Miharu Takizakura จังหวัดฟูกุชิมะ(Fukushima)

ต้นทากิซากุระ ของเมืองมิฮารุเป็นสายพันธุ์ชิดาเระซากุระ (Shidarezakura) ซากุระสายพันธ์โบราณที่มีกิ่งย้อยยาวรอบทิศราวกับม่านน้ำตกสีชมพูที่ไหลลดหลั่นเป็นชั้นเล็กชั้นน้อยกระจายรอบลำต้น กิ่งโน้มห้อยย้อยลงต่ำเหมือนต้นวิลโลว์จอมหวด ซากุระต้นใหญ่ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีมีอายุยืนยาวร่วมพันปี การเดินทางจากโตเกียวมาที่นี่ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในตอนแรกแทบจะไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดสำหรับคนที่เดินทางโดยรถไฟ แต่พอซากุระจะเริ่มบาน ตารางข้อมูลการเดินทางและตารางรถก็ค่อยๆมีมาให้เห็น และมีมากกว่าที่แสดงไว้ใน Google map เสียอีก เราชอบการมาเที่ยวที่เมืองเล็กๆ ของญี่ปุ่นมาก เพราะเหมือนมีญาติอยู่ทั่วเมือง หันไปทางไหนก็พบแต่รอยยิ้มและการต้อนรับ

ที่นี่มีกรรมการของชุมชน คุณลุงคุณป้า จะมาคอยบริการให้กับนักท่องเที่ยว บ้างก็ให้ข้อมูลบ้างก็เป็นจราจรอาสา ข้อมูลการท่องเที่ยวจะถูกจัดทำอย่างมีระบบ ทุกจุดในเมืองจะร่วมกันส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว ที่สำคัญคนต่างจังหวัดของทุกๆ คนจะใจดีและชอบนักท่องเที่ยวมาก ยิ่งพูดภาษาญี่ปุ่นได้นิดๆหน่อยๆบอกเลยเขารักตาย

 

Aizu Wakamatsu จังหวัดฟูกุชิมะ(Fukushima)

Aizu Wakamatsu จังหวัดฟูกุชิมะ(Fukushima) เมืองไอซุเป็นเส้นทางการค้าขายในสมัยเอโดะ เป็นเมืองแห่งนักรบซามูไร มีพิพิธภัณฑ์บ้านซามูไรของอดีตซามูไร ไซโก ทะโนะโมะ บ้านเรือนเก่าแก่ที่เกิดขึ้นอยู่ในยุคเดียวกันกับหมู่บ้านชาวนาชิราคาวาโกะเลยนะ….และรอบๆพิพิธภัณฑ์นี้ก็มีซากุระมากมายเช่นกัน

 

สุสานอีโมริยามะ (Iimoriyama)

สุสานอีโมริยามะ( Iimoriyama )ซึ่งเป็นอนุสรณ์และสุสานของนักรบซามูไร ตามประวัติสมัยลงครามโบชิน โชกุนคนสุดท้ายของญี่ปุ่น โทกุกาวะ โยะชิโนะบุ (Tokugawa Yoshinobu) ได้สวามิภักดิ์ต่อจักรพรรดิเมจิ ใน ปี ค.ศ.1867 นับเป็นการสิ้นสุดของระบอบโชกุน แต่ยังมีกลุ่มซามูไรหนุ่มที่ยังจงรักภักดีต่อโชกุนอยู่จึง รวมตัวกันต่อต้านกองทัพของฝ่ายรัฐบาลที่ยกพลเข้ามาปราบปราม หลังจากที่ปราสาทสึรุกะแตก เหล่านักรบ 20คนที่ไม่ยอมจำนนต่อรัฐบาลได้หนีออกมาและ ทำการเซ็ปปูกุ(คว้านท้อง) จบชีวิตของตัวเองเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อโชกุนรักษาเกียรติยศของซามูไรเอาไว้ และร่างถูกฝังไว้ที่แห่งนี้ แต่ในจำนวนนั้นก็มีซามูไรหนุ่มวัย 14 ปี อยู่หนึ่งคนที่ฆ่าตัวตายไม่สำเร็จ รอดชีวิตกลายเป็นผู้เล่าเรื่องราวนี้ ภูเขาแห่งนี้ยังมี วัดซาเซเอโด (Sazaedo) เจดีย์ไม้ทรงสูงซึ่งมีทางขึ้นและทางลง วนสลับกันได้อย่างลงตัวและน่างุนงง เราสันนิฐานว่าน่าจะเป็นเส้นทางหนีศัตรูไปด้วยแน่นอน ทุกซอกทุกซอยล้วนซ่อนความงดงามของต้นซากุระเอาไว้ เดินกันเข้าไปวันละ 15 กิโลเป็นอย่างน้อย “ธรรมชาติ สร้างขาเอาไว้ให้เดิน เหตุไฉน มนุษย์จึงเมิน ไม่ชอบเดินกันเลย “

 

Kitakata จังหวัดฟูกุชิมะ(Fukushima)

Kitakata เมืองที่ได้รับการยกย่องว่า มีซากุระสวยที่สุด ได้รับรางวัลติดต่อกันมาถึง 3 ปี และเป็นเมืองของคนกินเส้น เพราะโด่งดังเรื่อง “ราเมง” เราไม่รู้จักเมืองนี้มาก่อนเลย และไม่สนใจราเมงด้วย เพราะเราไม่กินเส้นกับใครทั้งนั้น (เพราะถ้ากินเส้นกันเมื่อไหร่ เฮไหนเฮนั่น งานเข้าทุกราย) เราตั้งใจจะไปดูหมู่บ้านญี่ปุ่น แล้วตอนค่ำพนักงานปูที่นอนของเรียวกังที่เป็นหนุ่มน้อยช่างเจรจาก็แนะนำว่า ที่ kitakata ราเมง มีชื่อเสียงและอร่อยมาก เราฟังแล้วเฉยๆ แต่พอเอาแผนที่ร้านมาให้ และบอกว่ามีถนนให้เดินชมซากุระยาวถึง 3 กิโลเมตร และกำลังบานสะพรั่ง เรานี่ขึ้นเลย บอกสามีพรุ่งนี้ออกแต่เช้า เราไม่สนใจบ้านโบราณเราจะไปดูซากุระ และที่นี่เราเจอคนไทยเยอะมากกว่าทุกครั้งที่มาบ้านนอกของญี่ปุ่น ที่จุดบริการข้อมูลนักท่องเที่ยว ของสถานีรถไฟ kitakata เต็มไปด้วยคนไทยที่รอคิวขอข้อมูลการท่องเที่ยว บางคนเดินเข้ามาแล้วถามหาร้านราเมง อย่างเดียวเลย ไม่กลัวอ้วนกันหรือไงนะ ส่วนเราไปดูซากุระสายพันธ์ Shidarezakura ที่ออกดอกยาวเป็นสายคล้ายน้ำตกกันดีกว่า เราเดินเพลินจนท้องร้องกระจ๊อกกระแจ๊ก แสดงว่าคงหิว..นึกขึ้นมาได้ว่า มาแล้วไปกินเส้นกันซักหน่อยดีกว่าจะได้เอาไปโม้เป็นตุเป็นตะได้ว่าอร่อยอย่างไร และแอบคิดว่าเดี๋ยวจะสั่งแบบพิเศษจะทานแต่หมูและน้ำราเมง ส่วนเส้นก็ให้สามีไป จากถนนซากุระเดินไป 15 นาที หิวก็หิวเหนื่อยก็เหนื่อย พอไปถึง….. “ร้านปิด”!!!!! เซ็งมาก แม้แต่ราเมงก็ไม่กินเส้นกับเรา

 

Hanamiyama จังหวัดฟูกุชิมะ(Fukushima)

Hanamiyama จังหวัดฟูกุชิมะ(Fukushima) หุบเขาแห่งดอกไม้ สวนฮะนะมิยะมะ Hanamiyama Park เป็นสวนส่วนบุคคลที่ปลูกไม้ดอกและไม้ประดับบนเนินเขาซาโตยามะ เจ้าของคือคุณ Abe Ichiro ที่มีความรักต้นไม้และดอกไม้มากและอยากเปิดโอกาสให้คนทั่วไปและนักท่องเที่ยวได้ชมโดยมิเก็บค่าเข้าชม ทันทีที่รถไฟชินคังเซ็นจอดที่สถานีฟูกุชิมะและไม่กี่นาทีถัดมา จุดบริการข้อมูลนักท่องเที่ยว ก็เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวอีกแล้ว เจ้าหน้าที่มีการเตรียมตัวที่ดี ยื่นข้อมูลส่งให้ทันที และบอกว่าให้ไปขึ้นรถบัสที่อีกฝั่งหนึ่งของสถานี รถบัสก็เป็นการจัดเตรียมไว้พิเศษสำหรับงานช่วงนี้ มีเจ้าหน้าทีอีกทีมหนึ่งมารอรับทั้งก่อนขึ้นรถและเมื่อไปถึงสถานที่ เพียง 15 นาทีรถบัสที่มีคนขับทำหน้าที่เป็นไกด์ไปด้วยก็พามาถึงสวนดอกไม้ ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อนอะไร มาแบบไม่มีข้อมูลอะไร ก็สามารถมาเที่ยวได้ นี่แหละที่คนต่างชาติชอบมาเที่ยวญี่ปุ่น สวนนี้ส่วนใหญ่เป็นคนแก่เดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติเราจึงแกล้งเดินอ้อยสร้อยฟังเขาคุยกันได้ความรู้เรื่องดอกไม้มาบ้าง

***เรามาช้าไปนิดหน่อย ดอกซากุระโรยไปเยอะแล้ว แต่ถ้าใครอยากดูซากุระ ไม่แนะนำให้มาที่นี่ เพราะมีไม่มาก สวนแห่งนี้เหมาะสำหรับคนที่ชอบความหลากหลายเท่านั้น ดอกไม้ชนิดอื่นๆก็กำลังแข่งขันบานอย่างเต็มที่ สวยงามไม้แพ้กันเลย

Photo / Story  : Kwanzaa