขหรืออดอยากเหมือนที่เราเห็น หรือคิด ตรงกันข้ามเขาดูมีความสุข และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเหมือนครอบครัวใหญ่ และไม่ค่อยมีขโมย เรียกว่าเที่ยวแล้วไม่ต้องกลัว ค่าครองชีพค่อนข้างสูง และที่น่าตกใจคือ Vat 15% ขณะที่บ้านเราแค่ 7% ในต่างจังหวัดไกลๆ ที่เราไปค่าอาหาร ค่าโรงแรมก็ปกติเหมือนที่ท่องเที่ยวทั่วไป แต่ค่าผ่านทางและค่ารักษาความปลอดภัยค่อนข้างแพง เพราะรัฐบาลยังเข้าไปดูแลได้ไม่ทั่วถึง และครั้งนี้ขอนำไปชมชนเผ่าที่ยังดิบ เถื่อน ไร้การศึกษา แต่อีกไม่นานพวกเค้าจะเริ่มพัฒนาเป็นคนเมือง

“National Museum of Ethiopia”การค้นพบ โครงกระดูกของมนุษย์ที่สมบูรณ์ที่สุด คนแรกของโลก ซึ่งขุดค้นโดย นักบรรพชีวินวิทยา ชาวอเมริกา เขาเรียกเธอว่าลูซี่ แต่คนเอธิโอเปียเอง เรียกเธอว่า Dinknesh แปลว่า You are wonderful เธอเป็นสุภาพสตรีที่ถูกค้นพบว่ามีวิวัฒนาการเหมือนคนมากที่สุด มีความสูงแค่ 1 เมตร สันนิษฐานว่าเป็นผู้หญิงที่โตเต็มวัย ถ้าใครที่เป็นคอหนัง อาจจะบอกว่า เคยมีหนังเรื่อง Lucy ที่ตลอดทั้งเรื่อง มีแต่หน้าลิง สิงไปสิงมาบนหน้านางเอก ตอนนั้นดูอย่างไรก็ไม่เข้าใจและเสียดายเงินค่าดูมากไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่าเขาพยายามผูกเรื่องวิวัฒนาการของลิงจนกลายเป็นคน Lucy เป็นเหมือนอาจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ให้นักวิทยาศาสตร์เอาร่างของเธอมาต่อยอดได้มากและมีคุณประโยชน์ แก่การศึกษาเรื่องของมนุษย์ บางคนตายทิ้งร่างไว้ได้ประโยชน์ บางคนหาประโยชน์มิได้ทั้งๆที่ยังมีลมหายใจ

ขอบคุณ Asseafa Genetu Ethiopia Odyssey
ที่ดูแลกลุ่มคนไทยอย่างดียิ่ง
ขอบคุณภาพสวยๆ จาก
คุณศุภชัย ตันพันธุ์ และ
คุณเด่นชัย ปิ่นกาญจนไพบูลย์

Story / Photo : Kwanzaa

[/fusion_text][/fusion_builder_column][/fusion_builder_row][/fusion_builder_container]