ห้องอาหารเบญจรงค์
โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ


เอสเต้พาชิม : ครั้งนี้เราก็จะพาทุกท่านมาทานอาหารกันแบบหรูหรากันสักหน่อยนะครับ ด้วยบรรยากาศ และการตกแต่งของสถานที่ ทำให้ที่นี่มีเสน่ห์ของความหรูหราแบบไทยๆ กับที่นี่ครับ ห้องอาหารไทย“เบญจรงค์” ซึ่งได้เปิดตัวกับโฉมใหม่ที่ผ่านมาพร้อมปรับเมนูใหม่ให้มีกลิ่นอายความเป็นอาหารไทยแนวร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น

ในการเปลี่ยนแปลงแนวคิดหลักและรูปลักษณ์เมนูสู่อาหารไทยแนวใหม่ของ “เบญจรงค์” ในครั้งนี้ เริ่มต้นที่ห้องอาหารไทยเบญจรงค์ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เป็นที่แรก ซึ่งเชฟมอร์เทินตั้งใจให้ที่นี่เป็นห้องอาหารหลักที่จะใช้อบรมเชฟของห้องอาหารไทยเบญจรงค์ในเครือทุกแห่งทั่วโลก เพื่อคงคุณภาพและความสม่ำเสมอของรสชาติอาหารในแต่ละเมนูให้มีความอร่อยและเป็นมาตรฐานเดียวกัน

และเมนูอาหารไทยแนวใหม่ที่ได้ปรับและรังสรรค์ขึ้นใหม่นั้น อาทิ

ยำปลาดุกฟูใส่มะม่วงเขียวและคัสตาร์ดรสต้มยำใส่เนื้อปู

ฟังดูแล้วชื่อยาวจังแต่ต้องมาชิมกับเมนูแรกกันเลยครับ เป็นเมนูที่เรียกน้ำย่อยครับ ในส่วนของยำปลาดุกฟูนั้นจะใส่ภาชนะไว้ด้วนบน ส่วนด้วยตัวคัสตาร์ดจะอยู่นะในภาชนะด้านล่าง เราจะต้องนำปลาดุกฟูนั้นเทใส่ในคัสตาร์ดเนื้อปู แต่ไม่ต้องคลุกให้เข้ากันนะครับ วิธีทานก็คือ ตักทั้งปลาดุกฟูและเนื้อคัสตาร์ดในหนึ่งคำแล้วก็ทานได้เลย จะบอกว่าอร่อยเข้ากันครับในส่วนปลาดุกฟูก็จะออกรสชาติเปรี้ยวนำ มีความกรอบของปลาดุกฟู และรสชาติของคัสตาร์ดจะคล้ายกับการทานมันกุ้งครับ ในส่วนของคัสตาร์ดจะมีส่วนผสมของไข่แดง ครีม น้ำต้มยำกุ้ง นำมาปรุงเข้าด้วยกัน และก็ใส่เนื้อปูลงไปตกแต่งอย่างสวยงาม

แกงเขียวหวานซี่โครงเนื้อตุ๋น

แกงเขียวหวานหอมเครื่องแกงแบบไทยแท้ๆ ที่เด่นที่สุดของเมนูนี้ก็คือเนื้อที่นำมาเป็นส่วนประกอบหลักของเมนูนี้ ที่ใช้เวลาตุ๋นเนื้อนาน 72 ชั่วโมงเลยทีเดียว ทำให้เนื้อนุ่มและละลายในปากกันเลยทีเดียวครับ

ทอดมันกุ้ง ซอสมะขามมายองเนส

เป็นเมนูของทอดจากเมนูดั้งเดิม เพียงแต่ปรับตัวซอสกับการตกแต่งอาหารให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น ทานคู่กับซอสสูตรเฉพาะซึ่งจะมีรสเปรี้ยวหวาน ด้วยตัวซอสนั้นจะมีส่วนผสมของซอสมะขาม ผมสกับมายองเนสเพื่อให้ได้รสชาติเปรี้ยวหวาน ทานคู่กับทอดมันกุ้งร้อนๆดีเลยครับ

กุ้งลายเสือห่มสไบ

เป็นเมนูซิกเนเจอร์ดิสของห้องอาหารเบญจรงค์เลยทีเดียวครับ ซึ่งเป็นเมนูดั้งเดิม โดยการนำมาปรับให้ร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น โดยการปรับในตัวน้ำจิ้มไก่ในรูปแบบโฮมแมด ด้วยการทำให้เป็นเม็ดไข่มุก วิธีทำตัวเม็ดไข่มุกคือ นำน้ำจิ้มไก่ที่ได้ทำขึ้นเองผสมผงอาก้าแล้วก็นำมาบีบใส่น้ำมันเพื่อให้มีการเซ็ตตัว ส่วนตัวน้ำจิ้มไก่ที่เป็นตัวเจล โดยการนำมาปั่นให้เป็นครีมและจัดตกแต่งพร้อมทาน

แกงปูใบชะพลูหมี่หุ้น

เมนูนี้เน้นที่เครื่องพริกแกง เป็นพริกแกงทางใต้ในรูปแบบโฮมเมดที่ทางเซฟได้ทำเอง เป็นเครื่องแกงที่เป็นแบบใต้จริงๆ ที่มีความเผ็ดที่โดดเด่นมาก ส่วนเนื้อปูใช้เป็นเนื้อปูก้อนๆ คำโตใส่ในแกง ทานคู่กับเส้นหมี่และเครื่องเคียง โดยเน้นผักพื้นบ้านทางใต้ เช่น ใบมะตูมแขก ใบเหลียง ดอกโสน มะเขือต่างๆ นำมาทานแบบสด และแบบนำไปต้มลาดกระทิ เพื่อตัดความเผ็ดของแกงปูครับ

แกงกระหรี่ไก่แห้ง

โดยส่วนใหญ่มักจะเห็นว่าแกงกระหรี่จะเป็นแกงที่มีน้ำเยอะ แต่ที่นี่จะทำเป็นแบบแห้งเพื่อให้ดูเข้มข้นขึ้น เสริฟคู่กับโรตี และมันฝรั่งก้อนแต่ไม่ได้ใส่ไปในแกง แต่เชฟนำมันฝรั่งมาบดใส่เกลือ พริกไทย และผงกระหรี่เพื่อเพิ่มรสชาติ ให้เข้ากัน แล้วนำมาปั้นและแช่แข็งก่อนที่จะนำมาชุปคลุกเกล็ดขนมปังก่อนที่จะนำมาทอดและเสริฟให้ทานพร้อมกับแป้งโรตี

กุ้งแม่น้ำข้าวเม่ากรอบซอสมะขาม

เมนูนี้ได้เพิ่มลูกเล่นในส่วนของข้าวเม้ามาทอดที่ตกแต่งรองจานและสามารถทานคู่กันกับกุ้ง เพื่อเพิ่มความกรุบกรอบ และเพิ่มความหอมโดยใช้ผิวมะกรูดฝนลงบนตัวกุ้งเพื่อให้มีความหอมมากยิ่งขึ้น ได้กลิ่นแบบสมุนไพรไทย

ปลาแซลมอนเข้าเครื่องแกงฉูฉี่

ด้วยการใช้พริกแกงที่ปรุงในแบบดั้งเดิมมาเพิ่มข่า ตระไคร้ หอมแดง กระเทียม นำมาปั่นเพิ่มรวมกันให้มีความหอมยิ่งขึ้น จากพริกแกงที่มีทำให้หอมสมุนไพรยิ่งขึ้น เมนูเน้นที่เรื่องของสุขภาพ สำหรับเป็นตัวเลือกของผู้ที่อยากทานอาหารไทยและยังคงรักสุขภาพจากเนื้อปลา ด้วยเนื้อปลาแซลมอนที่ได้ปรุงนั้นก็มีความฉ่ำนุ่มให้ได้มีรสชาติที่ดียิ่งขึ้น

ปลาทอดชุมนุมสมุนไพร

ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะครับว่าชุมนุมสมุนไพร เมนูนี้ก็ต้องเน้นที่สมุนไพรนำมาทอดจนกรอบ ราดบนตัวปลาทานคู่กัน ทำให้ได้กลิ่นของสมุนไพรแล้วยังได้ประโยชน์จากสมุนไพรด้วยครับ

 

 

ตามมาด้วยกับของหวานที่ขึ้นชื่อ อาทิ

เค้กกะละแมเสิร์ฟพร้อมไอศกรีม และกล้วยหอมทอด

เมนูนี้ในส่วนของตัวเนื้อเค้กด้านล่าง จะมีส่วนผสมของกล้วยหอม โคโคนัทพาวเดอร์ กาละแม นำทุกอย่างมาผสมเข้าด้วยกันแล้วก็มาอบทำเป็นตัวเค้ก เสริฟพร้อมกะทิ ไอศกรีมคาราเมล และกล้วยทอด จะมีความหอมหวานของกะละแม และเคี้ยวไปก็จะได้ความหนึบๆของกะละแมด้วยครับ

ไอศกรีมข้าวเหนียวมะม่วง

ไอศกรีมซอร์เบทมะม่วงน้ำดอกไม้ ทานกับข้าวเหนียว และมะม่วงน้ำดอกไม้ที่หั่นเป็นลูกเต๋า ทำให้สดชื่นดีครับ เพราะได้ความเปรี้ยวของเนื้อไอศกรีมและความหวานของข้าวเหนียวและมะม่วงสุกครับ

ไอศกรีมโหระพาใส่เนื้อสับปะรดเสิร์ฟพร้อมเมอแรงก์รสเค็ม

สัมผัสแรกที่ได้ทานคำแรกคือฟินมากครับ เพราะในส่วนของไอศกรีมที่มีรสชาติของใบโหระพา ด้วยการนำใบโหระพามาต้มเพื่อนำน้ำมาปรุงในการทำตัวเนื้อไอศกรีม ทานคู่กับสับปะรดชิ้นเล็กๆ และส่วนผสมอื่นๆ แต่ต้องทานพร้อมกันคือ การทานจะต้องตักทุกอย่างให้อยู่ในคำเดียว เพื่อให้ได้รสชาติของแต่ละชนิดรวมกันในหนึ่งคำจะทำให้ได้รสชาดที่ดียิ่งขึ้นครับ

เชฟ : สุกัญญา งามศรีขำ

บรรยากาศในห้องอาหาร

บรรยากาศด้านนอก

 

และเมนูทั้งหมดนี้สามารถมาลิ้มลองความอร่อยกับเมนูอาหารไทยแนวร่วมสมัยได้แล้ววันนี้ ที่ห้องอาหารไทยเบญจรงค์โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งได้ที่ 02 200 9000 ต่อ 2345